Thất tình cũng là mẹ của thành công, con trai ạ!

01/05/2018 - 06:00

PNO - Tiến sĩ Alan trò chuyện với sinh viên TP.HCM rằng, chính nhờ bị phụ nữ cho ... leo cây mà ông có cơ hội làm ăn với người Mỹ, chính nhờ thất tình mà ông dồn sức mở ra thị trường Trung Quốc...

Nhạc sĩ Võ Thành An viết nên những tình khúc không tên bất hủ nhờ... thất tình. Trịnh Công Sơn và vô số nhạc sĩ khác cũng mang những nỗi đau tóe máu trong tim mới để đời những ca khúc về tình yêu hay đến thế.

Theo tôi, thất tình không hoàn toàn vô ích, nó chính là một cú sốc, cú vấp khiến bạn lớn lên, trưởng thành hơn về nhân cách. Nhưng rõ ràng, thất tình đã đánh gục một số người, bất kể giới, phái nào. Với những người đàn ông chứa sẵn tâm tính ác độc, bản chất gia trưởng, ích kỷ và trong điều kiện không thể kiềm chế, họ dễ thành tội phạm giết người: giết người họ từng yêu thương.

That tinh cung la me cua thanh cong, con trai a!
Ảnh minh họa

Tôi có con trai, và như triệu triệu người cha có con trai trên trái đất này, tôi không bao giờ muốn con vì thất tình mà đánh rơi mất nhân tính, thành một con thú cuồng nộ.

Khi con đủ lớn, tôi sẽ kể cháu nghe, bạn trai trong lứa tuổi U50 của ba, có bao gã ngày xưa nhờ hận tình mà lao vào kiếm tiền, xây dựng sự nghiệp, rồi tới lúc sẽ gặp được tình yêu đích thực. Như đàn ông nói với đàn ông, tôi sẽ kể cháu rằng, thời trẻ chúng tôi hay nói đùa: "đời còn dài, gái còn nhiều, đen tình thì đỏ bạc". Nếu không có nỗi đau ngày xưa, biết đâu cuộc đời chú A, chú B mãi loay hoay trong nghèo khó, tính toán từng bao thuốc, gói mì...

Cố Tiến sĩ Alan Phan, chuyên gia kinh tế từng giải thích vui về góc "kinh tế học" của cụm từ vui "đen tình đỏ bạc". Tôi đã chụp lại lưu trong điện thoại để khi cần sẽ cho con xem. Ông Alan nói: Cái này (việc kiếm tiền nhiều hơn nhờ thất tình) cũng là một khoa học". "Nếu một cô nào đó cố ý bỏ mình đi, thì cũng là lúc mình quay về với 100% thời giờ, đầu óc của mình cho công việc, thì đương nhiên công việc phải tốt hơn... Ngược đi ngược lại là ông trời đã bù trừ cho mình".

Tiến sĩ Alan trò chuyện với sinh viên TP.HCM rằng, chính nhờ bị phụ nữ cho ... leo cây mà ông có cơ hội làm ăn với người Mỹ, chính nhờ thất tình mà ông dồn sức mở ra thị trường Trung Quốc... Nếu không thất tình, ông không có cuộc đời độc thân thú vị như thế. Thất tình chính là cơ hội.

That tinh cung la me cua thanh cong, con trai a!
Ảnh minh họa

Tôi cũng sẽ nói với con về trường hợp ca sĩ Q.V, thần tượng của giới trẻ một thời. Năm 2017, trở lại với âm nhạc sau nhiều năm... biệt tích. Anh chia sẻ rằng, sau biến cố tình cảm, anh rơi vào cô đơn, khủng hoảng. Để tự chữa lành chứng trầm cảm, anh chọn cách đi thật nhiều.

Đi để nhìn rộng thế giới, trải nghiệm cuộc đời. Anh chụp hàng ngàn tấm hình đầy cảm xúc, post trên Instagram và từ ca sĩ, anh trở thành một hot photographer nhiều người follow. Trở về với âm nhạc, không chỉ lành lặn thương tổn, mà còn mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Tôi tin, một người biết quý trọng bản thân, biết gìn giữ từng giây phút sống trên đời này hẳn sẽ không khi nào ra tay hủy hoại người khác. Không phải vì bi kịch tình yêu của ai thảm khốc hơn ai, mà chính là sức mạnh nội tâm, tinh thần của ai khỏe hơn. Và cái sức mạnh ấy, nếu trời sinh cho bạn thì cần giữ gìn, nuôi dưỡng. Nếu ít ỏi, kém cỏi, bạn buộc phải xây dựng, vun đắp từng ngày, làm điều ấy càng sớm càng tốt.

Tôi dạy con trai mình từ lúc cháu một-hai tuổi: "Không phải điều gì mình muốn cũng được". Đó là lý do con tôi chưa bao giờ giãy đành đạch ăn vạ khi đòi đồ chơi ngoài siêu thị.

That tinh cung la me cua thanh cong, con trai a!
Ảnh minh họa

Con tôi có quyền nói lên nhu cầu thèm được mẹ ôm, cha chơi cùng, nhưng cháu luôn phải hiểu cháu không có quyền sở hữu một con người. Ngay cả mẹ cũng có thể từ chối cháu nếu cháu không xứng đáng, hoặc mẹ bận, mẹ mệt hay đơn giản là lúc này mẹ thích chơi với em hơn. Một người văn minh không bao giờ o ép người khác, nhất là trong tình cảm...

Năm lớp Ba, con trai tôi đã biết quý mến một bạn gái cùng lớp. Sau một thời gian "hẹn hò", cô bạn quay sang tuyên bố yêu anh chàng lớp trưởng vì bạn đó học giỏi và thú vị hơn. Tôi phát hiện con cố tình gí sát mặt vào tivi, đọc sách trong góc tối, đưa màn hình ipad lên tận mũi và liên tục nhắc tôi đưa đi kiểm tra mắt.

Khi đi họp phụ huynh, thấy cậu lớp trưởng ra vào phục vụ buổi họp, tôi ngỡ ngàng hiểu ra vấn đề: cậu bé đó đeo chiếc kính cận trông rất cá tính. Con tôi đang cố làm cho mắt mình cận để được giống cậu ấy.

That tinh cung la me cua thanh cong, con trai a!
Ảnh minh họa

Tôi mất nhiều ngày trò chuyện với đứa trẻ lớp Ba của mình, như một người đàn ông. Tôi kể vài câu chuyện nhỏ, cho con hiểu, dù đua theo một mẫu hình nào đó, con cũng không thể chiếm được tình cảm của bạn gái. Tình yêu là tự do của con người, và vì tự do nên nó đôi khi cũng rất.... vô lý. Ngày hôm nay cô ấy quý mến con, ngày mai điều ấy không còn, không phải lỗi của con, không phải lỗi cô ấy hay bất cứ anh chàng kính cận hấp dẫn nào.

Cách duy nhất là con phải nhìn ra xung quanh, thấy nhiều điều thú vị khác của cuộc đời này mà nhen nhóm niềm vui, mà học hành, vui chơi. Và quan trọng nhất, đừng bao giờ nghĩ mất một người tức là mất hết. Đừng bao giờ từ bỏ niềm tin vào bản thân, vào những giá trị của riêng con như đôi mắt sáng, tính tình hiền lành, chững chạc vốn có của con…

Nhật Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI