Dọn nhà theo phương pháp KonMari

21/02/2017 - 11:30

PNO - Một căn nhà bẩn, bừa bãi không những chẳng cung cấp được cho bạn những điều đó mà trái lại còn có thể hủy hoại sức khỏe và hạnh phúc.

Có thể bạn không lưu tâm, nhưng sự ngăn nắp, gọn gàng của căn nhà ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của bạn lẫn người thân. Ðó là điều tiến sĩ y khoa Christiane Northrup - chuyên gia về sức khỏe phụ nữ - đã nói.

Không chỉ nói, bà Christiane Northrup đã phải dành thời gian tái sắp xếp lại căn nhà và cuộc sống của chính mình. Phương pháp bà chọn là phương pháp KonMari, lấy theo tên của Marie Kondo (Nhật) - người đã viết cuốn sách

Don nha theo phuong phap KonMari
 

Theo Marie Kondo và tiến sĩ Northrup, căn nhà là nơi trú ẩn, là chốn nghỉ ngơi, là thế giới thần tiên cho riêng bạn và cũng là nơi bạn sửa soạn để đương đầu với tất cả những khó khăn trong cuộc sống. Một căn nhà bẩn, bừa bãi không những chẳng cung cấp được cho bạn những điều đó mà trái lại còn có thể hủy hoại sức khỏe và hạnh phúc.

Nếu phong thủy đưa ra những lời khuyên về vị trí và hướng của những đối tượng lớn như cửa, giường, tủ, bếp... thì nghệ thuật declutter (tái sắp xếp nhà cửa) tính đến mọi thứ dù là nhỏ nhất, để tất cả trở nên gọn gàng, thuận tiện sử dụng và đẹp mắt. Dưới đây là những lời khuyên được chắt lọc từ cuốn sách của Marie Kondo và kinh nghiệm của TS Northrup. Quan trọng là bạn chẳng cần phải có cả một biệt thự để áp dụng những lời khuyên này.

Dọn một lần

Ðối phó với một căn nhà bừa bộn, nhiều người chọn cách mỗi ngày dọn một chút. TS Northrup khẳng định: điều đó chẳng giúp ích gì cả, bởi mọi thứ sẽ lại lộn xộn ngay sau đó. Tùy theo diện tích nhà của bạn mà việc dọn dẹp này có thể mất từ nửa tháng đến nửa năm. Hãy cân nhắc thời gian và làm một lần, như một cách refresh cuộc sống.

Tính trước kết quả

Dọn nhà không giống như thiết kế nội thất và mua sắm cho một căn nhà mới. Hãy hình dung căn nhà của bạn sẽ như thế nào sau khi bạn dọn xong, để biết cái nào sẽ phải bỏ đi, cái nào cần thay thế, cái nào tái sử dụng và sử dụng ở đâu, như thế nào. Trong trường hợp cần bỏ, thay vì bán ve chai, bạn có thể nghĩ đến việc tặng lại hoặc thanh lý cho những người cần chúng. Nhiều người, khi dọn nhà, thường tiếc của - muốn giữ lại nhiều thứ. Nhưng lời khuyên là hãy mạnh dạn bỏ đi những thứ không cần thiết bởi điều quan trọng là chất lượng sống của bạn, không phải chuyện bạn có bao nhiêu đồ.

Những thứ giúp bạn hạnh phúc

Dù cần quyết liệt vứt bỏ nhiều thứ, hãy lưu ý những thứ có ý nghĩa với bạn. Hãy cầm chúng trên tay và tự hỏi món đồ này có làm mình hạnh phúc không? Nếu câu trả lời là có, hãy giữ nó lại. Chiếc bình sữa thủy tinh con bạn đã dùng từ nhiều năm trước mà mỗi khi nhìn nó bạn cảm nhận được hạnh phúc của người mẹ nên được giữ lại và có thể trở thành một lọ hoa hoặc đựng mật ong, nước mắm...

Phân loại đồ đạc

Hãy phân loại và sắp xếp đồ đạc theo tính năng, sau đó hãy nghĩ đến việc đặt chúng ở đâu. Ví dụ máy ảnh, pin, đồ sạc điện thoại, gậy selfie nên được đưa chung vào một nhóm và ở cùng một nơi. Bấm móng tay có thể ở chung với bộ dụng cụ trang điểm. Thay vì tốn tiền mua sắm thêm tủ, kệ để đựng các món đồ ấy, bạn được khuyên nên tận dụng các loại hộp như hộp giày và trang trí lại chúng để cất đồ.

Ðiều quan trọng nhất: một khi đã dọn nhà để tái tạo và hưởng thụ cuộc sống, bạn cũng cần tái tạo chính mình - tập thói quen ngăn nắp và cố gắng giữ mọi thứ đúng vị trí của chúng. Bạn sẽ không muốn lâm vào cảnh cần đi gấp nhưng lại không nhớ đã tiện tay vứt chìa khóa xe trên bàn làm việc hay trong bếp và càng không muốn phải dùng một chiếc điện thoại khác để gọi tìm điện thoại của chính mình vì không nhớ vẫn để điện thoại trong túi xách hay đã vùi dưới gối phòng ngủ.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI