Cha say sưa nhiếp ảnh, mẹ 'cắm mặt' vào facebook, con tự lo thân

24/07/2017 - 16:11

PNO - Khi hai con vào tuổi teen, kinh tế tạm ổn, cả hai đều nghĩ phải biết “sống cho mình”. Mỗi người chọn một đam mê, anh chọn thú vui nhiếp ảnh, chị chọn… facebook.

Mở facebook của đứa cháu con ông anh, tôi hoảng hồn thấy hình đại diện đen thui. Tôi vội gọi cho ông anh. Anh ngạc nhiên: “Ủa, nhà có chuyện gì đâu. Thôi để anh hỏi con bé”. Nghe vậy, tôi hơi giận: “Trời ạ, anh kết bạn với con trên facebook mà con đổi avatar đen thui mấy ngày, cũng không biết có chuyện gì. Thôi để em điều tra xem sao”. 

Dẫn cháu đi uống trà sữa, trò chuyện gần xa, tôi mới mon men hỏi: “Có gì mà con để avatar trên facebook đen thui vậy?”. Con bé cười hồn nhiên: “Dạ có gì đâu, chuyện bạn bè thôi”. 

Cha say sua nhiep anh, me 'cam mat' vao facebook, con tu lo than
Con tự lo thân. Ảnh minh họa

Cháu gái tôi đang vào độ 13, cái tuổi hay suy nghĩ, quan sát, thế nhưng ở nhà, cháu chẳng có ai để tâm sự, trò chuyện. Gặp tôi, cháu bíu lấy kể đủ chuyện, với những suy nghĩ, thắc mắc bất ngờ. Cháu bảo: “Ba mẹ con cứ hay nói để cho con tự lập. Nhưng nhiều lúc con hoang mang lắm cô ơi. Con không biết phải tự lập thế nào cho đúng”.

Những câu hỏi của cháu liên quan đến chuyện anh chị tôi bỏ lơ con cái. Anh chị tôi là công chức, từng trải qua một khoảng thời gian mưu sinh vất vả. Khi hai con vào tuổi teen, kinh tế tạm ổn, cả hai đều nghĩ phải biết “sống cho mình”. Mỗi người chọn một đam mê, anh chọn thú vui nhiếp ảnh, chị chọn… facebook. 

Để theo đuổi thú vui, anh thường phải đi xa, ngày thường thì đi làm, tới cuối tuần là vác máy đi “săn” chim muông hoa lá, phong cảnh. Săn ảnh rồi thì chẳng thể nào giữ im một mình, anh tham gia vào các diễn đàn, lập trang web để khoe ảnh, bàn luận. 

Còn chị, bị gạt ra khỏi đam mê của chồng, chị thành ra “lậm” facebook. Ở cơ quan chị thậm thụt ra vào facebook những lúc sếp không để ý. Tắt máy tính, về đến nhà, chưa kịp thay đồ là chị mở điện thoại. Rồi thì treo hình ảnh, treo status, lâu lâu lại đếm like, đọc còm. Muốn nhiều like thì phải tương tác với bạn bè nên phải theo mọi người để like và còm. Cứ thế, anh và chị bận rộn suốt ngày đêm. 

Cháu gái tiếp tục câu chuyện với tôi: “Ba bảo con tự lập đi, tự quyết định mọi việc đi, tự làm mọi thứ đi, có sai cũng không sao, sai đến đâu thì ba sẽ chỉ bảo và sửa cho đến đó. Nhưng con sợ lắm. Con cũng chưa biết như thế nào là đúng, là sai. Con sợ sai…”. 

Trò chuyện một hồi, cháu mới bật mí về màu đen trên avatar. Đó là cháu thể hiện sự thất vọng, nỗi buồn. Cháu kể mình đã bị người bạn gái thân phản bội và từ nay không tin vào tình bạn nữa. Hóa ra câu chuyện chẳng có gì ghê gớm, chỉ là cô bạn gái có vẻ “kết moden” với một bạn gái mới quen. Cháu nhận xét cô bé bạn mới kia rất "xì tin", rất ăn chơi đua đòi, không hiểu sao người bạn chơi được. 

Tôi phân tích cho cháu nghe về sự ích kỷ của tình cảm và động viên cháu mở lòng đón người bạn mới, tìm hiểu xem đằng sau một cô gái cá tính có điều gì hay không, có thể khiến tình bạn thêm phong phú và học hỏi được gì không. Nếu bạn toàn điều xấu, con tách ra cũng không muộn.

Cháu rầu rầu: “Hôm trước con nói với mẹ về chuyện ấy, mẹ gạt đi, bảo con lớn rồi, tự chọn bạn mà chơi, đừng có mỗi chút lại hỏi mẹ. Nhưng lớp con có bạn thì yêu đương, có bạn đã theo các chị đi bar, hút thuốc lá và phóng xe máy. Có những bạn có phong cách rất quái trong ăn mặc, đầu tóc, nhất là trong hè. Con thấy cuộc sống của các bạn thật hấp dẫn, nhưng thử hay bắt chước thì con ngần ngại. Giá có một ai đó, luôn ở cạnh con...”. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI