Má chờ nghen, con đi mua áo mới cho má

05/02/2018 - 10:49

PNO - Mẹ tôi khi đã ngoài 90, trước khi đi mua sắm quần áo mới cho mẹ, tôi đều dặn dò:
"Má ở nhà chờ con nghen. Con đi mua cho má hai bộ quần áo đẹp nhé".

Tết đến người ta thường nghĩ mua sắm quần áo mới cho con, hoặc cho bản thân mình chứ ít ai nghĩ mua cho ba mẹ, ông bà những bộ áo mới. Nếu có cũng chỉ một bộ “ăn nói” mặc đón giao thừa hoặc lúc con cháu chúc tết. Xong rồi quần áo xếp vào tủ, ba mẹ ông bà trở về những bộ pyjama hay bộ đồ túi mỏng te, cũ rích thường ngày. Bởi con cháu nghĩ già rồi, thu mình trong một góc nhà cần gì phải sắm sửa quần áo mới

Người càng lớn tuổi càng trở về tính trẻ con. Và một trong những tính trẻ con đó là được mặc quần áo mới. Hơn nữa đây cũng là thể hiện sự quan tâm của con cháu với ba mẹ, ông bà. Năm tôi 25 tuổi, một lần đi xem quần áo và tôi mua cho mẹ một chiếc áo kiểu áo xưa, cổ áo cao, nút vải thắt…Mẹ tôi mặc không vừa nhưng bà rất vui, bà mang khoe khắp xóm.

Ma cho nghen, con di mua ao moi cho ma
Ảnh minh họa

Để rồi bà vui vẻ năn nỉ một người khác mặc vừa cái áo để bán lại. Tiền bán áo bà đưa lại tôi nhưng lòng vẫn rất vui. Trong khi đó chị Hai tôi lúc đó tuổi mới ngoài 50, con cái đều đi làm, chị “ganh tỵ”: Má còn có con Út sắm. Còn con chẳng ai sắm áo mới cho con cả…

Tôi nhớ thuở đó vải khá đắt, chị đi mua góp xấp vải soa hoa và nhờ người may cho mẹ tôi chiếc áo bà ba tay dài. Mẹ tôi rất cảm động nói tội nghiệp chị Hai, không tiền cũng ráng mua góp sắm cho mẹ chiếc áo vải soa.

Với thời tiết Sài Gòn, áo vải gấm, vải soa chỉ mặc đi công việc hoặc lễ tết mặc tiếp khách. Những ngày còn lại, các loại vải này nằm im trong tủ! Người già thích được mặc quần áo mới không chỉ một vài lần ngày tết, cho dù họ chẳng đi đâu ra ngoài. Vì vậy một bộ áo túi vải cho các bà hoặc pijame cho các ông là lựa chọn rất tốt. Ít ra ông bà, cha mẹ không thấy mình già cũ hoặc tủi thân trong những bộ đồ mòn mỏng.

Nắm được tâm lý đó, ở các chợ lớn có hẳn những mặt hàng đồ bộ cho người già với hai kích cỡ, lớn và nhỏ. Người mua chỉ cần về cắt lai quần cho ngắn, lấy vải đó đấp lên làm hai túi áo. Hai loại bộ quần áo thông dụng cho tạng người cao và thấp.

Các bộ áo này may bằng vải thường hay vải tole, hút mồ hôi, dùng mặc trong nhà hằng ngày khiến những người lớn tuổi rất thích, giá lại khá rẻ. Và đừng nghĩ người già không thích diện đồ mới, đồ đẹp nhé.

Ma cho nghen, con di mua ao moi cho ma
Mẹ của tác giả, đã ngoài 90 tuổi

Đến nhà người bạn lúc gần tết, chồng cô bạn đưa cho mẹ hai bộ đồ bộ mới mua giá rất mềm, chỉ 250 ngàn/ bộ. Tôi không quên được người mẹ rớm rớm nước mắt nhưng cười rất tươi: Cám ơn con nhen.

Bà vội sang ngay “dịch vụ” sửa đồ trong xóm nhờ cắt lai và dùng miếng vải đó làm hai cái túi cho cái áo. Khi tôi ra về, đi ngang chiếc máy may đặt trước nhà hàng xóm của bạn, tôi nghe rất rõ: “Thằng con trai mua cho tui đồ tết đó”.

Thế mới biết người càng lớn tuổi họ càng thích được mua sắm đồ mới và họ biết được con cái sắm quần áo cho họ chính là sự quan tâm vô bờ.

Chị em tôi luôn mua vải và nhờ thợ may cho mẹ tôi đồ tết. Tiền công may luôn gấp hai lần tiền vải. Từ khi có những chủng hàng may sẵn, chúng tôi mua về và cũng nhớ người cắt lai, lấy vải làm hai cái túi. Tôi hỏi mẹ mua đồ may sẵn tức hàng chợ, có làm mẹ buồn không. Bà nói tỉnh bơ: "Con cái còn nhớ đến mình còn mua đồ tết là quý lắm rồi. Miễn là đồ mới thì vui thôi à!".

Mẹ tôi nay đã ngoài 90, trước khi đi mua sắm quần áo mới cho mẹ, tôi đều dặn dò: "Má ở nhà chờ con nghen. Con đi mua cho má hai bộ quần áo đẹp nhé".

Lần nào từ chợ về cũng thấy mẹ tôi chờ sẵn ở cửa. Khi tôi đưa ra hai bộ đồ, bà mân mê khen đẹp khiến năm nào tôi cũng phải mua thêm hai bộ nữa, vì quá “đã” với ánh mắt tràn ngập hạnh phúc của bà. Ngày tết, mẹ còn vui hơn khi có quà, có tiền mừng tuổi. 

Tết đến, ngoài việc mua sắm cho chính mình, cho con cháu, bạn có phút giây nào nghĩ đến sắm cho ba mẹ, ông bà một bộ đồ mới để họ vui tết chưa?

Nguyễn Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI