Bí quyết chăm sóc người bệnh

11/11/2017 - 16:30

PNO - Nếu đang chăm sóc cha mẹ ốm yếu hoặc người thân bệnh nặng, bạn khó tránh khỏi stress và cảm giác bất lực. Trang Helpguide đưa ra vài khuyến nghị cho bạn.

Bi quyet cham soc nguoi benh
Đừng quên mong muốn của bản thân

Thay đổi góc nhìn

Bạn mong cha mẹ sống thọ nghĩa là bạn phải đồng hành cùng bệnh tật và tuổi già của họ. Hãy xác định như vậy ngay từ đầu để không thấy nhọc lòng. Chăm sóc một thành viên trong gia đình cần rất nhiều tình yêu, lòng tốt và sự tận tâm.

- Tìm hiểu về bệnh tật của người bạn chăm sóc. Bạn càng biết nhiều, sự lo lắng sẽ ít đi.

- Kết bạn với những người đồng cảnh giúp bạn không có cảm giác lẻ loi. Thậm chí bạn có thể nhận sự hỗ trợ từ họ.

- Hãy nhớ rằng, bạn hiểu người thân của bạn tốt nhất. Đừng lờ đi những gì các bác sĩ và các chuyên gia nói, nhưng cũng nên nghe những gì trái tim mách bảo bạn.

- Khuyến khích tính độc lập của người thân. Chăm sóc không có nghĩa là làm tất cả mọi thứ. Hãy giúp người thân của bạn càng tự lập càng tốt.

Đừng quên nhu cầu riêng

Để duy trì khả năng chăm sóc người khác, bạn đừng quên những mong muốn của bản thân. Hãy bình tĩnh, thư giãn và dành thời gian để thực sự kết nối với người bạn đang chăm sóc cùng những nụ cười. Niềm vui giúp giải phóng hormone thúc đẩy tâm trạng của bạn, giảm stress, và kích hoạt những thay đổi sinh học để cải thiện sức khỏe thể chất của bạn. Nó cũng có tác dụng tương tự với người thân của bạn.

Nếu người bệnh không thể giao tiếp bằng lời nói, bạn cần dành những khoảng thời gian ngắn để tập trung hoàn toàn vào họ. Tránh tất cả những thiết bị gây nhiễu như ti vi, điện thoại di động, máy tính.

Chỉ giao tiếp bằng mắt (nếu có thể). Hãy nắm tay hay thơm vào má người ấy và nói chuyện một cách bình tĩnh, với giọng êm dịu. Bằng cách này, chính bạn sẽ trải nghiệm một quá trình làm giảm căng thẳng và làm tăng tinh thần cho người thân.

Những cảm xúc tồi tệ như giận dữ, sợ hãi, oán hận, tội lỗi, bất lực và đau buồn… xuất hiện khi bạn chăm sóc người bệnh không có nghĩa là bạn không yêu người thân mà chỉ đơn giản cho biết bạn là người bình thường

Bí quyết tìm niềm vui

- Dành thời gian thư giãn mỗi ngày và học cách điều chỉnh cảm xúc bản thân, xả stress khi bạn mệt.

- Nói chuyện với người bạn yêu quý để thắt chặt cảm giác thân ái và tăng cảm xúc tích cực. Cách tốt nhất để làm giảm căng thẳng là dành thời gian với người quan tâm đến bạn. Hãy nuôi dưỡng các mối quan hệ. Đừng để mình trở nên cô độc.

- Một số người có cảm giác giải tỏa khi viết ra những suy nghĩ và nhìn mọi thứ rõ ràng hơn. Bạn có thể tận dụng mạng xã hội cho nhu cầu ấy.

- Hãy cầu nguyện, thiền định hoặc thực hành một hoạt động tâm linh nào đó khiến bạn thấy bình an.

- Xác định các dấu hiệu trầm cảm, lo âu hay sự kiệt sức của bản thân và tìm sự giúp đỡ nếu cần thiết.

- Ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh rượu và chất kích thích. Nhớ ngủ đủ và giữ sức khỏe. 

Hạnh Nguyễn (theo Helpguide.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI