Mẹ đi làm thì cha phải nuôi con thôi

22/06/2018 - 15:20

PNO - Lá thư gửi con trai của một người mẹ bận rộn đã chạm đến câu chuyện nữ quyền một cách tự nhiên, tinh tế.

Bức thư bà Ritsu Nacken, Đại diện Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại Sri Lanka, đồng thời là Giám đốc quốc gia của quỹ này tại Maldives, gửi con trai đã chạm đến câu chuyện nữ quyền một cách tự nhiên, tinh tế.

Người mẹ này kể câu chuyện nỗ lực vượt định kiến, để cống hiến và sống với sứ mệnh chọn lựa bằng trái tim giàu cảm xúc. 

Me di lam thi cha phai nuoi con thoi
 

Julius yêu dấu,

Trong lá thư này, mẹ sẽ kể con nghe ba sự lựa chọn đã làm nên mẹ hôm nay: Kế hoạch gia đình.

Mẹ sinh ra trong một gia đình truyền thống ở Nhật Bản. Còn con là một cậu bé đa chủng tộc vì bố con là người Đức. Con cùng bố mẹ di chuyển đến Italia, Ethiopia, rồi Việt Nam và giờ đây là Sri Lanka. Tuổi thơ của con khác mẹ rất nhiều.

Bà ngoại của mẹ từng sinh đến sáu người con và đó là chuyện bình thường trong xã hội thập niên 1930. Đến bà ngoại của con, bà chỉ sinh hai con. Đến mẹ, chỉ một mình con. Đó là lựa chọn của bố mẹ. 

Mẹ muốn con hiểu rằng, mỗi chúng ta có quyền lựa chọn, vạch kế hoạch rồi chính mình lo liệu cho gia đình mình. Đừng thắc mắc với kế hoạch làm cha mẹ của ai đó vì chỉ khi họ chủ động cho mái ấm của mình, họ mới thật sự sẵn sàng làm cha mẹ. 
Phụ nữ phải tự nuôi sống mình.

“Là phụ nữ, con phải tự nuôi sống bản thân”, bà ngoại con thường xuyên nhắc mẹ như thế. Suy nghĩ này là khá hiếm thời ấy vì bà không muốn mẹ chỉ có một lựa chọn duy nhất: lấy chồng rồi sinh con. Bà từng là một y tá, là người chủ động kiếm tiền cho gia đình. Bà tự hào là người mẹ đi làm, có một công việc chuyên môn nhất định. 

Mẹ may mắn nhận ra mình yêu thích môi trường làm việc cho các tổ chức của Liên Hiệp Quốc. Mẹ chưa bao giờ lấn cấn chuyện gián đoạn công việc cho đến khi mẹ kết hôn rồi mang thai.

Mẹ nghỉ thai sản 16 tuần là đã mong muốn quay trở lại công việc, nhưng chuyện cân bằng công việc xã hội và việc làm mẹ quả thật chẳng dễ dàng. Có những lúc mẹ suy sụp vì không thể dành hết thời gian bên con. Con trải qua phần lớn tuổi thơ cùng bố và điều này thật tuyệt vời, phải không con?

Nhiều người quan niệm chỉ người mẹ mới có thể nuôi nấng, chăm sóc trẻ, người bố thì không. Nhưng bố con đã làm nên một câu chuyện rất khác, bố đã cùng mẹ tạo dựng mái ấm này, bằng cách của chúng ta.

Vì con, vì những đứa trẻ cần mẹ làm việc.

 Ba ngày sau khi sinh, con ốm nặng, khiến mẹ hoang mang tột độ. May mắn là mẹ đã nhận được hỗ trợ tốt nhất từ các đồng nghiệp tại UNFPA. Vài tuần sau đó, con hồi phục và đó là lúc mẹ hiểu tình yêu mẹ dành cho UNFPA gắn liền với câu chuyện của con.

Mẹ yêu con và mẹ hiểu tình yêu của những người mẹ khác dành cho con mình. Họ cũng sẽ có lúc gặp bất trắc và sẽ cần giúp đỡ. Con nhìn thấy mẹ đam mê công việc đến mức ăn, ngủ cùng công việc. Lý do thì giờ con đã hiểu. Cảm ơn con đã là động lực thôi thúc mẹ làm việc nhiều hơn, vì những người mẹ và những đứa trẻ cần đến mẹ. 

Chàng trai trưởng thành của mẹ, mẹ viết bức thư này để con hiểu cuộc sống sẽ có những lần chúng ta lựa chọn. Khi đủ thông tin, đủ suy nghĩ thấu đáo, chúng ta sẽ có được quyết định cho chính mình. Mẹ mong con sẽ có những lựa chọn cho cuộc đời và tình yêu của riêng con. 

Cuộc đời sẽ có rất nhiều lựa chọn và lựa chọn tốt nhất của mẹ là con. 

Mãi yêu con. 

Mẹ: Ritsu Nacken
Thiên Như (lược dịch từ International Woman)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI