Nghệ nhân bento Phan Sắc Cẩm Ly: “Căn bếp làm ấm ngôi nhà”

26/05/2016 - 13:49

PNO - Phan Sắc Cẩm Ly tốt nghiệp quản trị kinh doanh Đại học Hoa Sen nhưng nhân duyên đưa đẩy lại gắn cô với “nghiệp” trở thành một bento artist.

Trẻ (SN 1988), xinh xắn, Phan Sắc Cẩm Ly tốt nghiệp quản trị kinh doanh Đại học Hoa Sen nhưng nhân duyên đưa đẩy lại gắn cô với “nghiệp” trở thành một bento artist (nghệ nhân bento). Đã xuất bản hai cuốn sách Hơn cả ăn ngon và Con thích nhất Bento mẹ làm!, Cẩm Ly thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và những mẫu bento của mình tại www.yeubento.vn cũng như ở lớp học làm bento tại nhà vào thứ Bảy hàng tuần.

Phóng viên: Duyên nào đưa đẩy một phụ nữ thế hệ 8X “đời cuối” có thể khéo léo biến những hộp cơm với nguyên liệu đơn giản trở thành tác phẩm nghệ thuật và ngon miệng?

Nghệ nhân Phan Sắc Cẩm Ly: Khi là sinh viên năm cuối, tôi tham gia giao lưu văn hóa với sinh viên các nước tại Mỹ bốn tháng. Có cơ hội biết đến bento qua những người bạn Nhật, tôi đã tìm hiểu, học hỏi và bén duyên từ đấy. Bento được nắn từ cơm trắng, cần sự tỉ mỉ và sáng tạo. Thức ăn kèm theo tùy sở thích của mỗi người. Bento không chỉ là bữa ăn đơn thuần mà là một cách thể hiện tình cảm. Chúng ta có thể gửi gắm tình cảm vào một hộp cơm thật dễ thương để tặng cho ai đó, người nhận sẽ bất ngờ và cảm thấy hạnh phúc.

Nghe nhan bento Phan Sac Cam Ly: “Can bep lam am ngoi nha”
Cẩm Ly và tác phẩm Bento của mình

* Chưa từng học qua trường lớp nấu ăn nào, nhưng Cẩm Ly đã gây nhiều bất ngờ cho cộng đồng mạng khi đem đến bữa cơm gia đình Việt phong cách trang trí mới lạ…

- Tôi vào bếp từ năm tám tuổi và nấu ăn cho cả gia đình. Mẹ tôi nấu ăn rất ngon, nhưng bố lại làm giỏi hơn. Có lẽ đó là nguyên nhân khiến tôi yêu thích gian bếp, việc nấu nướng với các món ăn ngay từ nhỏ. Với tôi, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Bento được coi như nét văn hóa ẩm thực tại Nhật. Ban đầu, tôi học làm để tặng cho gia đình, bạn bè. Khi chia sẻ hình ảnh lên facebook, nhận thấy nhiều người thích thú, tôi bắt đầu mở lớp dạy và viết sách. Học viên chủ yếu là các bà mẹ trẻ. Nhiều người dẫn theo con cái khi đến lớp. Được tham gia với mẹ trong suốt giờ học, các bé đã thưởng thức một cách ngon lành thành phẩm trong ánh mắt ngạc nhiên pha lẫn vui mừng của mẹ.

Áp dụng bento ở Việt Nam, tôi linh động hướng dẫn cách làm các món thuần Việt như cơm, trứng, bánh mì, xôi, phở… đơn giản nhưng đủ dinh dưỡng, lại bắt mắt, để các bà mẹ thỏa sức sáng tạo cho con. Khi nhận tin nhắn: “Cô Ly ơi, hôm nay bé ăn hết veo một hộp bento” hay có bé thỏ thẻ: “Đây là bữa cơm ngon nhất, vui nhất của con”, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn…

* Ngày nay, dường như phụ nữ trẻ trong độ tuổi Cẩm Ly hoặc trẻ hơn ít chú trọng việc vào bếp…

- Nội trợ là công việc vô cùng quan trọng. Căn bếp là nơi làm ấm ngôi nhà, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Ăn cơm nhà bao giờ cũng ngon nhất. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn con trẻ, cả trai lẫn gái, biết nấu nướng, là kỹ năng cần thiết. Lớn lên, khi đi học hay làm việc xa nhà, bạn trẻ cũng có thể tự xoay xở với những bữa ăn đủ chất và ngon miệng.

* Vẻ ngoài của Cẩm Ly rất nữ tính. Phải chăng đó là yếu tố để trở thành người phụ nữ quyến rũ?

- Nữ tính - đầu tiên là một điểm hấp dẫn, là một phần giữ gìn hạnh phúc gia đình. Người đàn ông quá mệt mỏi cùng những sóng gió cuộc đời, khi bước chân về nhà, thấy một phụ nữ hiền dịu, nhẹ nhàng, ắt hẳn họ sẽ thấy thoải mái hơn.

Nghe nhan bento Phan Sac Cam Ly: “Can bep lam am ngoi nha”
Cẩm Ly bên gia đình nhỏ của mình

* Cái nhìn của Ly về tình yêu ra sao?

- Theo tôi, phụ nữ không nên mù quáng trong tình yêu. Vì tình yêu chỉ là một yếu tố nhỏ trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình. Tình yêu không sống lâu như chúng ta vẫn nghĩ mà bên cạnh đó còn cái nghĩa. Muốn có cuộc hôn nhân hạnh phúc, cả hai cần xem nhau như bạn - bạn đời. Lúc nào cũng phải gìn giữ sự tôn trọng nhau.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI