Con 'block' Facebook, đất trời sụp dưới chân

19/06/2018 - 18:00

PNO - Một nỗi khổ đau vô hạn của các bà mẹ thời nay là bị con "block" Facebook hoặc cho vào danh sách hạn chế. Làm sao để tránh điều kinh khủng này?

Làm bạn với con ngoài đời đã không dễ, làm bạn trên Facebook còn khó gấp vạn lần. Các mẹ các cha phải luôn căng não và khôn khéo, để không bị con "block" hoặc cho vào danh sách hạn chế. 

Con 'block' Facebook, dat troi sup duoi chan
Để có một mối liên hệ cởi mở và tốt đẹp trên Facebook với con là một thử thách

Trạng thái “chúng ta không thuộc về nhau"

Việc đầu tiên sau khi phát hiện con có Facebook là đắn đo xem có nên gửi lời mời kết bạn không. Nếu để mối liên hệ ở trạng thái "không liên quan" thì may ra con không phát hiện, hàng ngày còn được âm thầm làm thám tử để còn biết tâm tư, tình cảm của mấy cô cậu nhỏ. 

Nhưng khổ nỗi, nếu cứ "ở trong bóng đêm" như vậy có muốn khuyên can hay tư vấn khi lỡ đọc được mấy tâm trạng buồn rầu, tức giận, thất vọng hay tương tư của con, bạn cũng đâu có dám mở lời, vì như thế chẳng khác gì "lạy ông tôi ở bụi này".

Con 'block' Facebook, dat troi sup duoi chan
Với Facebook của con, mỗi động thái của cha mẹ cần hết sức thận trọng

Muốn kết bạn phải rào đón

Làm "điệp viên nằm vùng" như vậy cũng ức chế, và có cảm giác mình như kẻ trộm kén lút nhìn ngó vào cửa sổ nhà người khác, nhưng đường đường chính chính gửi yêu cầu thì cũng lo con nó không "accept" (chấp thuận). Ớn hơn nữa, nó mà lo xa ta vừa xuất hiện, nó thẳng tay "block" luôn thì ta tính sao?

An toàn hơn, ta nên thừa lúc đang vui vẻ đề nghị nếu con chưa có tài khoản Facebook thì nên lập và kết bạn với ba mẹ để tag hình gia đình, con biết thêm tâm tư của phụ huynh, để tiện liên lạc khi điên thoại con hết tiền hoặc điện thoại ba mẹ hết pin...

Sau hàng lô, hàng lốc lý do chính đáng thì cũng đủ thuyết phục con bạn chấp nhận lời đề nghị kết bạn.

Để quan hệ bền vững với con trên Facebook

Để tình trạng bạn bè này không bị hạn chế, bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Con 'block' Facebook, dat troi sup duoi chan
Thể hiện sự quan tâm, ủng hộ và khích lệ thay vì kiểm soát con trên Facebook

- Không đăng những câu chuyện, hình ảnh có liên quan đến con khi chưa có sự đồng ý của bọn trẻ.

- Không được chọc ghẹo, bêu rếu con dưới mọi thì thức, dù là lời là chỉ với mục đích đùa vui. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm, bạn đùa nhưng chúng không thấy vui thì khả năng bạn bị "lên đường" rất cao. Không nên đăng hình ảnh hoặc câu chuyện có tính chất "dìm hàng" con. Nếu bạn cho rằng những nội dung này vui  thì hãy phổ biến trên nhóm kín, group chat của gia đình thì có lẽ vui vẻ và an toàn. 

- Không nên góp ý một cách sâu sắc nghiêm túc hay càm ràm vào những "status" thể hiện trạng thái giận dữ với lời lẽ có phần quá đáng của con. Phụ huynh nên chấp nhận con mình cũng có những lúc nóng giận, thỉnh thoảng cũng cần phải "xả" để giải tỏa. 

- Không nên tra hỏi về các mối quan hệ của con trên Facebook, làm như thế con sẽ cảm thấy mất tự do và thật xui xẻo nếu chúng tế nhị cho bạn vào danh sách “restrict” , lúc ấy bạn chỉ có nước khóc vì chẳng nhìn thấy gì từ con nữa.

Con 'block' Facebook, dat troi sup duoi chan
Không nên xét nét về những hành động của con trên Facebook

- Lâu lâu có thể đăng những hình ảnh dễ thương của con hồi bé. Nếu bé khó tính, cần hỏi ý kiến của bé trước khi tag con bạn vào để giữ mối liên hệ, tương tác.

- Hãy quan sát mọi thứ và thỉnh thoảng để cảnh báo con một nguy cơ nào đó thì nên gửi cho con xem những đường link có liên quan đó con có sự cảnh giác.

Nguyệt Phạm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI