Con trai chọn người đàn bà cũ, má phản đối, ba im lặng

19/06/2017 - 15:48

PNO - Út tròn 35 cái xuân xanh nhưng vẫn chưa chịu lấy vợ, dù ba má đã bước sang tuổi 80.

Út tròn 35 cái xuân xanh nhưng vẫn chưa chịu lấy vợ, dù ba má đã bước sang tuổi 80. Anh chị em có về chơi, nghe má than thì nhắc qua loa, đại loại như “coi đứa nào được thì rước về cho má vui”, “già rồi đó, cưới vợ đi chú” rồi ai lo việc nấy. Nhưng thật lòng, anh em trong nhà không ai muốn Út lấy vợ.

Bởi Út có gia đình rồi ai chăm ba má, ai trông chừng lũ trẻ con mỗi khi anh chị bận việc, ai đứng ra lo giỗ chạp đây. 

Thế mà, đùng một cái, Út tuyên bố mình sẽ lấy vợ. Cuộc họp gia đình được triệu tập khẩn cấp để bàn bạc, tất thảy mọi người đều phản đối trừ ba. Lý do cũng bởi người mà Út định lấy là cô Ngà ở xóm trên, hơn Út năm tuổi, đã qua một đời chồng và có con riêng.

Con trai chon nguoi dan ba cu, ma phan doi, ba im lang

Má phản đối dữ nhất, nhưng ba nhất mực im lặng. Anh chị em trong nhà hùa theo má, phân tích động cơ cô Ngà dòm ngó Út, nào là vì Út sẽ thừa kế gia tài, Út chưa vợ lại nghề nghiệp ổn định. Tóm lại, mọi người đưa ra kết luận cô Ngà không xứng để làm dâu nhà này.

Trước làn sóng chống lại mình, Út có chút bức xúc nhưng thủng thẳng: “Tui ế mốc ra rồi mà chê người ta cái nỗi gì”. Nhưng đằng sau vẻ thản nhiên đó một quyết tâm cực kỳ lớn. Út để ý cô Ngà từ thời con gái, thương thầm nhớ trộm vậy thôi chứ không dám ngỏ lời, đến khi cô lấy chồng, Út buồn mất mấy năm không thiết tha đến chuyện lấy vợ. Khi cô Ngà chia tay chồng, Út mới đủ dũng cảm để đến với người mình yêu.

Nhìn cô Ngà và Út rất xứng đôi, bởi bốn mươi rồi mà cô Ngà còn xuân lắm. Út yêu cái tính thật thà, thẳng thắn của cô. Nhưng cũng do tính nết ấy mà cô không sống chung được với mẹ chồng, khiến hôn nhân tan vỡ. Út lại càng thương, sự dang dở của cô Ngà khiến Út muốn dang tay bao bọc, che chở hai mẹ con cô ấy.

Ba không phản đối chuyện của Út vì ba hiểu con mình. Trong nhà, Út giống ba như đúc về cả ngoại hình lẫn tính tình điềm đạm. Và cũng bởi ba nhìn thấy bóng dáng của cha dượng mình trong câu chuyện hiện tại của Út. Ngày ấy, bà nội dang dở một lần đò và có ba, bằng sự bao dung, rộng lượng ông nội đã lấy bà và nuôi nấng ba như những đứa em cùng mẹ khác cha.

Vì thế, tuy không sinh nhưng ba vẫn xem ông nội là người cha duy nhất. Ba hiểu tình yêu có những lý lẽ riêng của nó, không phải cứ “môn đăng hộ đối” mới có hạnh phúc. Bởi vậy, ba chỉ hỏi Út đúng một câu: “Con suy nghĩ kỹ chưa?”, Út trả lời: “Dạ, rồi”, thế là, ba hối má sắm trầu cau đi hỏi cô Ngà cho Út. Anh chị em thấy ba cương quyết cũng chẳng dám nói gì, vì có ai sống thay Út được đâu.

Cô Ngà về làm dâu được hơn năm thì sinh hai thằng cu kháu khỉnh, cộng thêm đứa con gái riêng thành ra ba đứa. Vốn giỏi giang, từng trải, cô Ngà thu vén mọi việc trong ngoài tươm tất, không phật ý một ai. Anh chị em trong nhà mến cô Ngà, bởi mọi việc có vẻ ổn hơn cả khi Út chưa cưới vợ. Má khó tính là vậy nhưng quý con dâu nên bỏ qua định kiến hồi nào không hay. Hình như, qua một lần đổ vỡ, cô Ngà thận trọng cư xử hơn nên được lòng má. 

Nhìn vợ chồng Út sống hạnh phúc, má mừng lắm. Nếu ngày đó, ba cũng thuận theo số đông, sợ thiên hạ dị nghị thì làm sao Út có vợ đảm, con xinh. Bây giờ, má mới thấm thía rằng, sống cùng nhau mấy chục năm hình như má vẫn chưa nhìn thấu tâm tư suy tính của ba. 

Lam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI