Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc: khởi công rồi mới họp báo phản biện?

30/07/2019 - 17:46

PNO - Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được chính quyền Quảng Ngãi rất nhanh chóng khởi công vào dịp kỷ niệm tái lập tỉnh đầu tháng 7/2019. Tuy nhiên, đến nay rất nhiều chuyên gia vẫn phản biện về nhiều bất cập của dự án này.

Trước tình hình trên, Phó giám đốc Sở TTTT Quảng Ngãi Trần Cao Tánh vừa cho biết dự kiến sẽ phối hợp với chủ đầu tư dự án tổ chức họp báo chuyên ngành và mời các chuyên gia, kỹ sư từng phản biện về dự án này.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu chủ đầu tư: “Làm gì thì làm phải rộng đường dư luận. Nếu quyết định đúng thì phải thuyết phục mọi người quyết định đó của tôi là đúng. Nếu quyết định sai toàn bộ, sai một phần thì chúng ta phải nói rõ chúng ta sai, rút kinh nghiệm và điều chỉnh. Còn đúng rồi thì thưa các ông các bà tôi đúng và cứ thế tôi làm. Phải rõ ràng và ngại gì mà không họp báo”.

Ông Dũng cũng lưu ý với các đơn vị liên quan: “Đập dâng để dâng nước điều hòa và làm đẹp cảnh quan mà nếu chúng ta để các bờ lau bờ chuối, chỗ thấp chỗ cao như thế thì cần dâng cao biết bao nhiêu mét nước để phủ lấp hết thành một mặt hồ. Chúng ta phải tính tới nạo vét lòng sông, một cách ôn hòa với quy luật của tự nhiên, để rồi chúng ta dâng nửa mét hay một mét cũng có nước. Chúng ta phải tính tới chuyện đó một cách hết sức thận trọng... Do đó, Ban quản lý phải tính việc nạo vét dòng sông để dâng bao nhiêu nước chúng ta cũng thấy dòng sông mênh mông; tuyệt đối không để việc dâng nước mà lòng sông không được cải tạo, uổng tiền lắm”.

Du an dap dang ha luu song Tra Khuc: khoi cong roi moi hop bao phan bien?
Lãnh đạo Quảng Ngãi ấn nút khởi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đầu tháng 7/2019

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, xây dựng tại xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, thành phố Quảng Ngãi. Đập dâng cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Đây là công trình thủy lợi kết hợp giao thông quy mô lớn, với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2021.

Theo thiết kế, công trình gồm các hạng mục chính: Cống ngăn sông gồm 19 khoang (bờ nam 11 khoang, bờ bắc 8 khoang), mỗi khoang rộng 37,8m, có cửa van phẳng vận hành lên xuống bằng hệ thống xi lanh thủy lực, được điều khiển tự động bằng thiết bị hiện đại; hệ thống cửa van được điều khiển đóng mở theo từng điều kiện thực tế và thực hiện chức năng xả đáy; tràn mặt (tràn Piano) gồm 4 khoang tràn, bố trí ở hai bên bờ của 2 đoạn đập; cầu giao thông dài 974,2m (bờ nam 549,80m; bờ bắc 424,40m), bề rộng mặt cầu 12m…

Gói thầu số 15 (gói thi công công trình) có giá 1.375.280.000.000 đồng do liên danh 5 nhà thầu trúng thầu gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty Cổ phần Lilama 10 - Công ty Cổ phần Máy và Thiết bị thủy lực - Công ty TNHH thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh. Công ty TNHH dịch vụ và công nghệ Môi Trường Xanh (229 Nguyễn Công Phương, Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi) là đơn vị tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được chỉ định thầu.

Dự án được khởi công vào đầu tháng 7/2019 nằm trong sự kiện chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trước và sau ngày khởi công, nhiều phản biện xã hội vẫn quan ngại về dự án này sẽ ảnh hưởng đến môi trường hai bên và hạ lưu sông Trà Khúc cũng như thành phố Quảng Ngãi. Nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng đơn vị tư vấn lập báo cáo ĐTM đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc gian dối về năng lực, quá trình điều tra xã hội học làm giả chữ ký, tư vấn dự án không khoa học…

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã đọc được những thông tin này và đã làm việc với đơn vị tư vấn. Đồng thời, chủ đầu tư cũng sẽ rà soát lại ĐTM và bổ sung, chỉnh sửa nếu cần thiết.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI