Ba đi học

11/10/2017 - 15:51

PNO - Công việc của ba không quá bó buộc về thời gian, có thể thu xếp để đi học được. Thế nên, ba âm thầm thi tuyển cao học.

Đó là một buổi tối, ba đi nhậu về, thấy Cún đang chăm chú chơi máy tính bảng, ba liền nhắc cậu con trai duy nhất phải chịu khó học, phải có thành tích nổi bật chứ đâu thể làng nhàng. Ai dè, Cún quay qua trả treo ngay: “Sao ba không học, mà lại bắt con học nhỉ!”.

Ba di hoc
Khoảnh khắc hạnh phúc của hai cha con (ảnh do nhân vật cung cấp)

Khỏi phải nói, ba Cún lúc đó vừa quê vừa tức, vừa giận vừa buồn. Chẳng lẽ lại kể rằng hồi trước ba cũng siêng năng, học giỏi lắm chứ, nhưng giờ ba già rồi, đâu cần học nữa. Nghe có vẻ không thuyết phục cho lắm, nhất là với một đứa con trai khá nhiều lý lẽ lẫn… lý sự cùn như Cún.

Ba cứ loay hoay suy nghĩ mãi, làm sao để cu cậu tâm phục khẩu phục dù thâm tâm ba không phải là người thích những bằng cấp ảo, cũng không muốn con phải đánh đổi tuổi thơ cho chuyện học. Cún mê ba lắm, vì ba từng tuyên bố rằng, học ít thôi, chơi là chính. Nhưng làm sao để Cún tự giác chuyện học tập, không dám “coi thường” ba nữa nhỉ?

Trong muôn vàn cách, việc làm gương cho con là hiệu quả nhất. Công việc của ba không quá bó buộc về thời gian, có thể thu xếp để đi học được. Thế nên, ba âm thầm thi tuyển cao học, vừa để nâng cao khả năng chuyên môn, vừa như một cách chứng minh cho Cún “sáng mắt”: ừ thì ba sẽ đi học cho con thấy, nhé nhé nhé!

Thấm thoắt ba Cún đã đèn sách được một học kỳ rồi. Cún đương nhiên là… lác mắt ngưỡng mộ ba. Từ dạo ba cắp cặp đi học, Cún cũng lên tinh thần thấy rõ. Mối quan hệ vốn vô cùng thân thiết giữa hai cha con chuyển sang một trang mới, mang màu sắc “học tập” hơn hẳn. Ba nhẹ nhàng, ít nóng nảy, quát mắng con hơn. Cún cũng nỗ lực để ba không dám “xài xể” mình vì làm biếng, ham chơi.

Mẹ bận rộn nên ở nhà, Cún quấn quýt với ba. Đi học về có gì bí mật cũng rù rì với ba. Xa nhau một chút là nhớ nhung chẳng chịu nổi. Ngoài việc thú nhận là mình có chút… ham chơi, ba cũng hay phải di chuyển này nọ. Nhưng dù thế nào, ba vẫn canh đúng bốn giờ chiều là đứng ở cổng trường đợi đón Cún.

Đối với ba, có lẽ đó là khoảnh khắc hạnh phúc, vui sướng, được chờ mong nhất trong ngày.  Rồi thì cha con tíu tít, nấu nướng, ăn tối, dạo chơi ở nhà sách, đi bơi... Cún rất thích ăn mấy món cây nhà lá vườn do đầu bếp ba phụ trách. Ba Cún sáng ăn được món gì ngon ngoài đường là nghĩ ngay tới việc chiều về dắt con đi nếm thử. Tất cả mọi đùm túm bạn bè hay công việc quan trọng của ba cũng đều xếp sau Cún cả.

Ba thích đọc sách. Từ thuở Cún còn bé xíu đã quen với hình ảnh ba luôn kè kè cuốn sách bên mình. Hình ảnh tự nhiên đến nỗi sau này Cún cũng mê đọc y như ba. Hai cha con có bao nhiêu dịp cùng nhau la cà tìm mua sách cũ, sách mới.

Có lần, ba mua cho Cún một cuốn truyện thiếu nhi đang nổi tiếng. Lúc đó ba năn nỉ, Cún vẫn không thèm đọc. Cún không đọc thì ba tự đọc, thấy cũng hay hay. Một thời gian sau, tự dưng Cún lại kệ sách, lôi đúng cuốn đó ra đọc. Ba thấy vui vô cùng. 

Trọng Mạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI