Mình thương qua, người ta không thương lại

16/08/2017 - 12:57

PNO - Một người tốt khác với một người chồng tốt, nhất là với những người đàn ông chỉ muốn chứng tỏ với thiên hạ, mà rắp tâm che giấu bản chất, chỉ lộ với vợ con.

Nhiều chị em tin rằng, kết hôn với một người tốt, họ sẽ không đối xử tệ với mình; mình cứ tốt đi, người ta sẽ đáp lại. Thế nhưng, hôn nhân lại giống trò may rủi hơn... 
Thất bại với cuộc hôn nhân đầu tiên, Điệp đã quyết không tái hôn nữa, song khi người ta mai mối anh, Điệp lại động lòng. Đúng hơn, Điệp thương anh một nách hai đứa con còn nhỏ, mồ côi mẹ. 

Minh thuong qua, nguoi ta khong thuong lai
Mình cứ tốt đi, người ta sẽ đáp lại?

“Người tốt” khác “người chồng tốt”

Điệp nghĩ, thôi thì gá nghĩa với nhau, vợ anh ấy bệnh qua đời, chứ có phải anh bội bạc dẫn đến chia tay như chồng trước của Điệp đâu. Những người mai mối kể anh tốt lắm, vợ ốm sáu năm vẫn một lòng chăm sóc vợ, không kêu ca oán thán nửa lời. Khi vợ chết, anh đau đớn khóc ngất lên ngất xuống. Đàn ông như thế trên đời hiếm gặp, trong khi số đông chỉ vũ phu, coi mình là chủ, vợ là ô sin trong nhà. 

Điệp tin anh tốt với người vợ quá cố thì cũng tốt với Điệp. Anh có hai con nhỏ, Điệp chăm sóc chúng từ bé, chúng sẽ sớm coi Điệp như mẹ đẻ. Điệp đưa con gái riêng về gá nghĩa cùng anh với niềm tin mãnh liệt ấy.

Lấy nhau được 5 năm, niềm tin trong Điệp vỡ dần. Hóa ra không phải thế. Trong lòng anh chỉ có hai đứa con, không hề có đứa con riêng của vợ. Hễ khi nào Điệp nhắc nhở, dạy dỗ hai đứa con riêng của chồng, anh lại xù lông như gã gà trống thủ thế chuẩn bị nhảy vào cuộc chiến. Điệp nghĩ chắc là do anh thương con mồ côi, tình thương nhiều khi mù quáng, mà biểu hiện tình thương kiểu đó mới là… đàn ông tốt.

Nhưng không chỉ con, anh cũng luôn coi thường Điệp. Cô làm gì cũng bị anh so sánh với người vợ đã khuất. Nhiều khi anh dè bỉu khiến Điệp tái cả người: “Phải thế nào thì ông chồng kia mới bỏ theo gái chứ”. Hai đứa con của anh cũng không khác gì bố.

Càng được Điệp quan tâm tận tình, chúng càng tránh xa cô. Chúng bảo Điệp là con hồ ly  tinh, cố tình lấy lòng anh để rắp tâm hãm hại chúng. Có lần bà ngoại chúng bảo: “Đừng có nghe những lời ngọt ngào ấy, có ngày bố chúng bay bỏ con mà hầu cô ta đấy”.

Điệp nhủ mình: “Tụi nó chỉ là trẻ con, lòng tốt, sự chân thành của mình thôi chưa đủ, còn cần thời gian nữa. Chắc chắn một ngày kia bố con anh ấy sẽ nhận ra tấm lòng của mình”, nên bao nhiêu tâm sức, Điệp dồn cho sự tận tình chu đáo. Nhưng nhận lại, Điệp chỉ thấy ê chề, tan nát.

Hai sai lầm

Điệp nhận ra sai lầm thứ nhất: lấy người chồng tốt của người phụ nữ khác, không có nghĩa anh ta sẽ tốt với mình. Nhưng đã muộn rồi. Trên đời có nhiều người đàn ông, hễ cứ ra ngoài xã hội là người ta xúm vào khen “anh ấy tốt lắm”.

Minh thuong qua, nguoi ta khong thuong lai
 

Nhưng khi về với vợ con, cái tốt tiêu biến đi đâu hết, chỉ còn là một người đàn ông cộc cằn, khiến vợ chán ngán và đàn con luôn nơm nớp lo sợ. Một người tốt khác với một người chồng tốt, nhất là với những người đàn ông chỉ muốn chứng tỏ với thiên hạ, mà rắp tâm che giấu bản chất, chỉ lộ với vợ con.

Một người chồng tốt với người vợ này, nhưng chưa chắc đã tốt với người vợ khác, khi tình cảm và những kỷ niệm đối với người vợ này khác với người vợ kia. Một người đàn ông cô độc do ly hôn khác với do vợ qua đời. Người phụ nữ qua đời luôn để lại cho anh ta nhiều kỷ niệm buồn thương hơn, những thói hư tật xấu của người đã khuất bỗng nhiên được “quên” hết. Vì thế, anh ta luôn có xu hướng so sánh vợ mới với vợ cũ.

Điệp nhận ra sai lầm thứ hai: cố gắng đối xử tốt với… kẻ ích kỷ cũng bằng thừa. Rất cần có thời gian và sự chân thành để lay động trái tim người ta, kể cả những trái tim rắn như đá, lạnh như thép. Nhất là đối với trẻ con vốn trong sáng,  những kiểu nghi ngờ mẹ kế đôi khi do sự ác tâm của ai đó gieo vào lòng, cần có thời gian và cơ hội để tháo gỡ.

Nhưng thời gian không phải là bất tận, nhất là đối với một đời người. Muốn yêu thương ai đó, cũng phải được yêu thương đáp lại, bởi tình yêu không phải là thứ của hoang phí, cho mãi mà không nhận lại. Không phải cứ thương người thì người sẽ thương ta đâu. Tốt nhất hãy tránh xa những kẻ cố ý bao bọc bản thân bằng sự ích kỷ và cố chấp, Điệp cay đắng nhận ra điều ấy. 

Muộn còn hơn không. Điệp nhận ra, tại sao mình lại mất ngần ấy năm cho một cuộc hôn nhân gắng gỏi mà chẳng nhận lại được gì ngoài sự dè bỉu, nghi ngờ. Điệp quyết định ly hôn lần thứ hai sau khi hiểu rằng, bản thân cô và con gái cô cũng cần được “sống cho ra sống”.  

Song Ngư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI