Bằng cấp của trường đạt chuẩn kiểm định có giá trị khác biệt

11/05/2017 - 09:05

PNO - ĐH Nguyễn Tất Thành là trường ĐH ngoài công lập đầu tiên tại TP.HCM đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQG TP.HCM) vừa trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Đây là trường ĐH ngoài công lập đầu tiên tại TP.HCM đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Bang cap cua truong dat chuan kiem dinh co gia tri khac biet
Đại diện Bộ GD-ĐT cùng lãnh đạo ĐH Quốc Gia, Sở GD-ĐT TP.HCM... và Ban giám hiệu nhà trường tại buổi lễ công bố quyết định và trao GCN kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Ảnh: Duy Anh

Kiểm định chất lượng: Lời cam kết với người học và xã hội

Cả nước chỉ có bốn trung tâm kiểm định trực thuộc các đơn vị: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM, ĐH Đà Nẵng và Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam. Đến nay, trong số hơn 400 trường ĐH chỉ mới có trên 30 trường được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là 80,33%, giấy chứng nhận có giá trị đến tháng 5/2022. Đây là một trong hai cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập đầu tiên được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Để đạt được thành quả này, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã thực hiện tự đánh giá cấp trường theo bộ tiêu chuẩn chất lượng của Bộ GD-ĐT, tham khảo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng AUN để điều chỉnh các hoạt động ở tất cả các lĩnh vực. P

GS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Trường xác định tầm nhìn trở thành trường ĐH ứng dụng và thực hành đạt chuẩn quốc gia, có uy tín trong nước và khu vực. Điều này được cụ thể qua cam kết về chất lượng đào tạo, đội ngũ, gắn kết với doanh nghiệp… Tất cả những điều này tạo thành sứ mệnh cốt lõi của nhà trường: sinh viên ra trường phải có việc làm, đúng ngành nghề, được xã hội công nhận. 

Theo ông, “chất lượng là cuộc hành trình, không phải là một điểm đến. Việc đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT là cách để trường giải trình một cách nghiêm túc và minh bạch với xã hội về chất lượng đào tạo của trường”. Tháng 10/2016, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đăng ký đánh giá ngoài chính thức cấp cơ sở giáo dục với Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM.

Đến 30/3, Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG TP.HCM đã công nhận Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt chuẩn chất lượng. Để đáp ứng theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn, đổi mới con người thôi là chưa đủ, đi kèm phải là sự đồng bộ về thực lực cơ sở vật chất và các dịch vụ phục vụ sinh viên. Song song đó, các khoa nhanh chóng điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp xu thế, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Sinh viên học  trường được kiểm định có giá trị khác biệt

Trong suốt 18 năm hoạt động, những bộ tiêu chuẩn chất lượng đã trở thành công cụ để trường “tự điều chỉnh” các hoạt động hướng đến “đạt chuẩn” tất cả các lĩnh vực, bao gồm: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, đội ngũ, cơ sở vật chất… Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn được tổ chức QS Stars (Anh quốc) kiểm định chất lượng và gắn 3 sao. Trường cũng trở thành thành viên liên kết của tổ chức AUN.

Phát biểu tại lễ trao chứng nhận, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động quan trọng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng cho người học biết là hết sức cần thiết. 

“Để người dân biết được chất lượng đào tạo của trường, tất cả các trường trong hệ thống phải được đánh giá, kiểm định bằng một thước đo chung, không phân biệt công lập hay ngoài công lập. Bằng tốt nghiệp và cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại trường đạt chuẩn kiểm định có giá trị khác biệt với trường không đạt chuẩn kiểm định” - thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Lọt top 20 trường đáng học tại Việt Nam

Theo bảng xếp hạng của trang Webometrics Ranking of World Universities (đánh giá xếp hạng các trường đại học trên toàn thế giới), trường ĐH Nguyễn Tất Thành xếp thứ 13 trong số 20 trường đại học đáng học nhất tại Việt Nam. 

So với lần công bố năm 2014, kết quả đánh giá cho thấy trường có những thay đổi đáng kể, tăng sáu bậc tại Việt Nam (từ 19 lên 13) và là một trong ba trường ngoài công lập lọt vào top 20 trong năm nay. 

Trường đang từng bước đầu tư hoàn thiện tòa nhà tri thức với đầy đủ các dịch vụ thư viện mở, khu tự học, phòng gym, căng-tin máy lạnh... để sinh viên có thể trải nghiệm mọi hoạt động từ học tập, nghiên cứu, giải trí, thể thao... ngay trong khuôn viên trường học thân thiện. 

Bảo Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI