Mách mẹ cách chữa trớ sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ Viện Dinh dưỡng

05/02/2018 - 15:30

PNO - Được nhìn con bú ngoan, ăn khỏe là mong ước giản đơn của mẹ. Thế nhưng, mỗi lần bé bú xong, chỉ cần vặn mình, ho, bé lại trớ sữa, sau đó khóc mếu mệt mỏi làm mẹ vừa thương vừa xót.

Vậy nguyên nhân khiến bé trớ sữa là gì? Liệu có cách chữa trớ sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thật sự hiệu quả hay không? Mời mẹ cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình, trớ sữa?

Sở dĩ bé sơ sinh- nhũ nhi hay vặn mình, trớ sữa là do trong năm đầu đời, dạ dày của bé vẫn ở tư thế nằm ngang, cơ thắt dưới thực quản (tâm vị) có trương lực chưa tốt và cơ chế đóng - mở chưa hoàn thiện, thể tích dạ dày lại nhỏ nên dễ bị “quá tải”. Hơn nữa, bé hay nằm nhiều, thức ăn chủ yếu ở thể lỏng nên dễ trào ngược lên thực quản, làm bé dễ bị nôn trớ, nhất là mỗi khi bé ho, vặn mình hoặc bú quá no. Sau khi nôn trớ, bé thường mệt mỏi, khóc quấy, nếu kéo dài còn khiến bé biếng ăn, thậm chí viêm phổi di hít phải dịch nôn rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Mach me cach chua tro sua o tre so sinh va tre nho tu Vien Dinh duong
Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến bé thường nôn trớ

Cách chữa trớ sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trong 6 tháng đầu, mẹ nên chú ý cho bé bú đúng cách: mỗi cữ bú chỉ nên cho bé bú một bên vú, lưu ý rằng khi bú, tư thế bé ở trạng thái nghiêng trái nhé; nếu bé phải bú hai bên mới đủ nhưng sau đó lại hay ọc sữa, mẹ hãy cho bé bú vú bên trái trước, rồi chuyển sang phải để sữa dễ dàng xuống dạ dày mà không trào ngược ra ngoài; thời gian bé bú mỗi lần khoảng 15-20 phút; không để bé nằm bú; nếu bé bú bình, mẹ nhớ để sữa ngập núm vú bình để tránh nuốt không khí vào dạ dày. Sau khi bé bú xong, mẹ hãy vỗ nhẹ lưng và bế thẳng đứng cho bé ợ hơi.

Khi bé đã ăn dặm, cách chữa trớ sữa đơn giản nhất chính là thay đổi khẩu phần ăn của bé. Mẹ cần chia nhỏ bữa ăn cho bé để vừa đảm bảo đủ số lượng thức ăn cần thiết, vừa tránh được tình trạng ăn quá no dẫn đến nôn trớ. Thức ăn của bé cần chế biến đặc hơn, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, ít chất xơ như lòng đỏ trứng gà, rau mùng tơi, giá đỗ… và hoa quả để cung cấp vitamin, khoáng chất cho bé. Nếu bé nôn trớ quá nhiều, mẹ cần cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước vừa mất.

Mach me cach chua tro sua o tre so sinh va tre nho tu Vien Dinh duong
Chia nhỏ khẩu phần ăn dặm để giúp bé đỡ nôn trớ hơn mẹ nhé!

Chữa trớ sữa hiệu quả với cơ chế "làm sánh sữa" từ Viện Dinh dưỡng quốc gia

Cơ chế "làm sánh sữa" là cách chữa trớ sữa ở trẻ sơ sinh hoạt động trên nguyên tắc sử dụng một loại tinh bột đặc biệt, có tính năng chỉ “nở” và “sánh lại” khi gặp môi trường axít trong dạ dày của bé. Nhờ đó, sữa có xu hướng sánh đặc lại, định hình chứ không còn dạng lỏng để hạn chế trào ngược. Cơ chế này từ lâu đã được áp dụng trong các sản phẩm dinh dưỡng nước ngoài và nay mới được giới thiệu ở Việt Nam thông qua bài viết trên trang của Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Mach me cach chua tro sua o tre so sinh va tre nho tu Vien Dinh duong
Cơ chế “làm sánh sữa” giúp giảm tình trạng nôn thức ăn ra ngoài

Ưu điểm vượt trội của cơ chế "làm sánh sữa"

So với các cách chữa trớ sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thông thường chỉ có thể ngăn ngừa tại một thời điểm chứ không khắc phục lâu dài, những sản phẩm dinh dưỡng áp dụng cơ chế “làm sánh sữa” sẽ giúp bé khắc phục hiệu quả tình trạng này. Mẹ có thể yên tâm vì những sản phẩm này phải có hàm lượng tinh bột đặc biệt nhỏ hơn 2g/100 ml để phù hợp với tiêu chuẩn của Codex – cơ sở khoa học tiến hành các nghiên cứu lâm sàng của Viện Dinh dưỡng cho các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ (*). 

Qua bài viết này, mẹ đã bỏ túi thêm cách chữa trớ sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng sản phẩm dinh dưỡng áp dụng cơ chế “làm sánh sữa”. Tin rằng với sự chăm sóc khoa học và tận tụy của mẹ, bé yêu sẽ ngày càng khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

B. Ngọc

(*) http://hethongphapluatvietnam.net/tieu-chuan-quoc-gia-tcvn-7108-2008-codex-stan-72-1981-rev-1-2007-ve-thuc-an-theo-cong-thuc-danh-cho-tre-so-sinh-va-thuc-an-theo-cong-thuc-voi-cac-muc-dich-y-te-dac-biet-danh-cho-tre-so-sinh.html

http://viendinhduong.vn/news/vi/965/55/gioi-thieu-mot-so-cach-xu-ly-non-tro-cho-tre.aspx

https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/bai-viet/giup-me-phan-biet-non-tro-binh-thuong-va-bat-thuong-o-be/

https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/bai-viet/the-nao-la-non-tro-va-nguyen-nhan/

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI