Ly hôn, làm việc, nuôi con và yêu

11/07/2017 - 16:35

PNO - Nhiều người quen biết thường gọi nhà thơ Trương Thị Thùy Giang là “người đàn bà không tuổi”, bởi vẻ đẹp trẻ trung, nét lạc quan, rạng rỡ luôn bừng sáng trên gương mặt chị.

Tiếp xúc với chị, nhiều lần tôi tự hỏi, có phải nhờ nụ cười rất tươi, đã giúp Thùy Giang vượt qua những ngày bão giông?! Có phải vì luôn luôn vui vẻ mà chị sẵn sàng đối mặt với những đổi thay trong cuộc đời mình…?!

Ly hon, lam viec, nuoi con va yeu
Nhà thơ Trương Thị Thùy Giang

'Nhiều người cũng nói tôi dũng cảm, mạnh mẽ. Nhưng thật ra tôi làm mọi việc đều đặt lợi ích của các con lên đầu tiên, và cứ thế mà làm thôi. Ví như khi các con còn nhỏ, tôi coi việc chăm sóc con hàng ngày là niềm vui nên không bị áp lực, không bị stress. Quan trọng là sắp xếp thời gian khoa học, để có thể hoàn thành mọi việc khi chỉ có một mình với quỹ thời gian eo hẹp.

Hơn 10 năm một mình với hai con còn nhỏ ở Bắc Ninh (khi tôi vẫn còn là giáo viên), tôi đã kịp học xong văn bằng 2 ngân hàng và cao học kinh tế, vẫn có thời gian tung tăng đi chơi với bạn bè nữa. Cũng phải cảm ơn sự trợ giúp của đồng nghiệp và học trò rất nhiều. Thật ra tôi nghĩ, bất kỳ bà mẹ nào cũng đủ dũng cảm và mạnh mẽ khi làm mẹ. Và làm mẹ đơn thân thì sự cố gắng phải tăng lên gấp đôi. Có lẽ, các con chính là 'lý do' để tôi không được lùi bước'. Thùy Giang cười tươi cho biết.

Đã được nghe nhiều về những giông bão, thử thách cuộc đời chị, nên khi nghe Giang giải thích nhẹ tênh, dường như tôi vẫn chưa tìm được sự thỏa đáng. Tôi đề cập đến vấn đề đau đầu nhất của Thùy Giang trong hiện tại: chuyển chỗ ở, chuyển môi trường sống, thay đổi công việc làm ở độ tuổi 'bất hoặc' – liệu có quá liều lĩnh?

Ly hon, lam viec, nuoi con va yeu
Các con luôn là nguồn động lực của mẹ

Chị vẫn nở nụ cười tươi trên môi: 'Việc tôi chuyển công việc và môi trường sống cho mình và các con cũng bất ngờ, không có dự định trước. Lý do là ba mẹ và các em đều đã ở Sài Gòn. Ông bà đều đã già, tôi cũng muốn các con được gần gũi ông bà cậu mợ để tình cảm gắn bó hơn. Suốt hơn 10 năm ở Bắc Ninh, chỉ có ba mẹ con mà chẳng có người thân nào bên cạnh, các con cũng thiệt thòi. Trước khi quyết định, tôi đều gọi hai bạn ấy ra nói rõ lý do mẹ muốn chuyển đi, hỏi ý kiến các con xem có đồng ý theo mẹ không? Và cũng nói rõ với các con, sẽ rất vất vả và khó khăn đấy.

Thật may, các con tôi đều đồng ý cùng mẹ cố gắng. Và cũng may mắn là, nhờ sự giúp đỡ của những người bạn tốt, tôi có một công việc ổn định ngay và xin học cho các con cũng thuận lợi. Lại cũng nhờ một người bạn rất tốt, chỉ quen qua facebook thôi nhưng đã cho ba mẹ con thuê nhà giá rẻ hơn cô ấy đang cho thuê trước đó. Với tôi, những sự trợ giúp của bạn bè đều vô cùng quý giá và tôi biết ơn suốt đời'.

Tôi khẽ chạm vào vết thương không biết đã kín miệng chưa – việc ly hôn của chị. Thùy Giang thẳng thắn cho biết, chị chưa bao giờ cảm thấy cay đắng khi quyết định ly hôn và đơn thân nuôi con. Vì chị nghĩ, các con cần một gia đình êm ấm để không bị tổn thương (hơn là chứng kiến sự bất hòa của ba mẹ).

Và chị luôn vui vẻ, lạc quan để các con lớn lên bình yên, tự tin. Duy có một điều chị luôn thấy thương con, là ba chúng ít quan tâm tới chúng, và dù không nói ra vì thương mẹ, chị biết các con vẫn thèm tình cảm của cha. Có ba người con, con gái nuôi năm nay 20, con gái lớn 13 và bé út đã 10 tuổi.

Thùy Giang thường trò chuyện với các con, tùy tâm lý từng lứa tuổi. Với các con lớn, chị đã có thể nói với con về cuộc sống, về tình yêu, về cách chọn bạn… Giang luôn khuyến khích các con thể hiện cá tính, biết tôn trọng và yêu bản thân nhưng cũng biết yêu mẹ và thương mẹ.

Ly hon, lam viec, nuoi con va yeu
Niềm vui của mẹ là các con

Mỗi ngày của bà mẹ trẻ đẹp đơn thân thường là, thức dậy lúc năm giờ sáng, tự tập yoga. Hơn sáu giờ thì mẹ đi làm trong lúc các con tự đưa nhau đi học. Chiều nếu không có việc gì thì đi làm về Giang tạt vào tập gym một lúc. Làm mẹ đơn thân, chắc ai cũng sợ nhất là ốm, nên Giang ý thức cao việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Tối về, tạt vào bà ngoại trò chuyện  một chút, rồi về - hỏi han các con chuyện trường lớp là đã đến giờ phải đi ngủ. Cuối tuần thì chị thường nấu những món ngon ngon cho các con, tụ tập gia đình hoặc đưa cả nhà đi chơi, xem phim…

Nói về thơ, về cuộc đời, quanh đi quẩn lại rồi cuộc trò chuyện cũng quay về chủ đề muôn thuở: tình yêu. Giang hồn nhiên bảo: 'Bạn thân tôi có lần nói nể tôi vì ở tuổi này vẫn yêu tha thiết, nồng nàn. Tôi đùa: vì đã chia tay là quên hết nên yêu lại lại như mới.

Thật ra, tôi là người khá rõ ràng trong chuyện tình cảm, yêu là yêu chứ không lập lờ. Và nếu ai đó có tình cảm với tôi, mà tôi không có tình cảm lại, thì mình luôn hoặc tế nhị, hoặc thẳng thắn nói rõ, để họ không hy vọng, không mất thời gian với mình. Với tôi, tình yêu là tình bạn chân thành nhưng có cảm xúc, ham muốn gần gũi nhau và những rung động đó đủ chạm vào trái tim nhau…

Tôi cũng đã trải qua những tổn thương, những đổ vỡ, cả những săn đón, yêu chiều… Bây giờ, tôi nghĩ, yêu đơn giản lắm, là khi tôi được là chính mình, bên một người sâu sắc, điềm đạm, chân thành và nhất là cảm thấy thật sự an yên bên nhau. Cũng giống như tôi đọc ở đâu đó 'Đôi khi phải hôn vài con ếch mới gặp được hoàng tử' – thế nên, cứ tổn thương, cứ đổ vỡ… điều quan trọng là mình có sự tự tin, lạc quan, nhất định mình sẽ có được sự an nhiên và hạnh phúc'.

Trương Thị Thùy Giang có những sáng tác đầu tiên năm 10 tuổi. Thùy Giang có nhiều bài thơ, truyện ngắn đăng trên các báo, tạp chí: Áo Trắng, Mực Tím, Hoa họa trò, Thanh Niên, Thế Giới Phụ Nữ… Đạt giải ba thơ Tuổi xanh năm 1994. Giải nhất truyện ngắn tạp chí Sinh viên (Hoa học trò) năm 1995. Xuất bản tập truyện ngắn đầu tay 'Tầm xuân nở muộn' năm 1998.


Khánh Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI