Chỉ cần 2 phút, một tên tội phạm trực tuyến sẽ 'tóm' được một đứa trẻ

18/12/2017 - 06:00

PNO - Bạn phải làm gì để bảo vệ con mình?

Một tên tội phạm trên mạng đang muốn có hình ảnh “cởi mở” của một đứa trẻ thường mất không quá 2 phút để được lòng tin và yêu cầu đứa trẻ gửi ảnh cá nhân hoặc video cho chúng.

Kết luận này được đưa ra trong kết quả của Dự án European Online Grooming Project. Trong tương lai, những kế hoạch được sử dụng - tống tiền hoặc để kiếm những hình ảnh cởi mở hơn, rõ ràng hơn (sexting) của những đứa trẻ sẽ được những tội phạm trên mạng sử dụng mạnh hơn. Và những đứa trẻ cần được chuẩn bị cho những tình huống như thế với sự quan tâm của cha mẹ.

Chi can 2 phut, mot ten toi pham truc tuyen se 'tom' duoc mot dua tre
Ảnh minh họa

Trước sự gia tăng số vụ phạm tội như vậy, Hội đồng châu Âu đã đưa ra một bản ghi nhớ cho các bậc phụ huynh về cách giúp trẻ có hiểu biết về Internet, cũng như những gì trẻ cần phải làm nếu đứa trẻ rơi vào bẫy của những kẻ tội phạm.

Mọi cha mẹ quan tâm đến con cái nên làm quen với những hướng dẫn này để bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa và làm cho Internet sạch hơn, an toàn hơn.

Với trẻ em từ 9 đến 12 tuổi

 Ở độ tuổi này, trẻ em đã trở thành người tích cực sử dụng Internet. Nhiều nghiên cứu cho thấy cấm sử dụng các tiện ích này như là một phương pháp kiểm soát của cha mẹ không làm giảm thời gian của đứa trẻ lên mạng: trẻ có thể sử dụng điện thoại thông minh của bạn bè, máy tính trong trường và các cơ hội khác để vượt qua giới hạn này.

Trong thực tế, cha mẹ chỉ có một cách – nắm được những nội dung mà con trai hoặc con gái của họ quan tâm, cũng như biết về những người mà trẻ đang giao tiếp trên Internet và những gì mà trẻ và họ nói với nhau.

Chi can 2 phut, mot ten toi pham truc tuyen se 'tom' duoc mot dua tre
Ảnh minh họa

Cha mẹ nên đảm bảo rằng con mình biết:

• Việc cho thông tin cá nhân bất cứ ai trên mạng xã hội là không thể chấp nhận.

• Làm thế nào để chặn liên lạc không mong muốn.

Giải thích với đứa trẻ rằng mọi thứ mà các con gửi đi trên Internet, các con sẽ mãi mãi không thể kiểm soát được nữa.

Hãy cố gắng làm cho con bạn hiểu rằng chúng luôn luôn có thể tìm đến ba mẹ để được giúp đỡ, nếu có điều gì xảy ra trên Internet với con.

Với thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi

Một nghiên cứu gần đây cho thấy cứ ba thiếu niên người Anh được phỏng vấn thì có một trẻ đã gửi những bức ảnh cởi mở và video vào Internet. Một số đã làm điều này để thu hút sự chú ý (28%), và khoảng 14% đã buộc phải làm như vậy dưới áp lực.

Với trẻ em ở độ tuổi này, hơn một nửa thành công phụ thuộc vào sự tin tưởng mà bạn đã xây dựng nên. Cố gắng nói chuyện càng nhiều càng tốt với con trai hay con gái của bạn về mọi thứ, kể cả những gì đang xảy ra trong cuộc sống ảo.

Hãy chú ý đến:

• Sự thay đổi tâm trạng của đứa trẻ sau khi đứng dậy từ máy tính.

• Hành vi của trẻ vị thành niên khi bạn bước vào phòng (nhanh chóng đóng các tab hoặc tắt máy tính).

Nhất định là hãy giải thích cho một thiếu niên tuổi này những ý nghĩa của từ "pornomest", nghĩa là, việc phát tán các bức ảnh thân mật trên mạng với mục đích làm nhục ai đó. Lưu ý cho trẻ rằng chúng không nên chụp những bức ảnh thân mật của bản thân và người khác và nếu những bức ảnh đó được tạo ra bởi ai đó mà chúng biết, thì nên xóa chúng khỏi tất cả các thiết bị.

Nếu bạn thấy rằng bạn không thể đối phó với tình hình, hãy tìm sự giúp đỡ hoặc lời khuyên từ các bậc cha mẹ khác, giáo viên hoặc nhà tâm lý học.

Chi can 2 phut, mot ten toi pham truc tuyen se 'tom' duoc mot dua tre
Ảnh minh họa

Nếu đứa trẻ là nạn nhân của tội phạm Internet

• Hỗ trợ trẻ theo mọi cách. Ở bất kỳ độ tuổi nào trẻ cũng khó đối phó với áp lực như vậy. Trẻ em nên cảm thấy rằng bạn đang ở gần và bên mình.

• Hãy lưu càng nhiều bằng chứng càng tốt, hãy chụp ảnh màn hình có những tương tác như vậy.

• Ngăn chặn kẻ tấn công trên tất cả các mạng xã hội và những người gửi tin nhắn.

• Hãy liên lạc với cảnh sát.

Phải nhớ "giáo dục số" cho trẻ, cho dù chúng ta có thích hay không, từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của những gì cha mẹ nên cho con mình. Để trẻ em một mình với máy tính, bạn phải chắc chắn rằng đứa trẻ không quan tâm đến người lạ ảo một cách tình cờ và không coi những người quen như vậy là an toàn.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI