Vì sao ca sĩ Thái Thùy Linh khuyến khích con gái 'ngủ lang'?

23/08/2017 - 15:18

PNO - Tròn năm tháng tuổi, lần đầu tiên Thái An được “du lịch” qua đêm mà không có mẹ theo cùng. Chuyến “ngủ lang” đầu tiên của con ở một nơi cách nhà 50 cây số.

Cách đây ba năm, Thái Thùy Linh từng chia sẻ quan điểm dạy con không giống ai: “Nếu có điều kiện, tôi khuyến khích các phụ huynh cho phép con mình “ngủ lang”. Điều đó sẽ giúp bé bạo dạn, tự tin, và học cách tự lo khi không có cha mẹ bên cạnh”.

Quan điểm lạ lùng này đi ngược lại tư duy giáo dục của hầu hết gia đình Việt. Và dĩ nhiên, những phản ứng trái chiều vẫn thuộc về số đông, số ít còn lại đồng tình với chị một cách dè dặt. Bởi lẽ, với tâm lý bao bọc chở che của người Việt, chẳng bố mẹ nào dám thả con ra khỏi vòng tay mình, ngay cả khi nó đã đủ lông đủ cánh.

Vi sao ca si Thai Thuy Linh khuyen khich con gai 'ngu lang'?
Ca sĩ Thái Thùy Linh luôn hướng con tới sự tự lập và bản lĩnh

Gặp lại Linh sau ba năm, tôi có hơi ngờ ngợ về câu nói năm xưa của chị. Giữa rừng thông tin dày đặc về vấn nạn ấu dâm như hiện tại, liệu Linh còn dám thẳng thừng tuyên bố “tôi khuyến khích cho con ngủ lang” nữa không?

* Phóng viên: Chào Linh, bạn từng cho rằng những dịp “ngủ lang” là một trong những cách hữu hiệu để trẻ phát huy tính tự lập. Thực tế Linh đã áp dụng điều đó ra sao với bé Thái An và bé trải nghiệm việc “ngủ lang” như thế nào? 

- Thái An ra đời hôm 20 tết, thì 28 tết, con đã có một chuyến hành trình về quê ngoại. Đó là chuyến xa nhà đầu tiên trong cuộc đời. Linh còn nhớ buổi chiều hôm đó, gia đình đang dùng cơm tất niên thì Linh xuất hiện trước cửa, tay xách một cái giỏ mây trùm khăn voan mỏng. Không ai tin được bên dưới tấm khăn ấy, có một em bé đỏ hỏn đang ngủ say sưa. 

Tròn năm tháng tuổi, lần đầu tiên Thái An được “du lịch” qua đêm mà không có mẹ theo cùng. Chuyến “ngủ lang” đầu tiên của con đã bắt đầu như thế, ở một nơi cách nhà 50 cây số, tại nhà người bác đã chăm con từ ngày lọt lòng nên Linh hoàn toàn tin tưởng giao con.

Vi sao ca si Thai Thuy Linh khuyen khich con gai 'ngu lang'?
 

Một chuyến đi thực sự êm đềm, trọn vẹn, không có sự cố gì ngoài việc Linh bị bà ngoại mắng cho một trận tơi bời. Nhưng Linh vẫn hài lòng với quyết định của mình, nhất là sự có mặt của con đã mang lại niềm vui cho các ông bà ở quê. 

* Theo Linh chia sẻ thì có lẽ chẳng có quy định nào về độ tuổi được phép “ngủ lang”. Cái chính là cha mẹ có đủ yên tâm để “thả” con hay chưa? Vậy làm sao để có được sự yên tâm đó?

- “Ngủ lang” nên được khuyến khích càng sớm càng tốt, đặc biệt là ở độ tuổi bé bắt đầu có những “người bạn” mà bé cảm mến đặc biệt, đến mức có thể gắn bó cả ngày. Càng nhỏ thì bé càng ít thói quen, càng ít ý thức về những thứ “của mình”, do đó cũng dễ dàng thích nghi với môi trường mới hơn. Việc thỉnh thoảng “ngủ lang” nếu diễn ra sớm sẽ được bé mặc nhiên coi đó là một điều hết sức bình thường.

Khi cha mẹ chưa thể yên tâm cho con “ngủ lang”, là bởi vì nỗi sợ trong họ còn quá nhiều. Nào là sợ con lạ nhà khó ngủ, sợ con nhớ mẹ đòi về, sợ con ăn thức ăn lạ không ngon miệng, sợ người lớn không hiểu tính sẽ không biết cách dỗ dành con... Nhưng nỗi sợ lớn nhất chính là sự thiếu an toàn mà phụ huynh khó lòng lường trước.

Để hạn chế điều này, bố mẹ cần trao đổi thật kĩ với người sẽ thay mình ở bên cạnh con, để loại trừ mọi nguy hiểm có thể xảy ra, chẳng hạn như sông ngòi, đường sá, chó mèo, củi lửa, nguy cơ gặp kẻ xấu.

Vi sao ca si Thai Thuy Linh khuyen khich con gai 'ngu lang'?
 

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần nói rõ về những thói quen, sở thích, tiền sử bệnh tật của con nếu có, để hạn chế tối đa rủi ro về sức khỏe, về việc dị ứng thức ăn hay thời tiết... Và sau cùng, hầu như đứa trẻ nào cũng có một gối ôm hoặc con gấu bông quen thuộc. Đừng bỏ quên người bạn này, chúng sẽ giúp bé vơi đi cảm giác nhớ nhà và dễ dàng chìm vào giấc ngủ ở nơi xa lạ.

* Lý thuyết là vậy, còn thực tế, với riêng Thái An, Linh đã chuẩn bị những gì cho hành trình “ngủ lang” của con? 

- Có lẽ có một chút gien âm nhạc của mẹ, mà từ bé Thái An đã có thể ngủ rất nhanh nếu được bế trên tay và khiêu vũ theo một bản nhạc sôi động. Khi cần đánh thức, chỉ cần một bình sữa ấm là cô nàng đã có thể bắt đầu ngày mới một cách ngọt ngào. Ngoài ra, Thái An thích nghi khá tốt với mọi môi trường mà bé xuất hiện. Sự dễ chịu (không phải dễ dãi) này giúp con tận hưởng những ngày xa mẹ để tự lập, chứ không phải cố gắng để chịu đựng điều đó.

* Dẫu biết tự lập là điều đáng được khuyến khích, nhưng rõ ràng bé chưa đủ lớn để ý thức mọi mối nguy khi không có mẹ bên cạnh. Hỏi thật nhé, có bao giờ việc thả con “ngủ lang” đã mang lại một kết quả không mấy tốt đẹp mà Linh không thể lường trước chưa?

- Thú thật là có đấy bạn ạ. Lỗi do Linh chủ quan và cũng chưa từng nghĩ đến tình huống này bao giờ. Mùa hè năm ngoái, Linh cho bé về quê ngoại nghỉ hè. Linh không chủ trương “đánh cắp” tuổi thơ con bằng một mùa hè vùi đầu vào sách vở. Con được thỏa sức tận hưởng kỳ nghỉ của mình một cách trọn vẹn. Có thể thức khuya một chút và dậy muộn một chút, chả sao cả.

Tuy nhiên vì sự tự do hơi vượt quá khuôn khổ, lại không có mẹ bên cạnh chỉnh đốn, ông thì chiều cháu nên thả cho con xem ti vi thoải mái, thậm chí là xem trong bóng đêm. Và hậu quả là con đã phải làm bạn bất đắc dĩ với chiếc kính cận chỉ sau một mùa hè. Đó là điều Linh ân hận đến tận bây giờ. 

* Tức là hệ lụy của việc “ngủ lang” có thực, điều đó có nghĩa là số đông những người phản đối quan điểm của Linh trước đây không phải là không có lý? 

Linh biết cách dạy con của mình đi ngược hoàn toàn với phần đông phụ huynh sợ hãi. Họ luôn mang tâm lý con mình lúc nào cũng còn bé bỏng cần được bảo bọc, dù bản chất của việc “làm hộ con” tước mất mọi trải nghiệm lớn khôn của một đứa trẻ. Ví dụ, trong một quán ăn, bạn sẽ hay bắt gặp cảnh bọn trẻ ngồi chờ cha mẹ gọi món, lau bát đũa, vắt chanh, thậm chí là xúc cho con từng thìa một.

Nhà Linh thì khác một chút, hoặc cùng làm, hoặc các con sẽ tự gọi món và tự trả tiền, không ai có nghĩa vụ phải phục vụ ai cả. Nhiều lần ra đường có ai hỏi: “Cháu mấy tuổi rồi chị?”, Linh đều để con tự trả lời. Linh thấy nhiều phụ huynh luôn tranh hết phần trả lời hộ con, rồi tự đính chính: “Cháu nó nhút nhát lắm ạ!”. Họ không biết rằng phản xạ “luôn làm hộ” của mình càng khiến con trở nên nhút nhát hơn. 

Trở lại việc “ngủ lang”, chính mẹ Linh phản đối Linh gay gắt nhất. Bà cho là Linh quá “liều mạng” khi thả con tự do. Nhưng Linh nghĩ mình không sai, khi có thể điều chỉnh sự tự do đó nằm trong khuôn khổ. Và vì Linh luôn chủ động kiểm soát mọi nguy cơ, nên hệ lụy nếu có, sẽ là không đáng kể, so với sự trưởng thành và tự lập của con, thì điều đó đáng để đánh đổi hơn nhiều. 

Hồng Hạnh (thực hiện)

Để con tự do có sợ ấu dâm?

Không phải đến khi báo chí rầm rộ lên tiếng, tôi mới để ý đến vấn nạn ấu dâm. Thực tế thì từ khi con bắt đầu ý thức nhiều hơn, tôi đã hạn chế hết mức việc thả con đi chơi mà không có mẹ. Nếu có, thì sẽ là những chuyến đi với những người vô cùng kỹ tính, và nơi con đến phải thực sự an toàn.

Vi sao ca si Thai Thuy Linh khuyen khich con gai 'ngu lang'?
 

Nhưng tôi nghĩ, quan trọng nhất, cha mẹ phải cung cấp cho con những kỹ năng cần thiết để đối phó với điều này và không được thực hiện qua loa, hay chỉ là những nhắc nhở trước chuyến đi, bởi sự háo hức lúc đó sẽ khiến con nhanh chóng quên mất những dặn dò. Phải là cả một quá trình mưa dầm thấm lâu, từ những điều nhỏ nhất như không được đi thang máy một mình sau 8 giờ tối, hay cách bấm nút báo động trong thang máy khi gặp nguy hiểm... 

Tóm lại, tôi vẫn giữ quan điểm thả cho con tự do khám phá thế giới, nhưng với điều kiện con phải được trang bị đầy đủ mọi kỹ năng để tự bảo vệ. Và tôi sẽ luôn làm điều đó một cách kiên trì, đều đặn, vì kỹ năng sống và sự trưởng thành của con sau những chuyến đi mới là bài học quý giá nhất mà không trường lớp nào có thể mang lại.

Ca sĩ Thái Thùy Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI