Hoàng Thuỳ Linh và hành trình 10 năm vượt bão

20/01/2017 - 07:00

PNO - 10 năm trước, chỉ có hoang tưởng thì ai đó mới cho rằng một ngày cái tên Hoàng Thuỳ Linh sẽ xuất hiện trở lại trong showbiz Việt. Scandal tình ái ngày đó đủ để giết chết bất kỳ cái tên nào...

Câu chuyện “vượt bão” để lên đến đỉnh cao trong showbiz Việt vốn không ít. Có người từng bán nước mía lề đường như Tăng Thành Hà, có người phải cắt tóc kiếm vài chục ngàn để theo đuổi âm nhạc như Đàm vĩnh Hưng… Thế nhưng, câu chuyện của Hoàng Thuỳ Linh lại khác.

Đó không chỉ là việc một ai đó cố gắng chịu lạnh, cố gắng thức khuya, cố gắng coi việc đau tay mỏi chân để theo đuổi đam mê của mình… Cái mà Hoàng Thuỳ Linh phải đi qua ngày ấy là định kiến xã hội, thứ có sức nặng ngàn cân đủ để giết chết bất kỳ sự đam mê, niềm kiêu hãnh của bất kỳ ai.

10 năm trước, khi đang là sinh viên ĐH Sân khấu điện ảnh, Hoàng Thuỳ Linh đã có trong tay nhiều vai diễn lớn, làm MC của một số chương trình truyền hình được khán giả yêu thích… Rồi scandal tình ái diễn ra, Linh mất tất cả.

Phim đang đóng bị dừng phát, chương trình cô đang làm bị huỷ, hợp đồng quảng cáo bị cắt, người xung quanh xa lánh… Thậm chí, một vài bạn bè còn tìm cách thể hiện việc không liên quan đến cô, không từng là bạn của cô vì sợ bị vạ lây cơn bão dư luận.

Hoàng Thuỳ Linh mất tất cả. Khi ấy, Linh chỉ mới 19 tuổi.

Hoang Thuy Linh va hanh trinh 10 nam vuot bao
Linh khóc, xin lỗi trên truyền hình - điều chưa từng có trước đó và sau này, bây giờ.

Ngày đó, để dùng một ừ nào đó diễn tả về scandal này, người ta gọi nó bằng ba chữ “chuyện động trời”. Nhiều khán giả gửi thư về nhà đài cho biết họ thấy không an toàn cho con mình khi phim Linh đóng vẫn được phát sóng, rằng họ không muốn con mình cũng “hư đốn” thế…

Sau khi cô khóc xin lỗi trên truyền hình - mà sau đó việc khóc ấy lại khiến Hoàng Thuỳ Linh nhận thêm một trận cuồng phong chỉ trích nữa, dù lý ra đối tượng đáng bị chỉ trích cho việc ấy phải là nhà đài - suốt nhiều tháng dài sau đó không ai thấy cô đâu. Nhiều lời đồn được đặt ra, rằng Linh tự tử, Linh bỏ đi du học… Không ai biết thực hư cô khi ấy ra sao, chỉ biết cánh cổng nhà cô luôn đóng kín và im ắng ngày này qua ngày khác.

Với tất cả diễn biến đó, ai cũng đều đinh ninh rằng đường nghệ thuật của Hoàng Thuỳ Linh đến đây là chấm hết. "Một năm đầu tiên kể từ ngày tôi vướng vào vụ scandal, cứ khi nào tỉnh dậy tôi lại ước tất cả chỉ là giấc mơ”, cô kể lại.

Năm thứ hai, cô bắt đầu “hồi phục”, theo cách của mình. Không giam mình trong phòng, không tránh né đám đông, không sợ hãi trước người lạ vì mối lo bị nhận diện… Cô tiếp tục đến trường và sau khi tốt nghiệp, cô tiếp tục con đường học vấn của mình bằng cách ghi danh vào lớp cao học, và bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ Nghệ thuật.

Hoàng Thuỳ Linh nói, có một điều duy nhất thôi thúc cô mỗi ngày, một tiếng nói mỗi khắc cứ vang lên bắt cô phải đứng dậy: “Đời mình không thể chấm dứt ở đây!”

3 năm sau, vào 2010, cô bắt đầu tái xuất. Cô nói, mình không thể cứ đứng đó mà khóc than. Cái quá khứ kia, nếu chính cô không rũ bỏ nó thì làm sao mong người khác rũ bỏ? Vậy là cô ra album, và đi hát. Thế những, nếu như ngày scandal diễn ra cô nhận lấy những khinh miệt nặng nề cỡ nào, thì ở lần tái xuất này cô vẫn bị khinh miệt như thế ấy.

Nhiều người thẳng thắn: Cô này đừng nghĩ đến chuyện làm nghệ thuật nữa". “Nhiều lúc hát xong mà phía dưới không có lấy một tiếng vỗ tay, như thể mọi người chỉ mong cái cô này hãy xuống nhanh đi. Thậm chí, cử chỉ của họ cứ như là chỉ muốn ném chai nước lên sân khấu”, Linh nói.

Hỏi Linh có khóc không trước những điều ấy, cô bảo, nước mắt từ lâu đã là bạn của cô. Cô khóc tức tưởi như một đứa trẻ. 11 năm học múa học đàn, 3 năm chuẩn bị cho mình một tâm thế đón nhận bất kỳ bão giông nào vẫn không thể giúp cô đừng khóc. Nhưng, khóc không phải để bỏ cuộc. Cô khóc và nghĩ rằng “có lẽ do mình làm chưa tốt, do mình chưa thuyết phục được mọi người, mình cần phải làm tốt hơn”. Cô lại đứng dậy.

Từng sản phẩm từng sản phẩm lần lượt ra đời, album có single có: Đừng vội vàng (2011), Digital Single Rơi (2012) hay Hoàng Thùy Linh 2013 (2013)… Nhưng, cô cẩn trọng hơn, chọn lọc hơn, quyết tâm cao hơn. Điều đặc biệt, cô luôn dặn bản thân mình đừng tránh né quá khứ. Một lần, một khán giả bình luận trên trang cá nhân của bạn cô, ngữ từ chế giễu rằng “Có phải cô này từng lộ clip sex khi xưa không?”, Hoàng Thuỳ Linh đã trả lời ngay phía dưới: “Vâng, là mình đây!”.

Hoang Thuy Linh va hanh trinh 10 nam vuot bao
Hoàng Thuỳ Linh tái xuất và biểu diễn ở chương trình Bài hát yêu thích năm 2010, để rồi sau đó một luồng dư luận lại dấy lên, rằng cô không xứng đáng được xuất hiện như thế

Cô không gồng mình chứng tỏ bản lĩnh, không xù lông khi ai đó nhắc chuyện xưa. Cô đối diện quá khứ một cách điềm tĩnh, như thừa nhận có một vết sẹo hằn lên da mình và vì nó đã là vết sẹo nên nó không còn làm đau nữa. “Nếu có một ước mơ thì tôi vẫn ước rằng những chuyện không vui không bao giờ xảy đến. Nhưng nó đã xảy ra, đó là sự thật. Và, ngã chỗ nào tôi sẽ đứng dậy chỗ đó”, cô nói.

Không ai hiểu được cô gái 19 tuổi năm xưa từng cảm thấy thế nào, bởi, dù có kể lại, cũng không dễ để cô vẽ được hình hài của nỗi đau. Chỉ biết là, Hoàng Thuỳ Linh đã đứng hẳn dậy, sau khi khập khiễng từng bước một. 7 năm sau, đài truyền hình quốc gia vẫn không chấp nhận có cô trên sóng, dù cô khi ấy đã được công chúng chấp nhận hoàn toàn, chương trình mà cô tham gia phút cuối phải gạt tên cô ra.

Đó thật sự là một cú sốc. Nhưng, như thể không còn cú sốc nào có thể làm cô choáng váng, cô bình tĩnh chờ đợi. Nửa năm sau, cô đã biểu diễn trong chương trình The Remix, phát sóng trên VTV3.

Những ngày cuối năm 2016, Hoàng Thuỳ Linh bước lên bục nhận giải của đêm trao giải Yan Vpop 20. MV Bánh trôi nước là một bước tiến của cô, cũng là một dấu ấn cho thấy cô đã được chấp nhận hoàn toàn. “Tôi đã làm được”, cô nói trên bục nhận giải. “10 năm trước tôi không nghĩ rằng mình còn có thể quay lại sân khấu”, đêm đó cô khóc. Giọt nước mắt đó khiến nhiều người nhận ra bản thân mình đã từng tàn nhẫn biết bao nhiêu, khi lỗi lầm của một cô gái 19 tuổi phải đến 10 năm mới được thứ tha.

Hoang Thuy Linh va hanh trinh 10 nam vuot bao
Cô khóc khi nhận giải Yan Vpop 20 mới đây

Vượt nghèo vượt khó khác hoàn toàn với vượt định kiến mà nếu ai đó không tin ở chính mình, sẽ cnagwr thể nào làm được. Chỉ khi tin mình, người đó mới nói được với người khác rằng "Tôi xứng đáng". Và, đó là Hoàng Thuỳ Linh. 

Duyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI