Tung clip để lộ mặt nạn nhân là... 'xâm hại' cách khác

07/06/2018 - 09:55

PNO - Chuyện bé gái 10 tuổi ở Long An bị cha ruột cưỡng bức khiến cư dân mạng sôi sục, phẫn nộ. Nhưng, cùng với tốc độ lan truyền chóng mặt, quyền riêng tư của em đã bị xâm hại khi khi gương mặt em không được bảo vệ.

Là người từng tiếp cận và viết bài nhiều vụ xâm hại tình dục, tôi sớm được cư dân mạng gửi đến clip về vụ việc của bé gái 10 tuổi ở Cần Giuộc, Long An bị cưỡng bức. Trong clip, bé kể về việc bị cha ruột nhiều lần hiếp dâm, và người cha này còn sàm sỡ với vài bé khác.

Điều bàng hoàng nhất không chỉ là chuyện bé khẳng định thủ phạm chính là cha ruột của em, mà còn là vấn đề lỗ hổng trong bảo vệ danh tính nạn nhân. Trong đoạn clip này, gương mặt em không được che chắn, hay nói cách khác, cả thế giới đã biết em là nạn nhân của câu chuyện xót lòng.

Lẩn khuất trong những bình luận bức xúc, chửi rủa tục tĩu đối với hành vi mất nhân tính của người cha hay những đề xuất xử phạt nặng nhất, có một số người thẳng thắn phản đối việc đưa hình ảnh bé trực diện, không xóa mặt, không dùng hiệu ứng thay đổi giọng nói. “Làm ơn xóa mặt bé dùm đi”, “đưa lên như vậy, bé sẽ sống ra sao”, “sao có thể tàn nhẫn khai thác hình ảnh của bé”... - nhiều bình luận thắt lòng cho bé và phẫn nộ với người khai thác. 

Tung clip de lo mat nan nhan la... 'xam hai' cach khac
Ảnh chụp từ clip

Bé gái 10 tuổi ngơ ngác kể hành vi của cha cho người hàng xóm nghe, bé không ý thức được hình ảnh này có thể bị quay lại, cho cả thế giới cùng thấy, dù cho người xem có đồng cảm, xót thương. Trước bất hạnh của bé, tạm tin rằng người tung clip không muốn "câu view" như họ cam đoan, nhưng hành vi này quả là “xâm hại” nghiêm trọng đến tinh thần và tương lai bé, một sự tổn thương không thể đo lường ngày một ngày hai.

Clip rõ ràng ảnh hưởng đến sự an nguy của bé vì nội dung tố giác, người tố giác, người cho lời khai phải được bảo mật, tránh bị trả thù. Dù có xuất phát từ lòng nhân và sự bức xúc đi nữa thì hành động đó nối dài bất hạnh của bé gái, chưa kể nó có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thương như thế bằng mười hại... 

Clip bị chia sẻ trên mạng với tốc độ phi mã, mấy ai có ý thức che chắn cho bé. Dù sau đó, người tung clip có dùng các hiệu ứng che mặt nhưng đã muộn màng vì có quá nhiều người đã xem và chia sẻ. Nhưng nếu che mặt tiếng nói của bé vẫn bị nhận ra. Người tung clip còn tận tâm chỉ đường vào nhà bé, cho số điện thoại của người hàng xóm để tiện liên lạc là cách chứng tỏ mình đưa thông tin chính xác, người thật việc thật.

Tung clip de lo mat nan nhan la... 'xam hai' cach khac
Clip đã được sao chép, chia sẻ khắp các trang mạng...

Clip được chia sẻ rầm rộ không phải ở chính nội dung và tình tiết sự việc mà do ở “độ liều”, độ tàn nhẫn, vô tâm của người tung clip đối với tương lai của bé. Có biết bao đoạn ghi âm, clip trở thành công cụ quan trọng, bảo vệ cho các nạn nhân, khơi nguồn ánh sáng công lý. Nếu đi đúng địa chỉ, đoạn clip sẽ hữu ích nhất khi đến được công an địa phương, kèm theo đơn tố cáo.

Với lý do đưa clip lên mạng nhằm gây áp lực cho công an không để “chìm xuồng”, vụ việc chỉ là ngụy biện và lái dư luận đi sai lệch, tiêu cực. Sự cứu giúp bé chỉ đúng nghĩa khi đi kèm với bảo vệ - không nhân danh tình thương mà có những hành động tùy tiện, nguy hại, nhất là với đứa trẻ ngây thơ, sớm hứng chịu bi kịch gia đình.

Tôi vừa phải gỡ một bài đăng trên báo mạng, không phải vì nội dung bài viết có vấn đề, mà vì muốn giữ sự an lành cho nhân vật – bé 14 tuổi ở Đồng Nai tố giác bị cha ruột biến thành nô lệ tình dục nhiều tháng nay. Dù khi viết bài, tôi đã cố tình né hầu hết chi tiết cụ thể, không viết tên thật của bé, chụp hình xa xa, từ phía sau lưng, không đưa tên trường… nhưng một số người vẫn nhận ra, kéo đến nhà bé, người “thăm hỏi” ,kẻ quấy phá, gây áp lực tinh thần, xáo trộn cuộc sống.

Khi bài báo đã có hiệu ứng đủ để công an có thêm cơ sở điều tra và chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ bé thì đã cơ bản hoàn thành sứ mệnh. Chúng tôi đã rút bài trên mạng để tránh cho bé những phiền phức, thiệt thòi không lường trước.

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI