Máy móc hiện đại khiến trẻ cô độc và giận dữ

19/10/2017 - 09:47

PNO - Từng có nhiều bài phân tích và kết luận về mối liên hệ giữa việc chơi game bạo lực dẫn đến trẻ ngày càng bạo lực trong thái độ, suy nghĩ và dễ dàng tức giận.

Một số nghiên cứu ở Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác đều chỉ ra rằng, những đứa trẻ tiếp cận với game bạo lực có khuynh hướng bạo lực cao hơn. Số vụ hành xử bạo lực tăng 5-10% qua mỗi năm và chúng cũng ra tay mạnh bạo hơn.

May moc hien dai khien  tre co doc va gian du
Ảnh minh họa

Tác giả James Lehman - người từng viết rất nhiều sách về những khó khăn của giới trẻ - cho rằng bạo lực là hệ quả, là cách các em phản ứng với thất bại, thất vọng và giận dữ. Khi không thể kết nối với người xung quanh và với chính mình, các em dùng bạo lực để khẳng định sự tồn tại của mình, hoặc bạo lực là cách giải tỏa những bức bối không thể giải quyết.

Theo James Lehman, trẻ em ngày nay sống trong điều kiện thuận lợi về phương tiện, thiết bị kỹ thuật, có vẻ nhận được sự quan tâm sát sao của phụ huynh. Nhưng thực tế, dù cha mẹ có thể rất quan tâm, đôi khi họ không thể kiềm chế cảm xúc cũng tát con hoặc có hành động bạo lực. Trẻ sẽ “học” được rằng đây là cách “xả” cơn giận.

Phân tích dưới một góc độ khác, các em kết nối với máy móc nhiều hơn với con người và các cuộc đối thoại, giao lưu ngày càng ít. Các em không có cơ hội hoặc cách tự điều chỉnh cảm xúc, tự phân tích và giải quyết vấn đề của mình nên dần mất đi những kỹ năng mềm trong giao tiếp và ứng xử. Trong khi đó, bức xúc vẫn nguyên vẹn và bùng phát thành bạo lực.

Các chuyên gia tâm lý cho biết, trải nghiệm bạo lực ở trẻ (dù trẻ là người gây ra hay là nạn nhân) sẽ dẫn đến tổn hại thể chất, tâm thần và cảm xúc. Bối cảnh xã hội dày đặc các thông tin bạo lực và tội ác cũng là nguyên nhân gia tăng hành vi bạo lực ở trẻ.

Thiên Anh (Empowering Parents, childtrends.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI