Bộ VH-TT-DL đề nghị xem xét tặng giải thưởng HCM cho cố thi sĩ Xuân Quỳnh

21/02/2017 - 17:00

PNO - Sau khi văn đàn dậy sóng về việc cố thi sĩ Xuân Quỳnh bị đánh trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh, mới đây, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đã gửi tờ trình đến Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp tục xem xét tặng Giải thưởng cho tác giả này.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL (cũng là Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016) đã gửi tờ trình đến Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố thi sĩ Xuân Quỳnh. Cùng với Xuân Quỳnh, cố nhà thơ Thu Bồn cũng được Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đưa vào danh sách đề nghị này.

Bo VH-TT-DL de nghi xem xet tang giai thuong HCM cho co thi si Xuan Quynh
Cố thi sĩ Xuân Quỳnh

Xuân Quỳnh và Thu Bồn là 2 cái tên tuy trước đó có tỷ lệ phiếu bầu đồng ý từ 90% trở lên của tổng số thành viên Hội đồng cấp Nhà nước nhưng lại thiếu về số lượng Giải thưởng như Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 90/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định. Tuy vậy, theo trình xét của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, các tác phẩm của 2 cố nhà thơ này có giá trị cao về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, cũng như có ảnh hưởng to lớn đối với sự nghiệp cách mạng và đời sống xã hội.

Vì lý do đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trình Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ xem xét, xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật cho 2 tác giả trên.

Đây là động thái được giới văn đàn hoan nghênh. Trước đó, khi biết Xuân Quỳnh và Thu Bồn trượt giải sau khi đã qua các vòng bầu đầu tiên, nhiều nhà thơ, nhà văn đã lên tiếng thắc mắc và đòi minh bạch thông tin xét tuyển, cũng như đòi Hội đồng xét tuyển công bố lý do. 

Duyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI