Riêng chung của người nữ trinh sát trại giam

27/12/2015 - 16:37

PNO - Sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm, dám mạo hiểm là tố chất đòi hỏi ở một trinh sát viên. Tự nhận mình mạnh mẽ, quyết điều gì phải làm bằng được...

Một hôm - khi còn làm quản giáo - thiếu tá Lê Thị Thúy (Trại giam Thủ Đức, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) được giám thị gặp riêng: “Em thử sức vai trò trinh sát nhé?”. Không mảy may suy nghĩ, chị nhanh chóng gật đầu. Rời khỏi phòng giám thị, chị vẫn chưa tin mình vinh dự ứng trong hàng ngũ đặc biệt và hiếm hoi: nữ trinh sát trại giam. Mừng lo đan xen, chị vô thức đứng lại, định thần, nhắm mắt hít sâu…

Rieng chung cua nguoi nu trinh sat trai giam
Chị Thúy trong hội nghị tuyên dương iển hình tiên tiến nữ cảnh sát toàn quốc 2015

Dốc lòng cho công việc

Vậy nhưng, mang niềm vui chia sẻ với chồng - anh Bùi Quốc Ngữ, chị Thúy lại nhận được “gáo nước lạnh” của chồng: “Việc đàn ông, đàn bà dính vô chi!”. Bởi, nhiệm vụ cốt yếu của người trinh sát trại giam là ngăn chặn, xử lý kịp thời những phạm nhân (PN) không toàn tâm hướng thiện, chực chờ cơ hội “lộng hành” như vi phạm nội quy, cản trở cán bộ, thậm chí tìm cách vượt ngục, tiếp tục gây án…

Sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm và dám mạo hiểm là tố chất đòi hỏi ở một trinh sát viên. Tự nhận mình mạnh mẽ, quyết điều gì phải làm cho bằng được, chị Thúy tìm cách thuyết phục chồng. Thoạt tiên, chị kể với anh về tình yêu công việc, nỗi trăn trở, khát khao muốn cống hiến khả năng, nghiệp vụ mình học được thông qua hàng chục cuốn sách về tâm lý tội phạm, các vụ án được phá trong trại giam.

Hiểu tính vợ, anh Ngữ chuyển sang… thây kệ. Nhưng dần dà, người đàn ông trầm tính, kiệm lời ấy khỏa lấp nỗi lo lắng, thương vợ bằng cách quay sang ủng hộ, đồng hành với chị. Mỗi bước đi của chị Thúy trong từng vụ án, bắt đầu từ sự nghi ngại dành cho PN nằm trong diện “điểm đen”, đều được anh theo sát, tư vấn, cùng chị bàn luận và giải mã những biểu hiện của PN…

Không giấu niềm tự hào có chồng đứng bên giúp mình giải quyết nhiều vụ án lớn, chị Thúy hồi tưởng: “Một ngày đầu tháng 5/2010, tôi nhận được tin báo nữ PN T. khi liên lạc với gia đình đã nói: “Lên thăm, anh nhớ mang cho em xin 100 ngàn đồng”.

Biết T. từng sử dụng ma túy, bằng linh tính, trực giác, chị Thúy tin rằng nhắn nhủ kia là một ám hiệu giữa T. với người thân. Niềm tin ấy trở thành sự khẳng định khi chị chia sẻ cùng chồng, anh gật đầu, bảo rằng chị đã đúng. Yên tâm báo cáo với chỉ huy, chị Thúy xin được phá án.

Quả thật, đúng ngày, người anh họ lên thăm, tìm cách đưa cho T. gói ma túy. Thường, người thân khi đã cố tình vận chuyển ma túy cho PN, họ có nhiều cách như nhét giữa cọng… rau muống luộc trong phần cơm mang theo. PN cũng có vô vàn chiêu trò hòng mang ma túy vào trại sử dụng hoặc bán cho PN khác, như đặt vào… vùng kín hoặc bỏ bịch ni lông nuốt vào bụng. Quá trình khám xét bởi thế không dễ dàng.

Chị Thúy tiếp: “Khi yêu cầu T. đứng lên ngồi xuống nhiều lần đều không có biểu hiện đau đớn, đồng nghiệp nghĩ phán đoán của tôi sai. Tuy vậy, tôi vẫn tin cái gật đầu của chồng cùng linh tính của mình”. Làm việc riêng với T., chị Thúy vờ dọa sẽ nhờ y tá khám xét. Việc yêu cầu y tá khám xét chỉ được áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt. Vừa nghe đến y tá, mặt T. biến sắc, lo lắng bất an nên chị Thúy thêm vững lòng.

Chị tiếp tục đấu tranh buộc T. nhanh chóng nhận sai phạm. Liên hệ với bộ phận thăm gặp, chị Thúy yêu cầu họ diễn cảnh xe đưa rước người nhà thăm PN bị hỏng, nhằm giữ chân anh họ của T. Sau đó, chị báo vụ việc cho công an Hàm Tân phối hợp bắt giữ người anh họ...

Chín năm làm nhiệm vụ trinh sát không đếm xuể những vụ án nghiêm trọng được phá, chị Thúy nhiều lần được Tổng cục VIII, Bộ trưởng Bộ Công an… trao bằng khen, huân chương, tặng thưởng. Chị được vinh danh là điển hình tiên tiến nữ cảnh sát toàn quốc năm 2015.

Sau mỗi thành công như vậy, chị Thúy đặc biệt tri ân chồng, người đứng sau thầm lặng động viên và chịu đựng mình: không giận vợ những lúc đêm hôm, khi chị tự “chuốc khổ”, bỏ nhà trà trộn vào các buồng giam, lẫn mình giữa đông đảo PN nhằm quan sát, nắm bắt tình hình; không trách chị bao ngày nghỉ hiếm hoi vợ chồng có được lại đi phá án. Chị Thúy cười: “Anh đã bỏ qua vô vàn thiếu sót của tôi trong vai trò người vợ, người mẹ”.

Rieng chung cua nguoi nu trinh sat trai giam
Chị Thúy làm việc với lực lượng cộng tác viên bí mật

Gánh riêng xin gác lại

Anh Ngữ cũng là cán bộ trại giam, chỉ về thăm nhà được ba đêm/tuần. Sinh hoạt của tổ ấm bởi thế cũng trở nên đặc thù. Hồ hởi bao nhiêu khi kể về nhiệm vụ, người nữ trinh sát ưu tú lại ngại ngùng bấy nhiêu lúc nhắc chuyện chồng con: “Tôi luôn cảm thấy có lỗi bởi không chu toàn vai trò một người vợ, người mẹ”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI