Người cha đầy xung đột trong chọn lựa gia đình hay công việc

15/07/2017 - 17:15

PNO - Có lẽ, người làm cha nào cũng muốn vừa hoàn thành công việc vừa không bị mất bất kỳ khoảnh khắc quý giá nào bên con.

Tiến sĩ Brad Harrington, Giám đốc điều hành Trung tâm Việc làm và gia đình (CWF) thuộc ĐH Boston từng có tâm trạng như vậy và từ thực tế bản thân, ông đã dành nhiều thời gian tìm kiếm sự cân bằng giữa trách nhiệm làm chồng, làm cha với công việc ngoài xã hội.

Tám năm qua, tiến sĩ Brad Harrington đã tiếp xúc với rất nhiều người đang làm cha, từ những người luôn bận rộn công việc đến những người đã chọn ở nhà chăm con, ở cả nhiều thế hệ. Kết quả, ông đã đưa ra khái niệm Conflicted father (người cha đầy xung đột) - sự xung đột của một cuộc chiến cân não khó phân định thắng thua. 

Nguoi cha day xung dot trong chon lua gia dinh hay cong viec
Tiến sĩ Brad Harrington hạnh phúc bên vợ con

Thời đại thay đổi, nhận thức về vai trò của phụ nữ và nam giới đã có sự chuyển dịch, đặc biệt là trong thiên chức làm mẹ, làm cha. Người đàn ông ngày càng ý thức hơn đến việc xây dựng mối liên kết về tinh thần, thể chất với con.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lợi ích đối với việc phát triển trí não và đời sống tinh thần của trẻ khi thường xuyên tiếp xúc với cha. Tuy nhiên, những người cha lại khó tìm được thời gian ở bên con, do áp lực công việc ngày càng nặng nề. Bản thân tiến sĩ Brad Harrington cũng từng đối mặt với điều này.

Vì tính chất công việc, ông thường xuyên đi công tác xa, để hai con cho vợ chăm sóc. Vợ ông đã phải nhiều lần nghỉ việc để lo việc nhà. Đó không phải là một lựa chọn hoàn hảo, nên ông đã chủ động tìm công việc phù hợp hơn để cùng vợ dành thời gian cho các con.

Với tiến sĩ Brad Harrington, đó là thay đổi không hề dễ nhưng vì con, ông buộc phải chấp nhận. Từ kinh nghiệm của mình, tiến sĩ Brad Harrington đã đưa ra những lời khuyên nhằm giúp những người làm cha dễ cân bằng giữa công việc và trách nhiệm làm cha. 

Nguoi cha day xung dot trong chon lua gia dinh hay cong viec
Ngày càng nhiều ông bố quấn quýt với con, dành thời gian cho con nhiều hơn

1. Bắt đầu bằng việc thừa nhận: Hãy nhìn lại mục tiêu công việc hiện tại của bạn và nghiêm túc nói chuyện với người bạn đời xem việc làm cha của bạn đã ổn chưa, có vấn đề gì không? Nếu có, bạn phải điều chỉnh. Bạn không nên chọn lựa công việc hay gia đình làm ưu tiên mà hãy tìm cách cân bằng. Bằng cách xác định giá trị bản thân, mục đích sống, bạn hãy cùng vợ tìm cách hướng tới sự cân bằng. Làm được như vậy, xung đột giữa gia đình và công việc sẽ được xoa dịu. 

2. Lập hội những ông bố: Đừng ngần ngại lập nhóm những ông bố, là các đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm hoặc một nhóm có liên kết cụ thể với bạn. Hãy gặp gỡ để trao đổi về những khó khăn khi cân bằng giữa gia đình và công việc. Bạn sẽ thấy mình không phải là người duy nhất rơi vào hoàn cảnh này. Đàn ông thường ít chia sẻ chuyện nhà với nhau vì họ chưa thử. 15 năm qua, tôi vẫn duy trì nhóm những ông bố ở nơi tôi sống và chúng tôi học được rất nhiều từ nhau. 

3. Tận hưởng thời gian ở bên con: Nếu bạn chuẩn bị chào đón đứa con sắp ra đời, hãy thu xếp để có kỳ nghỉ thai sản cho con và cũng là cho chính bạn. Một số quốc gia có kỳ nghỉ thai sản dành cho những ông bố. Nếu không, bạn vẫn có thể chủ động nghỉ phép để ở bên con lúc con mới chào đời. Điều đó giúp bạn kết nối với con một cách sâu đậm hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hormon nam giới sẽ thay đổi khiến người cha trở nên nhạy cảm, sâu sắc hơn khi được ở bên con. 

Thiên Như 
(Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI