Với tôi, lối sống của thầy là bài học thú vị và hữu ích

17/11/2017 - 16:17

PNO - Thầy sống rất năng động, có thời gian thầy vừa dạy, vừa học, vừa làm nhưng nếu chọn một, thì thầy vẫn chọn đi dạy.

Ngày 20 tháng 11, chắc ai cũng nhớ đến thầy cô của mình. Tôi không giỏi cũng không hay viết, nhưng tối qua, đọc báo Phụ nữ thấy chuyên mục “Thầy tôi” dành cho bạn đọc, tôi có thêm động lực để viết về thầy Đỗ Tấn Phong, giảng viên môn thể dục trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Voi toi, loi song cua thay la bai hoc thu vi va huu ich
Thầy Đỗ Tấn Phong cùng học trò

Thầy dạy môn thể dục, nhưng lối sống của Thầy cũng là bài học thú vị và hữu ích cho đám học trò chúng tôi. Thầy sống rất giản dị. Thời đó, trong nhà có xe DD đỏ là khá giả, thầy có một chiếc, nhưng thầy vẫn đi dạy bằng xe đạp. Có lẽ để dễ hòa đồng với các em học sinh, và cũng rèn luyện thể thao. Thầy có phong cách  rất nghệ sĩ qua mái tóc bồng bềnh, mặc quần jeans bạc màu, đeo balo, chạy xe đạp sườn ngang…

Thầy luôn luôn học hỏi. Thầy đã hoàn tất chương trình thạc sĩ của trường ĐH thể dục thể thao sau khi đã có thêm 2 bằng đại học Quản trị kinh doanh của ĐH kinh tế và bằng cử nhân Pháp ngữ của ĐH sư phạm. Thầy là tấm gương cho chúng tôi trong việc luôn mở rộng hiểu biết, ham học.

Voi toi, loi song cua thay la bai hoc thu vi va huu ich
Đội của thầy luôn đạt giải cao

Thầy sống rất năng động, có thời gian thầy vừa dạy, vừa học, vừa làm (phó giám đốc Công ty Thái Tuấn), nhưng nếu chọn một, thì thầy vẫn chọn đi dạy.

Thầy cư xử với học trò rất tình cảm và học trò cũng rất yêu thầy. Cứ mỗi lần thầy dắt đi thi đấu là đội của thầy bao giờ cũng đoạt giải nhất toàn đoàn.

Sau này khi những đứa học trò đã thành danh, thầy vẫn xem chúng tôi như…trẻ con. Mời thầy đi ăn, thầy vẫn luôn dành trả tiền vì thầy nói “Thầy độc thân nên không phải lo cho ai”… Thầy rất tự hào vì đám học trò thầy ai cũng thành công trong cuộc sống.

Thầy hy sinh hạnh phúc cá nhân để chăm sóc cha mẹ. Nhờ thế các cụ sống rất vui, rất khỏe. Thầy hạnh phúc vì được sống bên ba mẹ. Ba mẹ thầy mới mất vào năm ngoái, thọ trên 90 tuổi.

Ban đêm ngủ ít vì chăm cha mẹ già, ban ngày vừa đi dạy vừa đi học nhưng cuối tuần thầy vẫn đi dạy nhạc cho các trẻ em trường khuyết tật. Ngoài ra, thầy còn có rất nhiều tài lẻ như nấu ăn ngon, chơi sáo hay (thầy đã từng đoạt giải nhất tiếng sáo thành phố HCM).

Nhớ đến thầy, đám học trò chúng tôi như tiếp tục được thầy truyền cảm hứng sống tích cực và hạnh phúc.

Phạm Thị Ngọc Chi
Vientiane - Lào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI