Lê Nguyễn Vân Anh: Mang đến cho phụ nữ một cú hích để cất cánh

24/09/2017 - 14:22

PNO - Từ cô bé lớn lên tại huyện lỵ của tỉnh Đồng Nai, Vân Anh đi một mạch 14 năm và trở về vì một lời hứa…

26 tuổi, cô gái trẻ ấy đã là tiến sĩ ngành ngoại giao. 28 tuổi, cô đã kịp có một bảng thành tích từ nhiều công việc không mấy liên quan đến nhau - bảng thành tích cũng dài như cái tên Lê Nguyễn Vân Anh của cô. Từ cô bé lớn lên tại huyện lỵ của tỉnh Đồng Nai, Vân Anh đi một mạch 14 năm và trở về vì một lời hứa…

Le Nguyen Van Anh: Mang den cho phu nu mot cu hich de cat canh
Lê Nguyễn Vân Anh

Lời hứa giúp phụ nữ luôn dẫn đầu

Sinh năm 1989, lấy bằng tiến sĩ ngành ngoại giao tại Macquarie University (Úc), Vân Anh hiện là nữ giám đốc sản xuất của CNN Money châu Á. Cô từng đoạt giải nhất Startup Weekend Women tại Singapore, làm đại sứ cho mạng lưới nữ lãnh đạo toàn cầu tại Úc rồi thành chủ tịch trẻ tuổi nhất của mạng lưới này.

Thật đáng ngạc nhiên bởi với tuổi đời của mình, Vân Anh đã làm được nhiều điều như thế. Cô từng làm Giám đốc sáng tạo cho Cosmopolitan tại Singapore, rồi chuyển sang một công ty chuyên may phục trang cho phim với hơn 80 nhân viên, làm việc tại Singapore và Mỹ trước khi làm truyền thông cho CNN. Những công việc thay đổi liên tục đó đã góp phần tạo nên hình ảnh của một cô gái đa năng, đa diện và thật sự hấp dẫn.

Môi trường làm việc ở CNN không hề đơn giản. Làm theo giờ Mỹ, từ 10 tối đến 4 giờ sáng, đối mặt với những thông tin cần phân tích, cập nhật gần như liên tục, Vân Anh lúc nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng. Tuy cực nhọc nhưng Vân Anh vẫn thuyết phục được lãnh đạo CNN đưa văn phòng hầu như chỉ toàn người nước ngoài ấy về Việt Nam, để cô có thể tranh thủ thời gian hỗ trợ phụ nữ Việt Nam trên con đường mà chính cô ấp ủ và dấn thân từ năm 24 tuổi: tự khởi nghiệp để làm chủ đời mình.

Le Nguyen Van Anh: Mang den cho phu nu mot cu hich de cat canh
 

Khi được hỏi vì sao phải bỏ cuộc sống đang ổn định ở nước ngoài để về Việt Nam xây dựng dự án FounderGirls - một tổ chức khởi nghiệp dành cho phụ nữ, Vân Anh chỉ cười vì: “Đó là câu tôi đã được nghe rất nhiều người hỏi…”. Câu chuyện ra đi để trở về ấy, nếu kể lại, phải lùi về những ngày cô bé Vân Anh mới12 tuổi. Khi đó, thấy nhiều phụ nữ Việt Nam sống rất vất vả, hy sinh cả đời cho gia đình, đánh mất ước mơ của bản thân, Vân Anh đã tự hỏi mình: “Liệu mình có thể làm gì để thay đổi định kiến của xã hội đối với người phụ nữ?”.

Nuôi dưỡng mong ước đó và khát khao tạo ra một môi trường lí tưởng nhằm hỗ trợ toàn diện cho người phụ nữ thực hiện được ước mơ của họ, năm 2015, Vân Anh quyết định trở về Việt Nam để biến ước mơ thành hiện thực. FounderGirls ra đời với sứ mệnh tạo nên 400 doanh nghiệp do phụ nữ sáng lập hoặc có sản phẩm dành cho nữ giới.

Đó là một ngôi nhà chung cho phụ nữ có thể tập trung vào việc đầu tư và cung cấp các giải pháp cho phụ nữ khởi nghiệp, các sản phẩm dành cho phụ nữ; tạo ra một hệ sinh thái giải pháp lớn cho phụ nữ và hình thành các công ty do phụ nữ sáng lập. Câu chuyện trở về của Vân Anh còn có bóng dáng của tự tôn dân tộc khi cô bị một giáo sư từ chối nhận làm nghiên cứu sinh với lý do cô là người Việt Nam và là phụ nữ.

Tự ái nổi lên, Vân Anh đã thức suốt đêm hôm đó để tổng hợp thông tin về những người Việt Nam đã thành danh, trong đó có rất nhiều phụ nữ, gửi cho vị giáo sư đó. Qua đó, cô còn muốn nói với ông là một ngày nào đó cô sẽ chứng minh cho ông ấy thấy phụ nữ Việt Nam không thua kém bất kỳ phụ nữ ở quốc gia nào.

Đi cùng giấc mơ của phụ nữ

Nghe tôi hỏi, phải chăng cô chọn vấn đề “khởi nghiệp” như là một cách chạy theo trào lưu đang “dậy sóng”, Vân Anh chỉ hào hứng nói về những giấc mơ có thật của mình. Đó là giấc mơ tạo ra một triệu phụ nữ Alpha, những phụ nữ Việt Nam dẫn đầu trong lĩnh vực họ theo đuổi, với một triệu dự án thành hiện thực.

Le Nguyen Van Anh: Mang den cho phu nu mot cu hich de cat canh
 

Giấc mơ tạo ra nhiều doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về mọi mặt và đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy vấn đề khởi nghiệp đã được đặt ra ở nhiều nước từ rất lâu, nhưng khi thành lập FounderGirls, Vân Anh đã chọn một con đường riêng là mang đến các giải pháp tối ưu nhất cho phụ nữ khởi nghiệp và các sản phẩm dành cho phụ nữ.

Rất nhiều câu chuyện phụ nữ khởi nghiệp đã được cô lắng nghe, đa phần xoay quanh việc làm thế nào để cân bằng giữa gia đình và công việc, tuổi nào thì đã không còn phù hợp để khởi nghiệp nữa... 

Đi nhiều, làm việc ở nhiều nước, với môi trường công việc hiện đại, Vân Anh càng thêm đau đáu khi nghĩ về người phụ nữ ở quê nhà. Họ sống rất vất vả, họ hy sinh cho gia đình và đánh mất quyền tự do được mơ ước, được theo đuổi ước mơ của mình.

Định kiến xã hội vẫn còn tồn tại trong xã hội Việt Nam và nhiều nước châu Á, tạo ra vô số khó khăn, rào cản với phụ nữ, không thể ngày một ngày hai là có thể thay đổi được. Cho nên, kế hoạch cả đời  của Vân Anh là những ưu tiên đặc biệt cho phụ nữ.

Hai năm lăn lộn để tìm hiểu thực tế, để hiểu hơn môi trường kinh doanh trong nước và đi sâu vào những rào cản có thể làm trì trệ con đường phát triển của phụ nữ, Vân Anh nhận ra, người phụ nữ vẫn rất cần những sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và quan trọng nhất là người bạn đời. Phụ nữ Việt Nam đang gánh vác quá nhiều ”chức vụ” như làm vợ, làm mẹ, làm dâu… nên cứ dần quên mất ước mơ tạo dựng một sự nghiệp riêng của mình.

Le Nguyen Van Anh: Mang den cho phu nu mot cu hich de cat canh
 

Nhiệm vụ đặt ra cho FounderGirls là tạo nên một hệ sinh thái mà ở đó mọi phụ nữ khởi nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện để biến dự định ấp ủ sớm trở thành hiện thực: vận hành và phát triển doanh nghiệp do chính họ sáng lập. “Tôi tin phụ nữ Việt Nam có thể làm nhiều hơn và không hề thua kém so với bất kì người đàn ông nào trong kinh doanh. Hãy nhớ, thất bại sẽ đưa chúng ta đến gần với thành công hơn. Tôi mong phụ nữ Việt Nam sẽ tự tin hơn trước những quyết định quan trọng trong đời mình”, Vân Anh chia sẻ với ánh mắt đầy quyết tâm.

Vậy FounderGirls sẽ mang đến cho phụ nữ những gì để thực hiện ước mơ khởi nghiệp? Cụ thể là ở 6 lĩnh vực: nông nghiệp, sáng tạo, giáo dục, du lịch, công nghệ và sức khỏe. Bất kỳ phụ nữ nào muốn hành động để hiện thực hóa ước mơ, xây dựng và phát triển doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế đều có thể tìm đến FounderGirls để được hỗ trợ giải pháp về sáng tạo và truyền thông nhằm giúp các sản phẩm nông nghiệp bắt mắt và thú vị hơn, dễ tiếp cận đến khách hàng hơn.

Vẫn còn rất nhiều khó khăn trước mắt khi muốn mang đến cho phụ nữ những cú hích để cất cánh bay xa; nhưng bằng khát vọng và những gì cô tiến sĩ trẻ Vân Anh đang bắt tay thực hiện, chúng ta đã có thể tin, phụ nữ Việt Nam ngày mai sẽ có được cú hích để phát triển hơn. 

Tạ Khánh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI