Một ngày không sách vở

26/09/2017 - 14:20

PNO - Và trên hết là con đã lớn, làm gì cũng phải gắn trái tim và khối óc, để mọi việc trở nên tốt đẹp.

Vào năm học mới, con bảo phải xoắn lấy bài vở mới theo kịp chương trình. Trường xa, chưa tới năm giờ sáng con đã phải thức dậy. Buổi chiều, con về nhà cũng muộn. Chưa kể những hôm học thêm, thì phải mất một tiếng rưỡi đồng hồ nữa. 

Mot ngay khong sach vo
Ảnh minh họa

Ở nhà, con chỉ ăn bữa ăn tối duy nhất trong ngày, nên mẹ hay nhắc nhở ba, làm gì thì làm, cố gắng về, vì đó là giờ vàng của gia đình. Ăn cơm xong, con lại loay hoay với bài vở. Nhiều lúc mẹ muốn con vứt hết sách sang một bên, học gì mà học lắm thế, nhưng con bảo, ráng chu toàn bài vở cho ngày học mới!

Một tuần, con chỉ được nghỉ ngày Chủ nhật. Mẹ không đăng ký cho con học thêm ngày này, bởi đó là ngày con cần được thư giãn, làm gì tùy thích. Không có tiếng chuông báo thức, con có thể no giấc tới chín, mười giờ sáng. Ba bảo ngủ thế không khoa học, nhưng nhìn con say giấc, mẹ chẳng nỡ đánh thức.

Tư thế ngủ của con là thường nghiêng sang một bên, và luôn ôm chiếc gối. Mẹ cảm nhận, dường như chỉ có ngày này, gương mặt con mới giãn ra một cách… công khai và… thách thức, kiểu như: “Hôm nay là ngày nghỉ, con không muốn bị quấy rầy”.  

Rồi con thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn trưa ăn sáng gộp chung một bữa. Ba mẹ dĩ nhiên có quyền góp ý, nhưng vì xác định ngày Chủ nhật của con, nên con muốn làm gì cũng được. Rồi con làm những việc rất con gái.

Mot ngay khong sach vo
Ảnh minh họa

Như Chủ nhật tuần này thì đứng trước gương tự cắt tóc mái; có khi lau chùi, sửa soạn lại bàn học. Chủ nhật khác thì con hẹn đi chơi với bạn, hoặc mang một đống quần áo ra ủi thẳng thớm, treo ngăn nắp vào tủ, sau đó nằm nghe nhạc cả giờ đồng hồ.

Cũng có khi mẹ hỏi có thích đi chợ với mẹ không, hoặc hôm nay con thích ăn món gì. Biết con thích trái cây, mẹ để con vào hàng trái cây tự lựa. Tới hàng kẹp cài, con có thể đứng đó thật lâu để điệu đà. 

Mà hình như với đàn bà con gái, chợ có sức hấp dẫn đặc biệt. Ví như nhìn mấy mụt măng tươi, con bảo mua cá lóc đồng về nấu chung cho đúng điệu, đúng món khoái khẩu của cả nhà. Nhìn hàng rau, con gợi ý ăn rau cho đẹp da. Nhìn người già ngồi khép nép bên rổ chanh rổ ớt vườn nhà, con bảo mua ủng hộ. 

Mẹ thấy, xóa sạch bài vở trong bộ nhớ, để dành ngày Chủ nhật cho riêng mình, thật thú vị. Học là việc cả đời. Có một ngày cho bản thân, thì hãy làm sao cho nó tươi hồng lên. 

Một ngày chủ nhật không sách vở. Hãy bận rộn với nhiều việc mà con thích. Mẹ cam kết không sai bảo con bất cứ điều gì. Nhưng mẹ mong con hãy hiểu mình đang lớn. Tự làm những việc con yêu thích, không có nghĩa là vô cảm với những gì diễn ra trong nhà. Thấy nhà cửa bộn bề là biết dọn dẹp.

Thấy bông hoa trong chậu đang khoe sắc rực rỡ, thì hãy nghĩ đến việc cây đang khát nước. Làm việc tay chân không có nghĩa là chỉ dùng đôi tay, mà phải suy nghĩ làm sao cho nhanh chóng mà vẫn hiệu quả.

Và trên hết là con đã lớn, làm gì cũng phải gắn trái tim và khối óc, để mọi việc trở nên tốt đẹp. Để mỗi ngày Chủ nhật trong đời trôi qua, ngày nào cũng tươi hồng... 

Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI