Hàng trăm giáo viên bị chậm trả lương: Trường và kho bạc đổ lỗi cho nhau

29/01/2016 - 07:57

PNO - Cứ vào khoảng từ 1-5 hàng tháng là cán bộ, giáo viên các trường THPT được nhận lương. Nhưng đến 28/1, trường này đã trả lương chậm cho giáo viên...

Theo thông lệ, cứ vào khoảng từ 1-5 hàng tháng là cán bộ, giáo viên các trường trung học phổ thông (THPT) được nhận lương. Thế nhưng, mãi cho tới sáng 28/1, hàng trăm cán bộ, giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt (H.Hóc Môn, TP.HCM) mới nhận được lương tháng 1/2016. Trong khi đó, cán bộ, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (cùng huyện) cũng vẫn chưa được nhận lương dù vào thời điểm này, giáo viên đang rất cần tiền sắm tết.

Lương đã thấp, còn bị chậm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ CB, GV hai trường THPT Lý Thường Kiệt và Nguyễn Hữu Cầu bị chậm trả lương, mà hầu như cả khối THPT của huyện này đều trong tình cảnh tương tự. Cụ thể, CB, GV Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến cũng mới chỉ được nhận lương vào ngày 26/1, trễ so với bình thường hơn 20 ngày. Một GV Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến cho biết: “Tết năm nay chúng tôi bị giảm thu nhập tăng thêm mà lương GV thì phải khiếu nại mới có. Nhà trường trả lời do kho bạc huyện chưa cho giải ngân”.

Trước đó, do bức xúc trước việc không nhận được lương khi tết đã cận kề, một số GV của trường THPT Nguyễn Hữu Tiến và trường THPT Bà Điểm đã gửi đơn cầu cứu nhiều nơi. Lý giải việc chậm trả lương CB, GV, hai trường đều cho biết lỗi do kho bạc. Thầy Lê Thanh Tòng - Hiệu trưởng Trường THPT Bà Điểm nói:

“Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ từ đầu tháng, nhưng kho bạc giải quyết chậm, nên mãi đến tuần này GV mới có lương”. Cô Đào Thị Kim Nhi - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến cũng khẳng định: “Về hồ sơ lương, trường đã ký duyệt xong từ cuối tháng 12/2015 và hiện nay đã duyệt luôn cho tháng 2/2016. Còn việc chậm lương, theo nhân viên kế toán của trường, là do kho bạc chưa cho giải ngân”.

Hang tram giao vien bi cham tra luong: Truong va kho bac do loi cho nhau
Giáo viên đến ngày cận tết chỉ mong được trả lương, thưởng đúng hạn để kịp chi tiêu, mua sắm - Ảnh minh họa: P. Huy

Tuy nhiên, bà Võ Thị Hương - Giám đốc Kho bạc nhà nước H.Hóc Môn cho biết: “Từ ngày 25/12, chúng tôi đã tổ chức hội nghị hướng dẫn thủ tục giải ngân đến tất cả các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện trên địa bàn huyện. Theo đó, chúng tôi thông báo rõ ràng việc cho tạm ứng lương tháng 1/2016 ngay từ ngày 1/1. Nhiều đơn vị đã thực hiện tạm ứng, kịp chi trả lương cho cán bộ công chức - viên chức từ ngày 1 đến ngày 5/1.

Riêng các đơn vị khối THPT trên địa bàn huyện chậm làm thủ tục giải ngân cho GV. Khi chúng tôi tìm hiểu thông tin thì được phản hồi rằng vào tháng Một, CB, GV, NV của các trường đã được nhận thu nhập tăng thêm tương đối khá, đảm bảo chi tiêu rồi. Cụ thể trường Nguyễn Hữu Cầu và Lý Thường Kiệt đã trả lời như vậy. Trên địa bàn huyện chỉ có trường THPT Nguyễn Văn Cừ, sau khi được kế toán kho bạc gọi nhắc đã mang hồ sơ lên để giải ngân. Chúng tôi không hề chậm trễ, bằng chứng là các trường mang hồ sơ lên đều được giải ngân ngay trong ngày”.

Bà Hương còn nói thẳng: “Thực tế cho thấy hầu như năm nào tình trạng chậm lương tháng Một của GV cũng xảy ra. Nguyên do là các trường chờ Sở GD-ĐT duyệt dự toán của năm nên không làm tạm ứng lương tháng Một, ngại sau khi dự toán được duyệt lại phải quyết toán lại với kho bạc. Kế toán các trường rất ngại việc này, cho nên dù nhân viên kho bạc đã nhắc nhở nhiều lần, các trường vẫn “kiên trì” chờ duyệt dự toán xong mới lên làm thủ tục giải ngân. Năm nay cũng vậy”.

Không chỉ riêng H.Hóc Môn mới xảy ra tình trạng GV bị chậm trả lương tháng Một, mà rất nhiều GV tại TP.HCM cho biết, họ chỉ được nhận lương sau ngày 15/1 vừa qua, trong khi bình thường, lương vào tài khoảng từ ngày 1 đến ngày 5 mỗi tháng. Nguyên do đều vướng đâu đó ở khâu kế toán hoặc giải ngân.

Giáo viên bị ngân hàng truy nợ

Mấy ngày qua, nhiều GV ở trường THPT An Thới, thị trấn An Thới, H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang rất bức xúc vì bị nhân viên Ngân hàng (NH) S. - chi nhánh Phú Quốc đến tận trường đòi nợ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI