Mẹ ơi, con chưa ăn bám nhà chồng ngày nào, sao phải nhìn sắc mặt mẹ để sống?

06/02/2018 - 06:00

PNO - Vì câu nói này mà Nhung đã lãnh một cái tát trời giáng của chồng. Mẹ chồng cũng bảo cô là nàng dâu mất nết.

Cứ mỗi khi giáp tết là Hồng Nhung, lại cảm thấy chạnh lòng. 11 năm lấy chồng là 10 năm Nhung đón tết nhà chồng. Chỉ duy nhất năm đầu tiên làm dâu cô được chồng đưa về nhà ngoại ăn tết từ hôm mùng 3. Còn lại những cái tết sau, Nhung đều phải ở lại nhà chồng lo toan. Và thường đến mùng 5, vợ chồng con cái Nhung mới kéo nhau về nhà ngoại chơi 1-2 ngày rồi đi làm trở lại.

Bố mẹ Nhung có 3 cô con gái.  Hai em gái Nhung lấy chồng gần nên năm nào 2 em cũng thay nhau về ăn tết với bố mẹ. Nhung lấy chồng cách xa nhà gần 200 km nên không thể về sum vầy với ông bà ngoại. Ngoài lý do ở xa, còn vì chồng Nhung rất gia trưởng, nhà chồng Nhung không tâm lý.

Me oi, con chua an bam nha chong ngay nao, sao phai nhin sac mat me de song?

Bố mẹ Nhung có 3 cô con gái. Hai em gái Nhung lấy chồng gần nên năm nào 2 em cũng thay nhau về ăn Tết với bố mẹ. Ảnh minh họa.

Năm nào, đến 28 tết vợ chồng Nhung mới được nghỉ làm. Nhung vội vàng tất bật mua sắm. Rồi Nhung cùng mẹ chồng gói bánh chưng, chuẩn bị cúng giao thừa. Tết đến, cả nhà chồng lại tụ tập để đi chúc tết họ hàng.

Vì làm dâu trưởng nên dường như với chồng Nhung, đó là điều rất bình thường và mặc nhiên phải thế. 11 năm cưới nhau, chưa bao giờ chồng hỏi Nhung năm nay muốn ăn tết ở đâu. Nhiều lần, Nhung nói mong muốn 1 năm ăn tết ở ngoại, một năm ăn tết nhà nội thì chồng Nhung đã gạt phắt đi.

“Anh bảo, phụ nữ bây giờ được đằng chân lân đằng đầu. Bình đẳng quá nên nói không suy nghĩ, lấy chồng rồi thì phải theo chồng chứ. Chẳng có nhà ai, con gái về ăn tết bên nhà ngoại cả. Như thế họ hàng nhà nội sẽ nhìn vào đánh giá chồng, bố mẹ chồng mất mặt”, Nhung kể lại.

Cũng từ đó, năm nào Nhung cũng lo cái tết trọn vẹn cho gia đình chồng. Song cô vẫn lấm ức, khát khao muốn về nhà ngoại đón tết. 30 tuổi, Nhung vẫn khóc rưng rức khi cận tết, bố mẹ và các em tới tấp gọi điện hỏi thăm tết này có về nhà?

Năm nay, là năm thứ 11 Nhung lấy chồng. Vì 2 con đã lớn nên ngay trước tết, Nhung đã lên kế hoạch: “Mình đã nghĩ thông rồi. Vợ chồng là phải tôn trọng nhau, cha mẹ bên nào cũng là cha mẹ. Có chồng phải theo chồng, thế đẻ con gái nuôi dạy bao nhiêu năm xong rồi mất luôn sao? Mình không thể theo lời chồng gia trưởng nữa nên quyết định về quê ăn tết. Mình phải tự thương mình trước, nếu không chồng và nhà chồng dược nước lấn tới. Không thể có chuyện coi nhà nội hơn nhà ngoại được”.

Hôm qua, Nhung đã nói điều này với chồng và mẹ chồng. Chồng Nhung bảo Nhung bỏ ngay suy nghĩ đó đi. Còn mẹ chồng Nhung thì gào lên: “Phụ nữ đi lấy chồng thì phải lo tết nhà chồng. Giờ dâu trưởng cũng đòi về quê ngoại ăn tết thì ai lo? Nhà này loạn hết rồi. Cô là đứa con dâu không tôn trọng nhà chồng”.

Đáp lại lời chì chiết của mẹ chồng, Nhung cũng lần đầu tiên rành rọt nói: “Mẹ ơi, con gái, bố mẹ cũng phải mang nặng đẻ đau, phải nuôi cho học hành tử tế. Con lớn lên, lấy chồng cũng chưa ăn bám nhà chồng 1 ngày. Vì thế, nếu chồng tôn trọng vợ thì vợ tôn trọng chồng, nhà chồng tôn trọng con thì con cũng vậy. Mắc gì con phải sợ chồng? Mắc gì mà phải nhìn sắc mặt chồng hay mẹ để sống?”.

Me oi, con chua an bam nha chong ngay nao, sao phai nhin sac mat me de song?

“Mình dự định rồi, 29 tết mình và các con sẽ về quê ngoại ăn Tết, mặc kệ chồng ở nhà nội", Nhung dự định.

Nghe Nhung nói vậy, mẹ chồng lại gào lên cho rằng Nhung hỗn hào, mất nết. Chồng Nhung cũng lần đầu tiên cho Nhung một cái tạt tai trời giáng. Nhưng không ai ngăn nổi quyết định về nhà ngoại ăn tết năm nay của Nhung.

“Mình dự định rồi, 29 tết mình và các con sẽ về quê ngoại ăn tết, mặc kệ chồng ở nhà nội. Và mình cũng dạy con gái mình rằng, nhà nội cũng như nhà ngoại. Không có chuyện sinh ra là con gái, đi lấy chồng là phải lo tết nhà chồng mà quên đi bố mẹ, họ hàng nhà mình”, Nhung chạnh lòng nói.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI