Chuyện kể từ 150ml sữa

24/04/2018 - 09:00

PNO - Chỉ là sữa mẹ thôi, gì mà ghê vậy? Chị Thanh, chị Ngọc chỉ biết rằng, dòng sữa ấy con mê tít; chỉ biết mình sẽ cực kỳ stress nếu cứ suốt ngày giao cái bao tử tí teo của con cho… “mẹ bò”.

Tiếc hùi hụi khi phải bỏ ra cả trăm ngàn đồng bắt xe ôm gửi sữa mẹ vừa vắt ở văn phòng về nhà cho con, chị Yến Thanh (nhân viên ngân hàng, ở Q.5, TP.HCM) cuối cùng cũng phải gọi điện thoại về cho người giúp việc dặn đổ bỏ chai sữa sau khi xe ôm giao. Vì khi chú xe ôm vừa khuất bóng, chị giật bắn người nghĩ đến những nguy hại có thể xảy đến cho con nếu chú đi quá lâu, sữa sẽ hỏng hoặc rủi chú bỏ chất gì vào sữa thì... 

Chuyen ke tu 150ml sua
Sữa mẹ là sợi dây thiêng liêng gắn kết tình mẹ con

Đó là những ngày đầu chị trở lại công việc sau thời gian nghỉ sinh, dù có quá nhiều việc phải sắp xếp nhưng chị quyết tâm giữ dòng sữa mẹ cho con. Nhớ hình ảnh con quơ quơ hai chiếc môi bé xinh tìm nguồn sống, chị lại xin sếp tranh thủ chạy về nhà.

Có ngày làm việc tất bật không về được, chiều tối chị đem hai chai sữa về, tiếp tục để tủ lạnh nhưng rồi bé chỉ bú trực tiếp mẹ, đâu cần đến sữa ấy. Rồi cũng có ngày, chị gọi bà vú đưa em bé đến ngồi chờ ở quán cà phê gần ngân hàng, chị nép vào một góc khuất để vừa ăn trưa vừa thực hiện… thiên chức.

Không dám bắt xe ôm lạ để gửi sữa nữa, chị và chồng khoanh vùng mãi mới sực nhớ đến một người quen làm nghề giao hàng. Sau những cam kết, thỏa thuận dài hơi, cuối cùng người quen ấy cũng khởi động “đường dây” vận chuyển sữa, như con thoi ngày hai lượt nhận, giao.

Một thời gian, thấy chị Thanh vất vả, tốn kém, người anh ruột nhường một căn phòng cho gia đình nhỏ của chị dọn về sống trong khoảng thời gian con mọn. Để vẹn toàn cho mẹ con, chị vui vẻ chấp thuận phương án mới vì nhà anh cách chỗ làm của chị chỉ một ngã tư.

Sau khi sinh con, chiếc túi xách đi làm của chị Mai Ngọc (nhân viên văn phòng, Q.Tân Bình, TP.HCM) phình to bất thường do có thêm bịch “phụ tùng” vắt sữa, trữ lạnh. Ban đầu, chị ngại sếp biết, e dè đồng nghiệp dòm ngó nên cứ trốn vào nhà vệ sinh để vắt sữa. Gửi chai sữa vào tủ lạnh của căng-tin cơ quan, chị cũng len lén ngụy trang che mắt bằng một chiếc hộp.

Một ngày, sếp nam mời chị vào văn phòng uống nước trà, chị ngỡ phen này te tua với lời khiển trách vắt sữa lâu lắc, công việc bê trễ… Dè đâu sếp la chui vào nhà vệ sinh vắt sữa không tránh được sữa bị nhiễm khuẩn và trao cho chìa khóa một phòng nhỏ, sạch sẽ. Chị rời khỏi phòng sếp mà cảm động, nước mắt lưng tròng. 

Vợ sếp còn mở lời cho chị mượn thùng đá mi-ni để nếu cần và nếu lười lên căng-tin ở tầng cao thì chị có thể trữ lạnh sữa tại phòng làm việc của mình. “Dù biết luật có những ưu tiên cho người mẹ sau sinh nhưng khi sếp mở lòng như thế, mình mới thoải mái và an tâm. “Sự nghiệp” vắt sữa từ đây chính thức công khai, hợp pháp. Nếu con mình biết nói, chắc chắn nó sẽ khen sữa mẹ lúc này ngọt hơn” - chị Mai Ngọc dí dỏm chia sẻ. 

Chuyện kể từ 150ml sữa mà nghe như đại sự! Chỉ là sữa mẹ thôi, gì mà ghê vậy? Chị Thanh, chị Ngọc chỉ biết rằng, dòng sữa ấy con mê tít; chỉ biết mình sẽ cực kỳ stress nếu cứ suốt ngày giao cái bao tử tí teo của con cho… “mẹ bò”. 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI