Bé đau mắt đỏ và cách phòng chống, chữa trị

27/04/2016 - 08:15

PNO - Tuy bệnh không nguy hiểm và là dịch bệnh thường niên, tuy nhiên nếu mắc phải bệnh thì cực kì bất tiện đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tuy bệnh không nguy hiểm và là dịch bệnh thường niên, tuy nhiên nếu mắc phải bệnh thì cực kì bất tiện đặc biệt là trẻ nhỏ.

Những ngày gần đây, dịch đau mắt đỏ lại bắt đầu tái phát mạnh ở khu vực Hà Nội. Theo bác sĩ Hoàng Cương, khoa khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, số lượng bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ gần đây tăng mạnh, chiếm khoảng 25-40% tổng số bệnh nhân.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri

Tuy bệnh không nguy hiểm và là dịch bệnh thường niên, tuy nhiên nếu mắc phải bệnh thì cực kì bất tiện đặc biệt là trẻ nhỏ.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri

Cả gia đình "loạn" lên vì con bị đau mắt đỏ

Nói về vấn đề này, chị Hoàng Mai L (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: cu Tí nhà chị năm nay 6 tuổi, đang học lớp mầm non, cách đây 1 tuần khi đón con từ trường về, thấy con liên tục lấy tay dụi mắt và kêu ngứa, khi kiểm tra thấy mắt con bị đỏ, chị mới giật mình kêu chồng và mẹ chồng lại xem.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri

Mẹ chồng chị sau khi xem xét tình hình của cháu xong thì kết luận là cháu bị đau mắt đỏ, bà lo lắng lắm, sốt sắng làm đủ các bài thuốc để chữa trị. Bà cho cu Tí bao nhiêu thứ thuốc Nam mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Chị L xót con định đưa con đi viện thì bà nội lại ngăn cản sợ cháu nhỏ uống nhiều thuốc tây hại người. Thấy bà cũng lo lắng cho cháu và sợ mất lòng mẹ chồng nên chị cũng xuôi theo.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri

Mấy hôm sau, bà ngoại nghe tin liền tức tốc sang thăm cháu, mang theo một đống bùa, thẻ, quẻ nói là “bùa giải bệnh” xin của một thầy “thiêng lắm”. Thậm chí, bà còn đốt lá sớ ghi chữ Nho hay Hán gì đấy nhằng nhịt rồi hòa vào nước cho cu Tí uống. Cu Tí thấy thế thì sợ lắm, khóc thét lên đòi mẹ, mẹ chồng chị chạy ra thấy vậy liền yêu cầu bà ngoại dừng ngay việc “mê tín” này lại.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri

Thế là hai bà lời qua tiếng lại, bà ngoại thì chê bà nội thuốc lang băm, bà nội lại chê bà ngoại thầy cúng mê tín dị đoan. Cuối cùng chồng chị L đã chấm dứt xung đột bằng việc đưa cu Tí đến gặp bác sĩ bệnh viện mắt trung ương.

Chị chia sẻ tiếp, từ việc cu Tí bị đau mắt đỏ mà cuộc sống gia đình đảo lộn. Cháu bị đau mắt, thế là cả nhà cả thẩy gồm mẹ chồng và cả vợ chồng chị đều bị lây bệnh. Cu Tí được cô giáo “đặc cách” cho nghỉ ở nhà để khỏi lây bệnh cho bạn thế là hàng ngày vợ chồng chị phải “tranh thủ” giờ cơ quan để thay nhau đưa cháu đi khám bác sĩ, bà nội ở nhà cũng khốn đốn vì cháu bệnh, bà bệnh mà cháu nghịch không chịu ngồi yên một chỗ.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri
ảnh minh họa

Lại chưa kể đến việc cả nhà cả ngày cứ phải đeo cái kính râm đen xì, cứ chạm mặt nhau là không khỏi phì cười. Chồng chị hài hước trêu cả nhà: “nhà mình cứ như kiểu gia đình mafia ấy nhỉ, nhìn ai cũng hình sự”. Đến bữa cơm, cả nhà cùng mỗi người một cặp kính đeo nguyên vào mâm. Cu Tí lúc chiều nghe được câu nói của bố cũng hùa theo: “Con mời cả nhà mafia ăn cơm ạ”, cả nhà lại được phen cười ra nước mắt.

Chị L vừa cười vừa nói tiếp: “chuyện vợ chồng cũng vì thế mà trở nên khốn đốn”. Do trong khi bị bệnh thì nên kiêng quan hệ vợ chồng thế là hai vợ chồng chị cả tuần không được giao ban một lần. Đến ngày thứ 7 thì anh có vẻ khó chịu lắm, cứ năn nỉ chị “du kích” 1 hiệp thôi để giải tỏa. Chị nằng nặc không đồng ý, anh giận quay lưng vào vợ ngủ. Nằm được một lúc hai vợ chồng khó chịu trong người, không ai bảo ai, cả hai lao vào nhau “hành sự”.

Be dau mat do va cach phong chong, chua tri

Đêm hôm ấy, hai vợ chồng hoan hỉ lắm, đến sáng hôm sau ngủ dậy. Anh soi gương và la toáng lên vì mắt sưng tấy và xuất hiện nhiểu ghỉ mắt hơn. Anh tẽn tò nói với chị: “Thôi kiêng tiếp thôi, vợ ạ”. Hai vợ chồng nhìn nhau cười ngậm ngùi.
“Từ việc cu Tí bị đau mắt đỏ, gần như sinh hoạt trong gia đình đều bị đảo lộn hêt. Cả nhà cứ loạn cả lên vì vừa lo chữa bệnh, vừa lo kiêng khem, lại vừa lo tập quen với sinh hoạt mới”- chị Mai L chia sẻ thêm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI