Cuộc sống bận rộn và áp lực đã tranh mất cha của nhiều đứa trẻ

10/06/2017 - 06:30

PNO - Tôi nhớ mình đã khóc khi xem phim hoạt hình Cha và con gái, một bộ phim về tình cha con trên nền nhạc Waves of the Danube của nhạc sĩ người Rumani Iosif Ivanovici.

Tôi nhớ mình đã khóc khi xem phim hoạt hình Cha và con gái, một bộ phim về tình cha con trên nền nhạc Waves of the Danube của nhạc sĩ người Rumani Iosif Ivanovici. Đây là phim hoạt hình ngắn, không lời, do đạo diễn người Hà Lan  Michael Dudok de Wit thực hiện năm 2000, từng khiến hàng triệu thế hệ khán giả khắp thế giới rơi lệ.

Phim đã giành một giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn năm 2000. Truyện phim thể hiện sự kết nối kỳ diệu giữa cha và con. Với con, cha luôn là người quan trọng nhất, là niềm tin, là chỗ dựa vững chắc. 

Cuoc song ban ron va ap luc da tranh mat cha cua nhieu dua tre
Với con, cha là người quan trọng nhất

Tác giả Ngạn Thu từng viết “99% cuộc đời trẻ là phụ thuộc vào bố” để đề cao tầm quan trọng của người cha trong quá trình trưởng thành của con. Thế nhưng, cũng như mọi người lớn khác, người cha luôn lơ đãng và bận bịu. Cuộc sống bận rộn và đầy áp lực gần như đã tranh mất người cha của nhiều đứa trẻ.

Theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia Phòng chống bạo hành trẻ em (NSPCC), độ tuổi trung bình của trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) là 9 tuổi. Cứ bốn bé gái thì có một bé bị XHTD; sáu bé trai thì có một bé bị XHTD. Vấn nạn này lại đang có xu hướng gia tăng đối với trẻ nam.

Tại Việt Nam, trước đây trẻ bị XHTD thường khoảng từ 13-18 tuổi, nhưng nay đã xuất hiện nhiều vụ việc mà nạn nhân chỉ từ 5-13 tuổi. Đáng lưu ý là 93% thủ phạm có quan hệ với nạn nhân, trong đó, 47% kẻ xâm hại là họ hàng, người trong gia đình nạn nhân.

Trước tình trạng trên, nhiều dự án xã hội đã ra đời nhằm kêu gọi vai trò của giáo dục và đặc biệt là trách nhiệm của người cha, trong việc phòng chống XHTD trẻ em. Dự án "Ba kể con nghe" là một trong số các dự án trên, đề cao vai trò của người cha trong việc bảo vệ con mình khỏi vấn nạn XHTD với thông điệp chính là: "Trách nhiệm của cha - Đẩy xa lạm dụng".

Cuoc song ban ron va ap luc da tranh mat cha cua nhieu dua tre
Con luôn cần được bảo vệ

Logo của chương trình là chiếc chong chóng xanh mang ý nghĩa: “Mọi trẻ em cần phải được lớn lên trong trẻo, ngây thơ, đáng yêu và đầy ước mơ. Mọi nguồn lực trong xã hội phải như ngọn gió mát lành, làm chong chóng quay tít, mang lại nụ cười cho trẻ thơ”.

Dự án được khởi xướng bởi ETS - một đơn vị nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm về giáo dục, công nghệ và khoa học; phối hợp cùng CSAGA - Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới. Theo bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA: “Một trong những việc quan trọng để phòng ngừa XHTD trẻ em là phải giáo dục sớm cho các em về ý thức bảo vệ cơ thể mình, những kỹ năng cần thiết để nhận diện và ứng phó với các hành vi XHTD. Việc giáo dục này cần có sự tham gia của cha mẹ, thầy cô và truyền thông; trong đó vai trò quan trọng nhất thuộc về mỗi người cha trong gia đình”.

Đoạn kết của phim Cha và con gái là đoạn làm người xem khóc nhiều nhất. Cô gái bây giờ đã thành một bà lão, cố gắng dựng chiếc xe bên bãi biển. Nước biển đã rút ra xa, bà đi theo và bắt gặp chiếc thuyền chở cha mình nằm chìm trong cát.

Đạo diễn tạo ra một kết thúc thật nhân văn: bà nằm xuống thuyền, ôm đống cát như ôm lấy cha mình. Đó thật sự là hình ảnh của những đứa con luôn mong chờ được yêu thương, được bảo vệ từ cha mình…

Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI