Đàn bà lấy chồng chớ tập kỹ năng tự... hành hạ mình

12/07/2017 - 06:30

PNO - Theo quan niệm của tôi, hãy để người khác trân trọng mình, chứ đừng để người khác thương hại mình. Thanh xuân chỉ có một lần, đừng nghĩ rằng hy sinh sẽ mang lại hạnh phúc.

Tôi chỉ mới 30 tuổi, không biết là chặng thứ mấy của cuộc đời nên không dám nhận định vĩ mô về cách sống của người phụ nữ. Chỉ là từ những câu chuyện góp nhặt về cuộc sống của gia đình và bạn bè đồng trang lứa, tôi tự đúc kết thành một góc nhìn của riêng mình. 

Dan ba lay chong cho tap ky nang tu... hanh ha minh
 

Thím tôi, một cô giáo Tiểu học khéo tay, giỏi nội trợ và rất thương trẻ con. Thím đã dành cả thời thanh xuân để chăm sóc cho chồng, con trai và gánh cả những lo lắng của gia đình chồng. Nào có mấy ngày hạnh phúc? Làm dâu được 5 năm, gia đình chồng sa cơ thất thế, nợ nần chồng chất, thím im lặng góp tiền góp sức không một lời oán than. Hẳn là chuyện không may mình không biết trước, là thành viên trong gia đình thì chung tay vượt khó là chuyện thường tình. Nhưng cả mười mấy năm nhịn ăn nhịn mặc, đổi lại là sự hờ hững của chồng.

Chú tôi quá trọng chữ hiếu nên một chút yêu chiều vợ cũng không có. 20 năm làm vợ, thím tôi chưa có một chuyến du lịch trăng mật nào, hơn 10 năm qua cũng không ngủ chung với chồng vì chồng muốn thím ngủ cùng mẹ chồng. Thím gánh hết, chịu hết. Gần đây, thần kinh thím tôi suy sụp, khi nhớ khi quên, đôi khi nói chuyện một mình. Và, dĩ nhiên, gia đình tôi ai cũng thương và chăm sóc thím. Nhưng, liệu thím có hạnh phúc không? Tôi khẳng định là không! Tình yêu đâu phải thứ người ta có thể bù, có thể đắp??!!!

Dan ba lay chong cho tap ky nang tu... hanh ha minh
Hy sinh mà chẳng đổi lấy được hạnh phúc, đáng hay không?

Bạn thân của tôi đã là mẹ của hai đứa con. Chồng cô ấy cũng là bạn tôi. Người tình của chồng cô ấy cũng là bạn tôi. Mối quan hệ tay ba vẫn kéo dài vì cô bạn tội nghiệp của tôi muốn giữ lại gia đình để hai đứa con đủ cha đủ mẹ. Vâng, một gia đình không-còn-tình-yêu-và-lòng-tin!

Gia đình chồng thương cô ấy, ba mẹ ruột thương cô ấy. Bạn bè cũng thương, nhưng đó đâu phải tình yêu? Còn cô ấy có thương mình không? Tôi cho là không, vì nếu có, bạn tôi đã không hành hạ mình, hành hạ chính cuộc đời của mình như thế! Có đôi khi, buông tay cũng là một sự hy sinh có ý nghĩa!

Dan ba lay chong cho tap ky nang tu... hanh ha minh
Đừng lấy lí do vì con mà níu giữ khi không còn yêu thương và tôn trọng nhau

Đồng nghiệp của tôi, một cô gái cá tính và tài năng. Bạn đẹp và rất giỏi kinh doanh, từng trải qua đổ vỡ đôi lần trong tình yêu khiến bạn muốn tìm một bến đỗ bình yên. Vậy là bạn lấy chồng, tiếc thay anh ấy vô sinh và không hòa hợp đời sống chăn gối vợi bạn. Bạn thương chồng nhưng không thể chịu cảnh "chung giường nhưng bất động" của hai vợ chồng, bạn tìm vui ở những người đàn ông khác. Đêm về bạn lại là cô vợ đảm đang và chăm chút cho chồng.

Tôi từng hỏi: nếu chồng bạn biết, liệu có tổn thương gấp trăm ngàn lần? Bạn lắc đầu nói không biết, nhưng nhìn ảnh yêu bạn quá, bạn chia tay không đành! Tình yêu mà bạn dành cho chồng phải chăng chỉ là sự thương hại? Còn bạn tôi, tinh thần và thể xác của bạn có còn lành lặn hay đã tổn thương quá lâu rồi?

Dan ba lay chong cho tap ky nang tu... hanh ha minh
Đừng thương hại bạn đời, đó là thứ tình thương tàn nhẫn vô cùng

Trở lại câu chuyện của chính mình. Tôi cũng từng là vợ, là mẹ. Cách đây một năm, tôi đã chọn sự giải thoát cho cuộc hôn nhân của mình. Chồng tôi không cờ bạc, rượu chè, nhưng anh đam mê nghiên cứu, anh muốn tôi dành hết thời gian ở nhà chăm sóc con. Tôi lại là một người đã quen với cuộc sống tự lập, tôi luôn tin sự san sẻ mới giữ cuộc sống gia đình bền vững.

Khi nhận ra hai vợ chồng không còn nhìn về một hướng, khi tôi muốn cả gia đình đi du lịch, anh lại muốn có thời gian làm việc một mình. Dù đau đớn, cảm thấy chông chênh khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân, nhưng tôi đã quyết định đối mặt và vượt qua. Bây giờ, chồng cũ đã hạnh phúc với người vợ sau đang là du học sinh ở Canada. Yêu xa có lẽ hợp với anh ấy.

Tôi và con trai vẫn sống rất thoải mái với những chuyến du lịch cuối tuần. Tôi không giỏi giang hay đảm đang gì, chỉ đơn giản là tôi chăm sóc con bằng cái tâm của một người mẹ, người bạn. Tôi nghĩ mình đã có quyết định đúng. Giờ đây, tôi bận rộn với những điều tôi thích, chồng cũ cũng vậy!

"Đàn bà xây tổ ấm" không chỉ đơn giản là cơm ngon con ngoan nhà sạch, mà còn là xây dựng đời sống tinh thần thoải mái nhất. Điều đó đòi hỏi sự thấu hiểu và đồng lòng của người chồng. Nhưng nếu không được như vậy, thì hãy chọn cho mình một lối riêng phù hợp.

Tôi kể những câu chuyện trên không phải để khuyên nhủ hay chê trách. Đâu ai biết được mình đúng hai sai khi chưa đi hết con đường. Nhưng, quan trọng là khi bước đi, bạn có thấy hạnh phúc không? Vì thanh xuân không bao giờ trở lại, còn mình thì không thể sống thay cuộc đời của ai. Vậy, bạn chọn sống như thế nào?

Châu Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI