Một giải thưởng khoa học Việt Nam 'hút' giới khoa học quốc tế

19/01/2018 - 17:00

PNO - 4 nhà khoa học, trong đó có 1 người Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Khoa học ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU Prize) diễn ra ngày 19/1. Giải thưởng này lựa chọn thành tựu của nhà khoa học trên toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên một giải thưởng khoa học tại VN thu hút đông đảo ứng viên từ quốc tế. Giải thưởng Thành tựu trọn đời được trao cho hai nhà khoa học là Tiến sĩ Edward A.McBean đến từ Canada và Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, Việt Nam. Tiến sĩ McBean là chuyên gia về nước với gần 250 công trình khoa học được công bố trên các tập san quốc tế trong Cơ sở dữ liệu Scopus của Hà Lan.

Trong khi đó, GS Nguyễn Thời Trung hiện là Viện trưởng Viện Khoa học tính toán của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Tính đến nay, Tiến sĩ Trung đã công bố 100 công trình nghiên cứu khoa học thuộc danh mục ISI; đáng chú ý ông có hơn 4.000 trích dẫn khoa học.

Mot giai thuong khoa hoc Viet Nam 'hut' gioi khoa hoc quoc te
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM (thứ 2 từ phải sang) chúc mừng 4 nhà khoa học xuất sắc

Giải thưởng Ngôi sao đang lên được trao cho Tiến sĩ Stephanie Kwwai-Yee Ma, hiện là Giáo sư trợ lý và Trưởng Labo nghiên cứu ung thư thuộc Khoa Y, Đại học Hồng Kông. TS Ma là nhà khoa học dưới 40 tuổi có nhiều thành tựu trong nghiên cứu về ung thư gan. Những bài báo quốc tế của TS Ma đều đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu.

Giải thưởng nhà khoa học nữ thuộc về Tiến sĩ Leo Choe Peng, đến từ trường Đại học Sains Malaysia. Cô là chuyên gia về môi trường học.

Các giải thưởng có giá trị vật chất lần lượt là 5.000, 4.000 và 3.000 USD.

Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, nhà khoa học Việt Nam duy nhất đoạt giải, cho biết: “Giải thưởng không những ý nghĩa với bản thân tôi, của nhà trường, mà còn có ý nghĩa mong muốn hội nhập của VN. Bởi vì thông qua giải thưởng này, chúng ta đang muốn vươn ra tầm thế giới”.

Được khởi xướng từ năm 2016 và tổ chức xét thưởng đợt đầu tiên vào năm 2017, giải thưởng đã nhận được 62 hồ sơ ứng cử từ VN, Mỹ, Canada, Pháp, HongKong, Nhật, Đài Loan, Israel, Trung Quốc, Nga… Trong đó có gần 30 hồ sơ của các nhà khoa học VN.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Viện nghiên cứu y khoa Garvan và Đại học New South Wales, Úc – Chủ tịch Hội đồng giải thưởng nhấn mạnh: Giải thưởng muốn công nhận và tôn vinh các nhà khoa học trên thế giới có những thành tựu, công trình nghiên cứu xuất sắc; đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học công nghệ của nhân loại. Quan trọng hơn, TDTU Prize là nỗ lực để quảng bá nền khoa học và hình ảnh Việt Nam trên trường khoa học quốc tế.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI