Hẹn gặp nhau ở… quán net

09/06/2018 - 15:43

PNO - Các bạn nam trong lớp tôi thường rủ nhau đi chơi vào dịp cuối tuần. Tưởng khi gặp mặt sẽ hẹn vào trung tâm thương mại, ăn uống rồi vui chơi, nào ngờ các nhóm lại rủ nhau vào... quán net để ngồi suốt mấy tiếng đồng hồ...

Đọc một bài báo về việc thế hệ Z ở nhiều nước có xu hướng rời bỏ Facebook và hàng hiệu, tôi lấy làm lạ, thầm cảm phục các bạn. Tôi nghĩ rằng, giới trẻ Việt Nam chưa đủ sẵn sàng để có thể “từ bỏ Facebook”. 

Làm một cuộc khảo sát nhỏ trên Facebook với 800 người bạn đang học phổ thông, tôi nhận ra chúng tôi có khá nhiều điểm tương đồng.

Đầu tiên, đa số những người được khảo sát nói rằng, họ luôn dành ra ít nhất từ 1 đến 3 tiếng sử dụng Facebook mỗi ngày để giải trí, nhắn tin cũng như để cập nhật tin tức. Phần lớn các bạn nghĩ rằng, Facebook là công cụ cập nhật thông tin tuyệt vời và rất hiếm khi vào các trang báo điện tử chính thống. 

Hen gap nhau o… quan net
Ảnh: Internet

Ở độ tuổi teen, đa số bạn bè đều muốn chứng tỏ cái “tôi” của mình nên bất cứ vấn đề gì đang “hot”, không cần biết có liên quan tới mình hay không, họ đều nhảy vào tranh luận, cuối cùng dẫn đến các cuộc gây chiến trên mạng. Họ sẵn sàng dành cả ngày cãi nhau, tạo phe cánh và đẩy cao mức khói lửa của “chiến tranh”. 

Sự tranh cãi thể hiện cái “tôi” ấy vô tình gây ra không ít phiền toái, kéo theo bao câu chuyện không hay như thu hút về mình những chỉ trích. Nhiều bạn dành ra quá nhiều thời gian cho mạng xã hội (MXH) mà quên đi thế giới thật xung quanh, trở thành đứa con hờ hững, vô cảm vì suốt ngày cắm mặt vào điện thoại mà quên đi những người thân. 

Các bạn nam trong lớp tôi cũng thường rủ nhau đi chơi vào dịp cuối tuần. Tưởng khi gặp mặt sẽ hẹn vào trung tâm thương mại, ăn uống rồi vui chơi, nào ngờ các nhóm lại rủ nhau vào... quán net để ngồi suốt mấy tiếng đồng hồ. Có đến 20% số người trong khảo sát của tôi nói rằng, trên dưới 10 lần họ hẹn hò nhóm bạn ở quán net. 

Giống như nghiện ma túy, một nửa số người tham gia khảo sát thừa nhận họ nghiện MXH một phần nào đó và 1/3 số người thừa nhận rằng MXH là thứ không thể thiếu.
Nhìn từ bạn bè lứa tuổi thế hệ Z của mình, tôi thấy giới trẻ Việt đang lạm dụng kết nối qua mạng mà quên mất nhiều giá trị của cuộc sống thực. Tôi biết, cai nghiện khó lắm. 

Tôi cũng giống bạn bè, chưa thể từ bỏ MXH, nhưng tôi cũng dành thời gian quan tâm hơn đến người khác, ví dụ phụ mẹ nấu ăn, cùng ba trao đổi về một trận bóng...

 Đặng Hoàng Nguyên (lớp 10 A3, Trường quốc tế Á Châu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI