Đừng vô tình dạy con gái ghét bỏ cơ thể mình

22/07/2017 - 10:30

PNO - Kết luận của tiến sĩ Renee Engeln khiến nhiều người giật mình: Chính những người mẹ đã dạy con gái ghét bỏ cơ thể mình!

Adrian H. Wood (Bắc Carolina, Mỹ) là tiến sĩ về giáo dục trẻ em, nhiều năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non và can thiệp sớm những trường hợp cần hỗ trợ tâm lý. Hiểu những rào cản về hình ảnh bản thân mà một đứa trẻ có thể vô tình chịu ảnh hưởng từ người thân, trong câu chuyện của mình và con gái, chị đã cố gắng “hóa giải” điều đó, dạy con biết yêu thương cơ thể của mình.

Vì vóc dáng đẫy đà, Adrian thường chọn áo thun thay đồ tắm. Hình ảnh mẹ xuống biển, xuống hồ bơi với chiếc áo thun rộng thùng thình đã quen thuộc với các con chị, nhất là với đứa con gái duy nhất tám tuổi. Cô bé cũng chọn mặc áo thun mỗi khi xuống biển.

Một ngày, Adrian quyết định mặc một bộ đồ tắm gợi cảm để cùng con xuống biển. Cô bé bất ngờ hỏi mẹ: “Áo thun của mẹ đâu rồi?”. Adrian cười tự tin: “Mặc áo thun như thế đủ rồi con ạ. Mẹ mạnh mẽ. Mẹ không hoàn hảo nhưng mẹ yêu bản thân bằng cả trái tim. Mẹ không cần áo thun để xuống bơi nữa”.

Dung vo tinh day con gai ghet bo co the minh
Nỗi ám ảnh về cân nặng của mẹ đã vô tình truyền sang cho con gái

Câu chuyện của Adrian và con gái đã truyền cảm hứng cho những người mẹ đang mặc cảm với thân hình không còn những đường cong như thời con gái của mình. Ở thời đại mà hình ảnh phụ nữ mảnh mai, thon gọn xuất hiện tràn ngập các phương tiện truyền thông, cùng với những mẩu quảng cáo như muốn mặc định phụ nữ phải mảnh mai mới quyến rũ, những phụ nữ đẫy đà vô tình phải chịu áp lực rất lớn về hình ảnh cơ thể của mình.

Áp lực đó còn ảnh hưởng sang cả con cái họ, nhất là những bé gái. Tiến sĩ Renee Engeln là chuyên gia tâm lý, một nhà nghiên cứu hình ảnh cơ thể đang làm việc tại ĐH Northwestern, Mỹ. 15 năm qua, cô đã tập trung nghiên cứu về cuộc chiến của mẹ và con gái với sắc đẹp và hình ảnh cơ thể. Kết luận của tiến sĩ Renee Engeln khiến nhiều người giật mình: Chính những người mẹ đã dạy con gái ghét bỏ cơ thể mình! 

Khảo sát nhiều phụ nữ trẻ và bé gái, cô phát hiện ra những lời than vãn của người mẹ đã ghim sâu vào suy nghĩ của con gái, vô tình trở thành chuẩn mực, thước đo sự hài lòng về hình ảnh bản thân của các cô gái trẻ. Một cô gái kể, cô thường xuyên nghe bà, mẹ, dì… bình phẩm về vòng 2 ngoại cỡ của họ và chê bai vòng 2 vượt chuẩn của bất kỳ ai họ nhìn thấy. Trong mắt họ, vòng 2 phải thật nhỏ, thật gọn. Cứ sau mỗi bữa ăn là họ leo lên cân. Nhẹ hơn nữa, gọn hơn nữa là vấn đề họ nhắc đi nhắc lại ngày này sang ngày khác.

Dẫn số liệu từ nhiều khảo sát trong nghiên cứu của mình, Renee Engeln chỉ ra: 40% trẻ gái từ 5-9 tuổi được hỏi đã nói rằng, chỉ muốn mình trông ốm hơn. Các em thường xuyên thấy mẹ lo lắng với cân nặng và đó là nguyên nhân khiến các em bị ảnh hưởng sâu sắc về vấn đề số đo cơ thể. Thậm chí, có 34% bé 5 tuổi thừa nhận mình từng nhất định không ăn một món nào đó vì không muốn… lên cân. Có đến 90% phụ nữ trẻ cho biết, họ không hài lòng với cơ thể của mình, nhưng lại không thể chỉ ra chính xác đâu là bộ phận họ không hài lòng nhất.

Dung vo tinh day con gai ghet bo co the minh
Chị Adrian H. Wood mặc đồ tắm vui vẻ cùng con gái

Trong số các đối tượng được tiến sĩ Renee Engeln phỏng vấn, Stephanie là một trong những trường hợp đặc biệt vì người mẹ trẻ này hiểu rõ những chuẩn mực về cái đẹp định hình trong mình là do mẹ mình vô tình xây dựng nên. Stephanie thông cảm với mẹ vì biết mẹ không cố ý gây áp lực cho con gái.

Tuy nhiên, đến khi mẹ cô làm điều đó với con gái của cô - tiếp tục than phiền về cân nặng của mình, cô đã yêu cầu: “Mẹ đừng nói như thế nữa”. Cô không muốn con gái mình bị ám ảnh về cân nặng bản thân mà đánh mất niềm vui trong cuộc sống như cô đã từng.

Theo tiến sĩ Renee Engeln, nhiều người mẹ đã bị cuốn theo cách xây dựng hình ảnh người phụ nữ tuyệt hảo từ các nhãn hàng, chiến dịch truyền thông; trở thành nạn nhân và vô tình gieo rắc sự tự ti đó cho con gái mình. Thay vì săm soi hình ảnh cá nhân, những người mẹ được khuyến cáo hãy dạy cho con những bài học về giá trị bản thân. Đó mới là vẻ đẹp cốt lõi của một con người, mang đến hạnh phúc thực sự cho mỗi đứa trẻ, đến tận khi chúng trưởng thành. 

Thiên Thư 
(Theo Daily Mail, Tales of an Educated Debuntante)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI