Vì sao U23 Việt Nam 'lót dạ' bằng chuối trong phòng thay đồ?

27/01/2018 - 17:06

PNO - Hình ảnh chuối xuất hiện trong phòng đồ của các cầu thủ U23 Việt Nam trước chung kết khiến không ít người tò mò về công dụng của loại quả này.

Được mệnh danh là trái cây thần kỳ, chuối có nhiều công dụng không ngờ, là món ăn không thể thiếu của nhiều vận động viên thể thao. Cầu thủ U23 Việt Nam cũng không ngoại lệ, loại quả này xuất hiện trong phòng thay đồ của các chàng trai. Nhiều khán giả tò mò về công dụng của trái cây phổ biến này.

Vi sao U23 Viet Nam 'lot da' bang chuoi trong phong thay do?
Chuối xuất hiện trong phòng thay đồ của các cầu thủ U23.

Bổ sung năng lượng

Chuột rút là điều thường gặp phải ở những cầu thủ trên sân cỏ. Kali có trong chuối giúp bảo vệ cơ bắp của bạn khỏi chuột rút. Ngoài ra, carbohydrate rất giàu có trong loại hoa quả này cung cấp năng lượng để trải qua thời gian thi đấu căng thẳng.

Chuối có rất nhiều năng lượng, giàu glucose. Ăn trước khi tập luyện giúp bạn có nhiều năng lượng hơn và ăn sau khi tập giúp phục hồi nhanh chóng.

Tăng cường thị lực

Chuối chứa Vitamin C, vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mắt, điều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định đường đi của bóng. Ngoài ra, Beta Caroten, Vitamin E trong chuối còn giúp chống oxy hóa và rất có lợi cho mắt. Cùng với đó, Lutein là chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Giúp xương chắc khỏe

Mặc dù chuối không chứa nhiều canxi nhưng lại có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi nhờ chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides lên men trong ruột sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thức ăn. Điều này rất tốt cho những cầu thủ bóng đá cần di chuyển nhiều.

Bên cạnh đó, chuối còn giúp tăng lượng cơ cho cơ thể. Sau khi tập luyện, cơ bắp thường bị đau nhức. Ăn chuối sau khi tập sẽ giúp bù đắp lượng magie bị thâm hụt nhanh chóng.

Chuối cũng giúp tăng lượng protein để xây dựng cơ bắp tốt hơn. Ngoài ra, magie còn giúp phân tán và giải phóng chất béo khỏi cơ thể.

Giảm căng thẳng

Giành chiếc vé vào chung kết được xem là chiến thắng lịch sử của các cầu thủ U23 Việt Nam. Trước trận đấu quyết định, áp lực là điều không thể tránh khỏi. Trong chuối chứa tryptophan, chất được cơ thể chuyển hóa thành serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh, nhằm điều chỉnh tâm trạng, mang lại trạng thái hạnh phúc cho con người.

Sự bình tĩnh, thoải mái sẽ góp phần làm nên kỳ tích cho tuyển U23 Việt Nam. Theo nghiên cứu, trung bình mỗi quả chuối cũng chứa khoảng 27 mg magiê. Khoáng chất này có tác dụng tạo ra một tâm trạng thoải mái và ngủ ngon.

No lâu hơn

Thời gian thi đấu hơn 90 phút cùng với sự vận động không ngừng sẽ đốt cháy năng lượng và tạo cảm giác đói. Và trong trường hợp này, chuối là vị cứu tinh vì chứa nhiều tinh bột kháng giúp hạn chế tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo.

Vi sao U23 Viet Nam 'lot da' bang chuoi trong phong thay do?
Tay vợt nổi tiếng thế giới cũng ăn chuối trước giờ đấu.
Vi sao U23 Viet Nam 'lot da' bang chuoi trong phong thay do?
 

Ngoài bóng đá, nhiều vận động viên ở các môn thể thao khác cũng sử dụng chuối như một loại “doping” trước khi thi đấu. Tay vợt nổi tiếng thế giới Napal chia sẻ lý do ăn chuối, trong chuối có nhiều kali và carbohydrates ở dạng vi lượng sẽ hấp thu rất nhanh vào cơ thể, giảm thiểu khả năng bị chuột rút khi vận động trong cường độ cao.

Theo anh, tất nhiên không phải cứ ăn nhiều là tốt, các tay vợt thường chỉ ăn từng miếng nhỏ để cơ thể sớm đón nhận nguồn năng lượng mới, chứ không phải là ăn cả quả một lúc như nhiều tay vợt phong trào vẫn hay làm.

Trước đó, thành viên của đội tuyển chia sẻ về cách hội sức của các thành viên trong đội: sau các trận đấu, các cầu thủ được dùng sauna (thuỷ trị liệu), được đội ngũ y tế thay nhau xoa bóp và kết hợp dùng thuốc bồi bổ.

Di Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI