Mẹ và con trong thế giới mộng mơ

21/02/2017 - 16:28

PNO - Ở trang “20 điều tớ yêu ở mẹ”, dòng chữ nhỏ xinh“Mẹ có những đốm tàn nhang” cứ khiến mình rưng rưng.

Mỗi cuối tuần mình lại dẫn con gái Oliu 12 tuổi đi nhà sách để cháu chọn khi thì cuốn sách, khi thì món đồ chơi nhỏ. Vừa rồi bắt gặp một bộ sách tương tác rất đáng yêu, mình mua tặng Oliu với mong muốn con khéo tay hơn, sáng tạo hơn, kiên nhẫn hơn và đặc biệt là có thể tự viết ra những cảm xúc của mình, vốn là điều quá sức cần thiết và thú vị khi xung quanh các con bây giờ toàn những trò chơi trên ipad. Bộ sách trên nền hồng đáng yêu cho các cô con gái gồm những khung hình xinh xắn, sticker ngộ nghĩnh để con có thể vẽ, cắt, dán, tô màu và đặc biệt có những gợi ý để con tự viết cho những người mình thương yêu hay là câu chuyện cổ tích của chính mình.

Me va con trong the gioi mong mo
 

Một buổi chiều đi học về, Oliu đưa cho mình cuốn và nói hôm nay giờ ra chơi con ngồi viết tặng mẹ đó. Mình lật từng trang, vừa thương con vừa giận mình. Thương những nét chữ nguệch ngoạc, tô đủ màu cùng những hình vẽ ngộ nghĩnh đáng yêu Oliu dành cho mẹ khi con trang trí những bức hình mẹ thích, trong túi xách mẹ có những thứ gì, những câu mẹ hay nói, một ngày của mẹ, chiếc váy mẹ thích…. Giận mình vô tâm luôn nghĩ đơn giản về con, không ngờ con bé lại hiểu mẹ đến vậy.

Có khi nào con nói với bạn rằng con yêu những gì ở bạn không? Còn nhớ có đêm phát hiện ra Oliu bắt đầu nổi 4, 5 vết tàn nhang giống mẹ, mình đã động viên con rằng trời cho gì mình cứ chấp nhận với một tinh thần thoải mái. Ở trang “20 điều tớ yêu ở mẹ”, dòng chữ nhỏ xinh“Mẹ có những đốm tàn nhang” cứ khiến mình rưng rưng. Bạn hẳn trố mắt, cười phì, rồi chựng lại trước những điều các con yêu mẹ, như con gái Oliu của mình - “Mẹ thích đi chợ đêm ở Hội An”, “Cho tớ nuôi chuột hamster”, “Mẹ không thích đi shopping như những phụ nữ khác”, “Mẹ tiết kiệm”, “Mẹ thương tôi và anh hai cực kỳ nhiều (không thể diễn tả được)”…

Sách còn có gợi ý rất hay về những điều tưởng chừng mình đã quên: kỷ niệm đẹp nhất của mẹ thời còn đi học. Oliu nhắc mình về những điều mình cũng không còn nhớ: đạp xe với bạn gái trong mùa thu, nghĩ về tương lai có Oliu… và bên cạnh đó là những tấm hình minh họa con vẽ về những ngày mẹ còn đi học vô cùng đáng yêu. “Mẹ hồi bé”, “Ngày mưa mẹ thích làm gì?”, “Mẹ và gia đình”… tất cả tự nhiên thành những thước phim quay chậm, đưa mình về ngày xưa còn bé bằng Oliu với mái tóc ngố, về những ngày mùa thu đạp xe cùng bạn gái trên những con đường vắng, về một hôm trời mưa cả nhà thơm nức mùi bánh mẹ nướng. Những câu trả lời của con khiến mọi thứ bỗng rất gần. Là một người mẹ, mình chắc chắn rằng, trái tim của ai đã làm mẹ sẽ tan chảy khi nhận được tập sách thân thương từ con gái. 

Oliu còn khoe mẹ đã làm nhiều trang trong cuốn Đọc những trang viết của Oliu về bạn thân, có lúc mình phì cười, lại có lúc ngạc nhiên về những ước mơ, bí mật của các con. Ví dụ ở mục ghi lại những lời bạn nói, ở khung hình câu nói hay nhất, con ghi “hãy dũng cảm và bay theo ước mơ tốt đẹp của mình”, hay ở khung hình câu nói xấu hổ nhất, con ghi “Bo xì nhau rồi giờ muốn chơi lại: Ê bà, chơi lại với tui (không)?”.

Rồi ở mục những Kẻ mộng mơ nơi con ghi những ước mơ của hai đứa, có ước mơ thật dễ thương “Mơ thấy: được làm ca sĩ hát trước đám đông đang reo hò ủng hộ, hì hì”. Tự nhiên mình yên tâm, rằng bên con có những người bạn rất đáng yêu, rằng con có một trái tim biết chia sẻ, và vui sao khi nhờ những gợi ý, con hiểu được khi đối diện với mỗi việc làm, mỗi ước mơ, mỗi niềm vui, mỗi nỗi buồn, thì bạn bè luôn là nơi chia sẻ, nương tựa thân thương. Con gái chưa bắt tay với cuốn nhưng mình tin với những gợi ý mở, con sẽ thỏa sức sáng tạo ra câu chuyện cổ tích của riêng mình, hỡi công chúa của mẹ ạ.

Hoàng Dạ Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI