Hè lăn xả và xả láng

23/06/2017 - 10:47

PNO - Mẹ bật cười khi con giải thích từ “lăn xả” nghĩa là phải lăn lê bò toài một cách... xả láng. Ừ, mẹ tin là con sẽ có mùa hè lăn xả đầy ý nghĩa.

Cữ đạp xe buổi chiều con về sớm hơn dự kiến với vẻ hớn hở: “Tuần này công viên mình có tổ chức sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi nè!”. Mẹ ơ hờ: “Con là bự nhi chứ thiếu gì nữa!”, con cười: “Con có chơi đâu, con đã đi gặp chú Trung rồi, con sẽ là tình nguyện viên”. À há, mẹ đợi coi con làm được gì.

He lan xa va xa lang
Con luôn xông xáo và tự tin. Ảnh minh họa.

Trong mắt mẹ, đó giờ con chỉ là đứa trẻ to xác và hay cười. Mẹ vốn nhát, hay sợ bóng sợ gió, nhưng con thì ngược lại, xông xáo, lăn xả và tự tin. Ví như hồi trường tổ chức hội thao, con xung phong đăng ký thi cờ vua, sẵn đà thêm cờ tướng, thêm cả cầu lông, dù mỗi môn chỉ biết chút chút bằng… nửa móng tay.

Riêng môn thi xoay rubic, đăng ký xong con mới mua khối rubic về nghiên cứu. Mẹ hỏi sao con liều thế, không biết còn dám thử, con cười hiền: “Là lý do để con học thêm môn gì đó, cũng hay mà mẹ”. Kết quả thi là môn nào con cũng rớt, nhưng cả mẹ cả con cùng mừng vì con có thêm chút gia tài... phòng thân.

Con nghiêm túc hơn mẹ tưởng. Từ mấy hôm trước con đã sang nhà chú Trung, người phụ trách chính hỏi thăm chương trình có những gì, con sẽ phụ chú ở những trò nào, lúc về con còn đề nghị chú cho em con một chân bán hàng vì “em con cẩn thận, khéo tay lắm!”, chú Trung tất nhiên đồng ý, con về xúi em “làm thứ gì đó đi!” và hai anh em hì hục cắt dán làm đồng hồ bằng giấy, vòng hoa tặng người chiến thắng.

Vì em sẽ làm người pha chế nên hai anh em viết một cái thực đơn không đụng hàng vì... chữ xấu, con cười hì hì bảo nghệ thuật, còn nói trạng, chữ xấu đôi khi cũng có lợi, vì người ta không đọc được nên phải nán lại lâu, lâu nên nhìn thấy gian hàng của mình bán gì, và khi thấy rồi sẽ mua.

He lan xa va xa lang
Sáng kiến của con. Ảnh minh họa

Từ sáng sớm, con đã xuống sân phụ các chú cột heo đất lên dây, bày bút, màu vẽ cho gian hàng vẽ tranh cát. Sân chơi kéo co có em bé bị ngã khóc, con chạy lại dẫn em ra xa, hỏi: “Em có muốn chơi nữa không, hay mình khóc tiếp? Hay thôi em cứ khóc đi, vì đằng nào đội em thiếu em cũng sẽ thua!”.

Em bé tròn mắt nhìn con rồi chạy vào đội hình, quên cả khóc. Sân chơi đập heo có em bé lóng ngóng cầm cây gậy còn chưa vững, con cười hì hì đến cầm tay em đập bốp vào con heo đất, quả là ăn gian trắng trợn kìa, vì em bé bịt mắt chứ con có bịt đâu, nhưng ban tổ chức vẫn tặng quà cho em bé vì em... nhỏ nhất.

Bóng áo xanh con lúc chỗ này, khi chỗ khác, lưng áo ướt đẫm nhưng con cười rất tươi. Con làm tình nguyện viên phụ các cô chú nhưng vẫn không quên tới gian hàng của em, xin ly yaourt đá và ghẹo em vài câu.

Buổi tối tổng kết sân chơi, trong khi em nhét mấy tờ bạc nhờ bán mấy thứ em tự làm vào con heo đất thì tên con được các cô chú nhắc tới. Người ta nói con nhiệt tình, con vui vẻ, con lễ phép, mẹ ngồi nghe mà nghĩ, người ta đang nói ai, có phải nói con, thằng con trai to xác tồ tẹt vẫn luôn trêu em và sáng mẹ vẫn phải gọi dậy không?

Và mẹ bật cười khi con giải thích từ “lăn xả” nghĩa là phải lăn lê bò toài một cách... xả láng. Ừ, mẹ tin là con sẽ có mùa hè lăn xả đầy ý nghĩa.

Trung Hiếu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI