Về quê, đuổi gà đuổi vịt

25/05/2018 - 14:00

PNO - Rau trái trong vườn, cá trong ao, mèo chó trong sân, chim chóc trên cành… mọi thứ thanh khiết, hiền lành cho những đứa trẻ tha hồ khám phá, tận hưởng.

Nhà ngoại chỉ cách TP.HCM khoảng 80km nhưng là một không gian khác hẳn phố thị. Nhà ngoại có vườn, rộng rãi thoáng mát. Có cả hồ cá, cây cảnh, chim chóc, chó, mèo, gà, vịt… Vậy nên nhà ngoại như một thiên đường mà chị Hoàng Quyên (facebook Hoa Đỗ Quyên, công tác tại Tạp chí HTV - Đài truyền hình TP.HCM) dành cho các con vào mỗi dịp hè về.

Vè que, duoi ga duoi vit
Bé Sena chơi đùa với chú chó Vàng

Nhà ngoại có đến… hơn chục chú chó, hai bé Sena (Nguyễn Ngọc Thiên Hương, 8 tuổi) và Subin (Nguyễn Thế Minh Long, 12 tuổi) rất thích. Các bé rất thương vật nuôi, cứ về nhà ngoại là chúng quấn quýt với đàn chó nhỏ như những người bạn thân thiết. Mọi người thường nói, chơi với động vật sẽ dạy cho trẻ nhỏ những bài học về tình yêu thương, lòng nhân hậu và cả sự hài hước. “Công chúa nhỏ lần nào về cũng bảo, ông ngoại à ông ngoại ơi bắt cho con con gà chíp về nuôi. Mà nhà ở phố đâu có điều kiện nuôi, nên mẹ không cho mang gà chíp theo, bé cứ buồn suốt cả chặng về” - chị Hoàng Quyên kể. 

Vè que, duoi ga duoi vit
Hai anh em chơi cùng gà chíp

Cũng như những đứa trẻ khác của đô thị, lịch học tập của Sena và Subin dày đặc. Nhưng may mắn khi vào những ngày hè, các bé có được khoảng trời trong veo trong vườn nhà ngoại, được đắm mình trong không gian yên bình hiền lành như câu thơ trong trang sách thuở nào: “Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió/ Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay/ Tiếng lích rích chim sâu trong lá/ Con chìa vôi vừa hót vừa bay…”.

Vè que, duoi ga duoi vit
Cùng mẹ nhặt hoa rụng trong vườn nhà ngoại

Mỗi lần nghe mẹ bảo về ngoại chơi là hai bé hào hứng, tự chuẩn bị quần áo và đồ chơi mang theo. Bà ngoại vẫn giữ thói quen dùng bếp củi nên gian bếp vẹn nguyên hương vị của mùi quê xưa, với khói lam chiều, mùi củi thơm tí tách… Nhiều món ăn ngọt lành được chăm chút từ gian bếp ấm nồng ấy. Biết các cháu thích món gà rang gừng và bầu khô xào lòng mề, ngoại thường làm hai món ấy cho Sena và Subin. Rau trái trong vườn, cá trong ao, mèo chó trong sân, chim chóc trên cành… mọi thứ thanh khiết, hiền lành cho những đứa trẻ tha hồ khám phá, tận hưởng. 

Vè que, duoi ga duoi vit
Bé Sena chụp ảnh với hoa sen hái từ hồ nhà ngoại

Chiều chiều cùng ông ngoại thong dong câu cá bên hồ, Subin mê lắm. Nhất là khi cậu câu được thật nhiều cá trê và được ông ngoại khen lấy khen để. “Các con cũng thường được cho đi du lịch nhiều nơi nhưng về ngoại luôn là niềm háo hức mong chờ. Chỉ cần về ngoại thôi là đã đủ cho các con một khoảng trời xanh biếc, hồn nhiên” - chị Quyên chia sẻ. Có lẽ, chỉ cần “về nhà ngoại” thôi, mai này Sena và Subin cũng đã có một ký ức tuổi thơ thật đẹp để nhớ về…

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI