“Sống chủ động: Không ai thay thế bạn” bắt đầu lan tỏa đến hơn 2.000 sinh viên tại TP.HCM

25/09/2017 - 10:39

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là nước có tỉ lệ phá thai cao nhất châu Á và là một trong 5 nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới.

Nhân kỷ niệm 10 năm thế giới kêu gọi chủ động ngừa thai (26/9/2007-26/9/2017), Báo Phụ Nữ TP.HCM và Công ty Bayer Việt Nam đồng hành kêu gọi phụ nữ hãy sống chủ động; nhất là sinh viên, phụ nữ trẻ độ tuổi từ 18-25 càng phải chủ động trong cuộc sống. Chủ động không chỉ đơn giản làm chủ kiến thức, sự nghiệp, mà cả tình yêu lẫn hạnh phúc về sau.

“Song chu dong: Khong ai thay the ban” bat dau lan toa den hon 2.000 sinh vien tai TP.HCM
Từ trái sang: Đại diện Báo Phụ Nữ tặng hoa cho ông Nguyễn Duy Tâm (Công ty Bayer Việt Nam), tiến sĩ Lê Minh Thuận (Bệnh viện Quận 2), thạc sĩ Bùi Quang Trung (Đại học Nguyễn Tất Thành) - Ảnh: Minh Thanh

Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 12/2017, chương trình “Sống chủ động - không ai thay thế bạn” sẽ đến với hơn 2.000 sinh viên ở 10 trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Khi sinh viên mạnh dạn hỏi “chuyện người lớn”

Khởi động cho chuỗi sự kiện này, sáng 22/9, hơn 350 sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có buổi trò chuyện  cởi mở với tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Quận 2.

Đến 8g chương trình mới “khởi động” nhưng từ 7g sáng, hội trường đã không còn chỗ trống. Hầu hết, sinh viên hỏi thẳng vào những vấn đề làm sao để có thể quan hệ tình dục an toàn, những ảnh hưởng từ việc mang thai ngoài ý muốn, làm thế nào để giúp bạn tình vượt qua sang chấn tâm lý sau phá thai, mặc cảm tội lỗi khi quan hệ trước hôn nhân...

Ngay sau khi tiến sĩ Lê Minh Thuận trình bày vấn đề “Quan hệ trước hôn nhân: nên hay không?”; bạn M.T.T. đã “nổ phát súng đầu tiên”. T. chia sẻ về những khó khăn của người bạn thân. Đó là một bạn nữ, phải phá thai hai lần vì quan hệ tình dục không an toàn.

Sau khi phá thai,  bạn của T. bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng. Bạn gái đó luôn ám ảnh về tình dục, về đứa bé mình đã bỏ đi. T. muốn giúp người bạn thân thiết của mình vượt qua nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu.

Trước chia sẻ của T., cả hội trường đã vỗ tay thán phục, đánh tan mọi sự e dè về “chuyện người lớn” trong giới sinh viên, xóa đi những nghi ngại về văn hóa Á Đông trong quan hệ tình dục ở giới trẻ.

Theo tiến sĩ Lê Minh Thuận, bất kỳ người phụ nữ nào dù mạnh mẽ đến đâu, phá thai cũng sẽ gây chấn động về tâm lý. Ngay lúc đó họ chỉ cảm thấy hơi buồn, nuối tiếc, sang chấn có thể tạm lắng xuống, nhưng khi lặp lại hoàn cảnh tương tự, hoặc biến chứng từ phá thai gây vô sinh, hiếm muộn, chấn động này đột nhiên bùng phát.

Lúc này, phụ nữ dễ rơi vào trầm cảm, lo lắng, day dứt kéo dài. Họ tự cô lập mình, suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, họ thấy giận bản thân, căm hận đàn ông. Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ gặp sang chấn quá nặng dẫn đến tinh thần bất ổn, phải đến các bệnh viện tâm thần để điều trị, phải sử dụng thuốc trong thời gian dài. Thậm chí, nếu không làm chủ được mình, họ sẽ giết người hoặc tự kết liễu mình.

“Song chu dong: Khong ai thay the ban” bat dau lan toa den hon 2.000 sinh vien tai TP.HCM
Các bạn sinh viên chia sẻ cởi mở về lối sống chủ động hiện nay ở giới trẻ - Ảnh: Minh Thanh

Tiến sĩ Lê Minh Thuận cho biết: “Tôi tin rằng, trước quyết định phá thai, người phụ nữ nào cũng trải qua tâm lý sợ hãi, đau đớn, dằn vặt. Tuy họ không nói ra, hoặc ngay tại thời điểm đó họ không nghĩ đến, nhưng phá thai sẽ trở thành vết thương âm ỉ ngay tại nơi mọi người hay ví von là tòa án lương tâm.

Theo thời gian, vết thương như được khỏa lấp, có thể họ vẫn được làm mẹ, nhưng nếu chẳng may vì tai nạn, đứa con mất đi, hoặc họ không thể làm mẹ được nữa, lúc này, sự phán quyết của lương tâm sẽ trỗi dậy. Nó khiến người ta dễ rơi vào tình trạng tiếc nuối, rằng nếu ngày xưa tôi không phá thai, tôi sẽ còn đứa con khác; giá như tôi cứng rắn hơn, giờ đây tôi đã được làm mẹ. Sự dằn vặt, hối hận khiến tâm lý họ bất ổn, bệnh lý cũng từ đó xuất hiện, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã, tan vỡ”.

Càng về cuối chương trình, các bạn sinh viên thoải mái hơn trong chia sẻ của mình, nhiều cánh tay đã giơ lên, liên tiếp những câu hỏi rất sát thực tế .

Quan hệ trước hôn nhân - nên hay không?

Đó là câu hỏi mà các bạn sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành cứ hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Theo bà Đặng Thị Tố Phương, Trưởng ban Hôn nhân Gia đình Báo Phụ Nữ TP.HCM, vấn đề phụ nữ có nên quan hệ tình dục trước hôn nhân hay không đã không còn quan trọng. Quan trọng là chúng ta phải có đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản. Từ đó chủ động ngừa thai đúng cách nhằm bảo vệ mình, không phải đối diện với sự khó khăn, đau khổ về sau.

“Song chu dong: Khong ai thay the ban” bat dau lan toa den hon 2.000 sinh vien tai TP.HCM

Năm năm trở lại  đây, tỉ lệ phụ nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân đã tăng từ 74% đến 77%. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ phải gánh chịu hậu quả nặng nề vì chưa biết cách bảo vệ mình. 50% phụ nữ khi phá thai đều cho rằng mình có sử dụng biện pháp tránh thai, nhưng không hiểu sao vẫn bị… dính bầu.

Chia sẻ về nguyên nhân, hầu hết phụ nữ phá thai cho rằng, do quan hệ đột xuất, lâu ngày mới quan hệ một lần, bạn trai ép chiều chuộng… khiến họ không kịp chuẩn bị. Cuối cùng, bạn tình bỏ mặc, những người phụ nữ trẻ buộc phải âm thầm đi giải quyết hậu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là nước có tỉ lệ phá thai cao nhất châu Á và là một trong 5 nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới. Theo thống kê tại Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương, số lượng phụ nữ đến nạo phá thai những năm qua gần như không giảm.

Tiến sĩ Lê Minh Thuận chỉ ra rằng, phần lớn nam giới đều ích kỷ khi chỉ nghĩ đến cảm xúc của bản thân mình, chứ chưa thật sự quan tâm, chia sẻ với người chung chăn gối. Anh khuyên các bạn nữ hãy thương bản thân mình trước khi thương người khác.

“Các bạn cho rằng mình đủ lý trí để tự bảo vệ mình trước bạn khác phái? Các bạn rất sai lầm. Trong tình yêu, lúc cảm xúc thăng hoa có mấy ai làm chủ được mình? Bạn có đủ can đảm đẩy người bạn tình của mình ra trong khi bạn cũng đang dâng trào cảm xúc? Nếu không đủ sức làm điều đó, hãy bảo vệ mình bằng cách yêu cầu bạn trai phải sử dụng bao cao su, uống thuốc ngừa thai kết hợp để không phải đối mặt với việc mang thai ngoài ý muốn.

Nhiều bạn nữ quá tin tưởng vào thuốc tránh thai khẩn cấp mà không biết rằng khi buộc phải sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp, các bạn cũng đã trong giai đoạn bị động. Gọi là khẩn cấp, chúng ta nên hiểu đúng nó chỉ sử dụng để “chữa cháy”.

Bên cạnh đó, thuốc chỉ bảo vệ lần quan hệ trước khi uống, thời gian bảo vệ chỉ 72 giờ đồng hồ sau khi quan hệ, không bảo vệ được lần quan hệ tiếp theo. Nhiều người lầm tưởng mình vừa uống thuốc xong, quan hệ tiếp sẽ không có thai, nên khi biết mình có con, họ rất bất ngờ”, tiến sĩ Thuận cho biết.

Kết thúc buổi trò chuyện, tiến sĩ Lê Minh Thuận nhắn nhủ các bạn sinh viên: “Quan hệ trước hôn nhân là chuyện bình thường trong xã hội hiện nay, nhưng các em phải chủ động để không dính bầu, rồi nạo phá thai. Và tốt nhất, trước khi sử dụng biện pháp ngừa thai an toàn, các em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn.

Các em đừng e ngại. Cuộc sống này, tương lai phía trước là của các em, không ai thay thế được và cũng không xấu hổ khi chúng ta đã trên 18 tuổi và biết chủ động cuộc sống cho mình. Ngừa thai còn hơn phá thai”. 

Qua cuộc trò chuyện, bạn Nguyễn Thị Ngọc Diễm, sinh viên năm ba chia sẻ: “Trước đây em cũng có tìm hiểu về kiến thức sinh sản nhưng bây giờ em mới biết lợi ích của việc phòng tránh thai an toàn. Em cũng không hề biết phá thai một lần cũng gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe, tinh thần đến vậy. Bạn em nói rằng phá thai rất nhanh, không đau đớn, không biến chứng, nhưng hôm nay em mới biết bạn em thật sự may mắn ở lần phá thai đó. Em sẽ nói lại với bạn ấy nội dung chương trình”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI