Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Rất khó để trả lời giáo dục Việt Nam xếp hạng thứ mấy

13/04/2017 - 19:44

PNO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng rất khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy khu vực

Trong buổi làm việc tại trường ĐH Văn Hiến ngày 13/4, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng: Mỗi trường đại học cần xác định bản sắc riêng, giá trị cốt lõi của mình. Mỗi trường có sứ mệnnh riêng và chung. Trước đây, thế mạnh của trường ĐH Văn Hiến là các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Nhưng hiện nay nhà đầu tư có thế mạnh về nông nghiệp thì nên đẩy mạnh đào tạo.

Theo ông, các trường ngoài công lập cần lựa chọn những ngành mà xã hội rất cần. Vùng đồng bằng sông Cửu Long đang chờ gì ở hàng chục trường đại học? Vùng này đang rất cần những sinh viên ra trường không chỉ biết nuôi trồng thuỷ sản và còn biết chế biến hải sản để tạo ra giá trị kinh tế lớn hơn. Đơn cử như sản phẩm cá tra hiện nay, số lượng thì rất nhiều nhưng bán giá bán rất rẻ vì chúng ta không có kỹ thuật chế biến.

Trước câu hỏi của giảng viên và sinh viên trường này về việc giáo dục Việt Nam đang đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á? Ông  Nhạ cho rằng đây là câu hỏi rất khó trả lời vì Việt Nam đã có một số trường đại học rất xuất sắc, đào tạo ra những cá nhân không thua kém bất kỳ trường nào trong khu vực, nhưng cũng có những trường ở mức rất thấp. 

Bo truong Bo GD-DT Phung Xuan Nha: Rat kho de tra loi giao duc Viet Nam xep hang thu may
Sinh viên trường ĐH Văn Hiến đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Theo ông Nhạ, hiện nay trường còn chú trọng nhiều vào đào tạo, trong khi nhiệm vụ của giáo dục đại học còn có nghiên cứu khoa học.  Không phải nghiên cứu khoa học là phải nghiên cứu những đề tài khoa học cơ bản to tát, mà có thể nghiên cứu theo hướng ứng dụng, nghiên cứu để nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhiều trường đại học ngoài công lập hiện nay còn có tình trạng đi thuê, đi mướn giảng đường, vì vậy yếu tố tài chính cũng rất quan trọng. Vì có tiền thì mới mời được người giỏi, còn nếu chỉ mong chờ vào học phí sinh viên, chi trước thu sau thì không bền vững.  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý đại học không phải là nơi chỉ có phòng và máy chiếu mà là một môi trường sống thực sự, thầy cô, sinh viên có chỗ học, chỗ giải trí. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI