TS. Vũ Thu Hương: Chuẩn bị cho con đi du học, cần những gì?

24/08/2016 - 15:53

PNO - Từ kinh nghiệm của bản thân, TS. Vũ Thu Hương (Giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ 7 bước chuẩn bị cho con đi du học.

Thời gian gần đây, du học là hướng mà một số cha mẹ quan tâm. Đã có nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi các bước chuẩn bị cho con đi du học là gì. Tôi viết ra đây dựa trên kinh nghiệm của những người đã từng du học (nhà tớ 3 chị em gái đi du học cả 3 và những người họ hàng, bạn bè quen biết khác).

Bước 1: Cùng con tìm hiểu về trường lớp, các yêu cầu nhập học của trường. Việc này tối quan trọng vì nó quyết định con có thể được nhận vào trường hay không. Vì thế, ngoài việc tìm hiểu thông tin trên mạng, tốt nhất là tìm 1 người Việt đã từng học ở đó để hỏi cho kĩ. Có rất nhiều các Group du học tại từng nơi trên facebook. Biết càng rõ ràng, việc du học của con càng có cơ hội thực hiện.

TS. Vu Thu Huong: Chuan bi cho con di du hoc, can nhung gi?
TS. Vũ Thu Hương (Giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội).

Bước 2: Tìm hiểu kĩ về nơi con mong muốn đến học. Việc này cha mẹ phải làm cùng con. Những thông tin cần biết bao gồm: Tình hình chính trị, đặc trưng văn hóa, các quy tắc xã hội, các vấn đề họ đang gặp phải, thái độ của người dân với người Việt, du học sinh Việt. Nếu con cảm thấy khó hòa nhập thì tốt nhất nên chuyển sang nơi khác.

Bước 3: Lập kế hoạch thực hiện việc du học. Khi đã có định hướng, cha mẹ và con cần lập kế hoạch chi tiết để thực hiện việc đó. Mục tiêu là mang được bằng về chứ không phải đi sang đó vài năm, học nổi hay không, chẳng quan tâm. Vì thế, việc lập kế hoạch và thực hiện phải vô cùng nghiêm túc.

Ví dụ: Chúng ta dư biết, giáo dục Việt Nam hiện còn rất lệch lạc trong việc đặt trọng tâm các môn học. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần ngoại ngữ tốt là ok nhưng sự thật không phải. Những bạn mong muốn học các ngành liên quan đến sinh học sẽ phải có chút kinh nghiệm làm việc với sinh vật như tiêm, lấy máu cho các con vật. Các bạn cũng cần có kiến thức nền tảng về sinh học rất rộng và chắc.

Các tân sinh viên của các trường đại học tại các nước tiên tiến không chỉ biết làm mấy bài sinh học lớp 12 mà còn hiểu ngọn ngành từng vấn đề về sức khỏe con người, các loài sinh vật, .... Sự am hiểu như chuyên gia đó sẽ trợ giúp cho các bạn rất nhiều khi học tập tại trường. Vì thế, các bạn cần lập kế hoạch và học hỏi nghiêm túc để lấy kiến thức chứ không phải thi lấy điểm cho xong.

Bước 4: Cha mẹ cần đào tạo kĩ năng sống cần thiết cho các bạn đầy đủ. Các cha mẹ hãy luôn ghi nhớ, vài tháng hoặc vài năm nữa các bạn ấy sẽ sống hoàn toàn độc lập. Cho dù có sự trợ giúp từ đâu đó thì người luôn lo lắng chăm sóc cho con chính là bản thân con. Vì thế, con càng tự lập bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Bước 5: Kiểm tra khả năng tự lập của con. Cha mẹ đưa con 1 khoản tiền rồi yêu cầu con tự thuê nhà và ra đó sống độc lập trong thời gian 1 - 3 tháng. Cha mẹ tuyệt đối không giúp đỡ gì mà chỉ kiểm tra, đánh giá công việc. Yêu cầu bắt buộc là con phải sống tốt, biết chăm sóc bản thân, sống và học tập có kế hoạch và giữ vững phong độ như khi ở cùng cha mẹ, biết cách chi tiêu tài chính hợp lý..... Sau khi con vượt qua được bước thử này, con có thể lo đến việc chuẩn bị du học được rồi.

Bước 6: Vượt qua áp lực. Cha mẹ cần tạo ra 1 áp lực học tâp để yêu cầu con vượt qua. Mức tiêu chuẩn công việc này phải cao hơn khả năng của con 1 chút. Việc này sẽ kiểm tra khả năng dồn sức tập trung cho kì thi. Việc này mà con không vượt qua thì chắc chắn con sẽ gặp nhiều khó khăn khi du học, thậm chí có thể sẽ không thể mang bằng về được đâu nhé.

Bước 7: Để tự con lo thủ tục xin học, đăng kí nhập trường, liên hệ thuê tạm phòng trọ, làm visa, đặt vé máy bay, tìm kiếm đường đi và phương tiện công cộng để di chuyển từ Sân bay về phòng trọ, từ phòng trọ đến trường. Nếu con làm mọi việc đó ổn thỏa, nhẹ nhàng, chắc chắn con đã đủ khả năng du học thành công rồi.

Các cha mẹ chú ý, những việc này phần lớn con tự làm. Các cha mẹ tốt nhất là đừng giục giã, nhắc nhở. Việc đó sẽ khiến con ỉ lại và ko chủ động trong công việc đâu. Hãy để con tự chứng minh khả năng trưởng thành của mình.

Vũ Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI