Chúng tôi cũng cần có niềm vui

12/09/2017 - 15:07

PNO - Năm học 2017-2018, với đại đa số thầy cô giáo Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM, sẽ là một năm học đáng nhớ, vì đánh dấu sự khởi sắc sau một thập niên chìm đắm trong các cuộc kiện cáo.

Thật ra, sự thay đổi theo chiều tích cực đã bắt đầu từ năm học trước, khi Trường THPT Gò Vấp có hiệu trưởng mới. Trong hoàn cảnh quá nhiều khó khăn, cả trường phải căng sức khắc phục những hậu quả và hàn gắn bao vết thương trong tâm hồn, thì sự thay đổi không thể nhanh, nhưng cũng đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.

Chung toi cung can co niem vui
 

Phòng giáo viên (GV) đã ấm áp tiếng cười đùa trò chuyện sau mỗi giờ lên lớp. GV không còn phải dòm trước ngó sau vì nỗi sợ bị quy tội tụ tập chống phá. Các cuộc họp hội đồng sư phạm không còn kéo dài với những tranh cãi tay đôi, chợ búa giữa hiệu trưởng với cán bộ, GV, công nhân viên (CBGVCNV) nữa.

Hiệu trưởng mới không lấy quyền thủ trưởng để áp đặt mọi người mà chịu khó ghi nhận, suy nghĩ và thực hiện những góp ý của GV. Tình trạng lợi dụng chiêu bài “sắp xếp lại lớp” để cho một số GV thân cận lựa chọn học trò “tốt” vào lớp mình, đẩy những học trò yếu kém cho người khác một cách phản sư phạm, đã được chấm dứt.

Sân trường, trước đây trắng trợt xi măng thì nay cây xanh đã xuất hiện. Các khoản chi cho CBGVCNV đã được thống nhất trong quy chế chi tiêu nội bộ như lễ, tết, đảm bảo giờ công lao động, buổi hai, GV chủ nhiệm, hỗ trợ nhân viên hợp đồng, hỗ trợ lập gia đình, bồi dưỡng thi cử… đều được thực hiện nghiêm túc. 

Chung toi cung can co niem vui
 

Việc phải công khai tài chính của đơn vị đã được luật định nhưng bấy lâu nay, Trường THPT Gò Vấp (và nhiều trường khác) đã không thực hiện (mà còn xem là thứ “bất khả xâm phạm”) thì nay chẳng những được công khai hằng tháng theo đúng biểu mẫu mà hiệu trưởng còn cho lập ban kiểm tra tài chính để kiểm tra theo từng quý.

Tất cả những thay đổi và mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của tập thể đều được mang ra bàn bạc lấy ý kiến tập thể. Nhờ những nguyên tắc công khai và dân chủ được thực hiện, đời sống vật chất - tinh thần của mọi người được nâng lên, CBGVCNV cũng cảm thấy phấn khích hơn.  

36 năm theo nghề dạy học, qua nhiều môi trường, tôi đã đấu tranh với những cái sai, chứng kiến nhiều cuộc khiếu kiện và nhận ra rằng khi các thầy cô giáo đã đấu tranh là lúc họ bị đối xử bất công, bị coi thường, bị sỉ nhục, và họ khiếu kiện cũng chỉ nhằm đòi lại sự công bằng cho HS, cho mọi người, trong đó có mình. 

HS khi đến trường cần có niềm vui mới học tập tốt. GV chúng tôi cũng cần có niềm vui mới có thể dạy tốt. Bởi thế, khi niềm vui đã trở lại với ngôi Trường THPT Gò Vấp, chúng tôi thật sự hạnh phúc và chỉ mong mãi giữ được niềm vui ấy để có thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy dỗ những thế hệ tương lai. 

Nguyễn Minh (GV Trường THPT Gò Vấp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI