Để sinh viên lầm lỡ – một phần lỗi ở người lớn

13/10/2017 - 17:00

PNO - Chương trình “Sống chủ động – không ai thay thế bạn” do Báo Phụ nữ TP.HCM phối hợp cùng Công ty Bayer Việt Nam tổ chức đã đi đến trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – trường đại học thứ 4 trong chuỗi chương trình tại TP.HCM.

Hãy để “hươu chạy đúng đường”

Cứ ngỡ nói về chuyện chủ động ngừa thai khi quan hệ tình dục; các bạn trẻ sẽ e ngại, xấu hổ. Vậy mà khi chương trình “Sống chủ động – không ai thay thế bạn” ghé qua, Báo Phụ Nữ lẫn đơn vị đồng hành là Công ty Bayer Việt Nam không ngờ, chính các bạn sinh viên lẫn ban giám hiệu các trường đều mong muốn chương trình quay lại với ước mong “mưa dầm thấm lâu”.

Ở mỗi trường, ngay khi các diễn giả về tâm lý, sản phụ khoa chia sẻ về tình trạng sinh viên bị động trong chuyện ngừa thai, nhiều bạn uống thuốc ngừa thai khẩn cấp liên tục rất nguy hiểm… đã “đánh trúng tim đen” của giới sinh viên. Hàng trăm cánh tay giơ lên liên tục để mong được các chuyên gia chia sẻ những băn khoăn về quan hệ tình dục an toàn, ngừa thai an toàn làm sao để tránh nạo phá thai, tránh những hậu quả về sau.

De sinh vien lam lo – mot phan loi o nguoi lon
Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương trong buổi trò chuyện với sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Theo Thạc sĩ, luật sư Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trường trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại, trường Đại học Hồng Bàng chưa phát hiện trường hợp sinh viên nữ mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, chưa phát hiện không có nghĩa là không có, quan niệm Á Đông đã tác động sâu sắc đến xã hội, khiến sinh viên không dám nói ra, có thể trong số những sinh viên bỏ học sẽ có một vài bạn rời giảng đường vì “sự cố” này.

De sinh vien lam lo – mot phan loi o nguoi lon
Thạc sĩ, luật sư Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trường trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM

Thầy Chung chia sẻ: “Có lần tôi cùng học sinh của mình đi làm công tác xã hội ở một nơi nuôi dưỡng hơn 300 trẻ mồ côi. Các em bé còn rất nhỏ giơ tay đòi bế. Ngay tại thời điểm đó, nhiều em sinh viên đã im lặng, bật khóc. Tôi không hỏi nguyên nhân, nhưng tôi đã nói với các em, các em đau lòng trước 300 em bé mồ côi, các em cũng sẽ không muốn một ngày nào đó, trong số những đứa trẻ tại đây, hoặc ở trung tâm, trại trẻ mồ côi khác là con của mình.

Nói về sức khỏe sinh sản, không chỉ riêng về bạn nữ, các bạn nam cũng phải hiểu biết về chính mình. Hãy yêu và thể hiện tình yêu một cách lành mạnh, chung thủy, dù phá thai hay để những đứa con do mình tạo ra phải giơ tay tìm hơi ấm từ người lạ, cũng sẽ là nỗi day dứt của suốt cuộc đời bạn.

Tôi thấy rằng, sinh viên khi đã học đại học, ai cũng từng ít nhất một lần tìm hiểu sức khỏe tình dục, lẫn về sinh sản, cùng những chương trình bổ ích như “Sống chủ động”. Các bạn có kiến thức, nhưng các bạn có vận dụng không, có tự mình chủ động không đó là do chính các bạn quyết định”.

Anh Vũ Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Sài Gòn, TP.HCM cho biết: “Vấn đề giáo dục sức khỏe, tâm lý trong tình yêu ở các bạn sinh viên là vấn đề rất đáng quan tâm. Trường chúng tôi cũng thường tổ chức tọa đàm với sinh viên hai lần trong một học kỳ. Tuy nhiên, xét về nhiều góc độ, chủ đề do tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà chủ trì tại chương trình “Sống chủ động - không ai thay thế bạn” đã xoáy sâu hơn cả về kiến thức chuyên môn lẫn đời thực.

De sinh vien lam lo – mot phan loi o nguoi lon
Anh Vũ Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Sài Gòn, TP.HCM

Thời gian tới, hội sinh viên sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình như thế này, hy vọng các chuyên gia sẽ cùng đồng hành để sinh viên cập nhật được nhiều kiến thức bám sát thực tiễn hơn nữa về tình yêu và tình dục an toàn. Với những giá trị bản lĩnh mà chương trình mang lại cho các bạn sinh viên, các bạn sẽ bảo vệ tương lai của mình tốt hơn.

Trên phương diện cá nhân, tôi nghĩ rằng có nhiều cách giải quyết, các bạn nữ không nên lẳng lặng nghỉ học khi biết mình có thai. Đặc biệt, các bạn nam hãy có trách nhiệm với bạn gái của mình”.

Thay vì bị cấm cản, các em nên được yêu đúng cách

Ngày 5/10, khi “Sống chủ động – không ai thay thế bạn” đến trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, hơn 500 bạn học sinh, sinh viên đặt ra hơn 20 câu hỏi “hồn nhiên” khiến người lớn phải suy nghĩ.

De sinh vien lam lo – mot phan loi o nguoi lon
Thầy Nguyễn Văn Khả, Giám đốc Trung tâm giáo dục phổ thông trực thuộc trường Đại học Công nghiệp thực phẩm

Theo thầy Nguyễn Văn Khả, Giám đốc Trung tâm giáo dục phổ thông trực thuộc trường Đại học Công nghiệp thực phẩm, việc chuyên gia cung cấp những kiến thức bám sát thực tế, không tránh né bất kỳ câu hỏi nào tại chương trình “Sống chủ động – không ai thay thế bạn” mới là cốt lõi, là cái chính để các em thức tỉnh được chính mình. Chương trình tác động không riêng gì đối với sinh viên, học sinh tại trường mà bất kỳ ai tham dự cũng có chung một nỗi day dứt.

Không chỉ riêng cấp III và đại học, hiện nay học sinh cấp II cũng đã yêu và yêu hết mình. Nhà trường và gia đình hay bất kỳ ai cũng không thể cấm cản.

Thầy Khả cho biết: “Các em còn đi học, còn quá nhỏ để nhận thức được những gì đang xảy ra với chính bản thân mình. Yêu nhau không phải là xấu, nhưng yêu như thế nào mới là đều quan trọng. Không hiểu rõ về tình dục, không biết cách phòng tránh thai an toàn khiến các em rất dễ mang thai, sức khỏe giảm sút, việc học dở dang.

Phần hỏi – đáp của chương trình rất hay, thông qua những câu hỏi hồn nhiên, tâm lý lo sợ, thắc mắc ấp ủ của học sinh mình, tôi thấy rằng nhận thức thay đổi cần nhiều thời gian và những chương trình như thế này để học sinh, sinh viên không còn e ngại trong việc bảo vệ tương lai của chính mình. Từ đó các em có thể tránh được hậu quả tồi tệ ở tương lai.

Riêng tôi, tôi mong muốn không chỉ riêng Bayer mà nhiều nhãn hiệu, tổ chức khác nữa, sẽ mang đến không chỉ học sinh, sinh viên trường chúng tôi mà những nơi khác nữa để phụ nữ trẻ, cả nam giới hiểu hơn về tình yêu, tình dục an toàn vì kỹ năng là điều rất cần thiết. Hôm nay, tôi nhận thấy các em đã trở nên cởi mở hơn khi học những lý thuyết nặng nề, hay khi nói chuyện với cha mẹ.

Khi các em đã nhận thức được, việc nói chuyện giữa bạn bè cùng trang lứa với nhau rất dễ dàng. Mong rằng, chính các em sẽ là người tiếp tục truyền đi thông điệp "Sống chủ động - không ai thay thế bạn" cho các bạn cùng trang lứa. Có như vậy, giới trẻ Việt Nam mới có một cuộc sống vui khỏe, chủ động trong cuộc sống và học tập.

De sinh vien lam lo – mot phan loi o nguoi lon
Thạc sĩ Bùi Quang Trung, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Nguyễn Tất Thành

Thạc sĩ Bùi Quang Trung, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Nguyễn Tất Thành nhắn nhủ: “Chăm sóc sức khỏe sinh sản là một chủ đề mà xã hội Việt Nam đang quan tâm. Các bạn sinh viên còn rất trẻ, năng động. Chúng ta hãy góp phần thay đổi về những con số về nạo phá thai hiện tại. Các bạn sẽ là người trả lời cho hạnh phúc của mình, bất cứ chuyên gia nào cũng không thể sống giúp cuộc đời của bạn”.

Ngoài ra, hầu hết thầy, cô trong Ban giám hiệu tại các trường học hy vọng rằng chương trình sẽ tiếp cận với các bậc phụ huynh, để phụ huynh có thể đồng hành cùng  nhà trường, vượt qua được những quan niệm kín kẽ khi nhắc đến “chuyện phòng the”. Sự kết hợp này sẽ hiệu quả hơn trong việc giáo dục các em thay đổi nhận thức về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản an toàn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI