Dạy con từ chối bạn gái tỏ tình rất... giang hồ

23/11/2017 - 11:20

PNO - “Nhỏ N. hỏi con có người yêu chưa. Bảo là nếu chưa thì nhỏ sẽ đăng ký làm ứng cử viên số 1, còn nếu chậu có cây thì nhỏ sẽ… đập chậu lấy cây”.

Sau những vụ án tình rúng động, chúng tôi thường nhắc nhau phải dạy con cách từ chối, cách chia tay sao cho khéo léo và êm đẹp. Trong rất nhiều tình huống, việc từ chối thông minh sẽ giúp ta tránh được nhiều chuyện đau lòng, thậm chí tránh được cả “họa sát thân”.

Ví như câu chuyện của cậu con lớp Mười của tôi: “Nhỏ N. hỏi con có người yêu chưa. Bảo là nếu chưa thì nhỏ sẽ đăng ký làm ứng cử viên số 1, còn nếu chậu có cây thì nhỏ sẽ… đập chậu lấy cây”.

Tôi bật cười, hỏi con trả lời sao, cậu con bảo: “Khang chưa có người yêu mà. Nhưng con cũng không thích nhỏ N. đâu. Nhỏ đi học mà trang điểm như công chúa Bạch Tuyết, ăn nói thì như chị hai giang hồ. Nhưng làm sao để đừng mếch lòng hả mẹ?”.

Câu hỏi rất thực tế nhưng không dễ trả lời. Con cái chúng ta ngày nay rõ ràng thông minh, xinh xắn và cũng dễ nổi nóng hơn ta ngày xưa. Đã có biết bao câu chuyện học trò “xử” nhau chỉ vì những xích mích nhỏ trong chuyện bạn bè, chuyện “cáp đôi”, hoặc đơn giản là một cái “còm” không vừa tai trên mạng xã hội.

Sau “phiên xử” đó là chuyện nhà trường cảnh cáo hoặc đình chỉ học tập (buồn thay, đó là cách phản sư phạm mà trường học thường áp dụng nhất). Còn cha mẹ hai bên mới là người khổ nhất: bên thì đền bồi tiền cơm thuốc, bên thì năn nỉ con sao cho khi lành lặn chúng không đi trả thù.

Trả lời sao để không mếch lòng bạn gái của con tôi? Con tôi còn kể thêm, do con có ít tiền đi học nên mấy phong trào lớp, N. đều nộp quỹ luôn phần con. Khi đi ăn chung nhóm, dù con tôi chỉ uống ly trà sữa, N. vẫn hào phóng trả tiền chứ không để con phải “hợp tác xã” như các bạn khác.

Ở trường, con tôi hoạt động Đoàn khá sôi nổi với nhiều sáng kiến được Đoàn trường khen ngợi. Con còn vừa giành chiến thắng trong cuộc thi nấu ăn ở trường. Có lẽ cô bạn “cảm” con tôi vì con khéo tay, chăm chỉ và chín chắn chăng? Dù sao, tuyên bố “đập chậu cướp cây” của N. rõ ràng đã khiến con tôi sợ. Tôi bảo con, có hai cách trả lời: một là “tui chưa nghĩ đến việc nuôi gấu vì còn mắc lo cày bài vở”, hoặc “khi nào đóng xong chuồng gấu tui sẽ mời bạn đấu thầu”. Nếu cô ấy thông minh tất sẽ hiểu.

Kết quả thật không ngờ. Cô bé ấy bỗng dưng… hiền dịu hẳn - đi học không trang điểm nữa, ăn nói cũng ý nhị hơn và quan trọng là học hành chăm chỉ hơn chứ không ham chơi như trước. Con tôi bảo, mừng lắm mẹ ạ, bạn N. chăm học, con cũng đỡ bị làm phiền. Công nhận có mẹ làm nhà tư vấn sướng thiệt!

Tôi bảo con, mẹ không phải là nhà tư vấn giỏi, mà quan trọng là cách nói của con thể hiện sự chân tình, thông minh và dứt khoát.

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI