Thói quen không ngờ khiến da bị sẹo sau khi trị mụn

13/06/2018 - 10:00

PNO - Sẹo mụn là ám ảnh của rất nhiều bạn trẻ, bởi nó khiến cho làn da trông xấu xí.

Làm sạch da sau mụn sai cách

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Làm sạch da sau mụn sai cách là nguyên nhân đầu tiên và quan trọng bậc nhất gây ra những vấn đề về da sau trị mụn.

Việc vệ sinh vùng da sau khi trị mụn sai cách như: không tẩy trang và làm sạch da thường xuyên, không tẩy sạch da chết hoặc bao bọc sẹo quá mức… là những việc làm không tốt, ảnh hưởng đến việc hồi phục của làn da. Thậm chí, những hành động này còn khiến da bị viêm nhiễm, lở loét, chai cứng vĩnh viễn.

Thường xuyên sờ tay lên mặt

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Tốt nhất, bạn nên từ bỏ thói quen sờ tay lên mặt và kiểm soát đôi bàn tay thật sạch sẽ trước khi chạm lên da mặt, nếu không muốn để lại sẹo và vết thâm trên gương mặt.

Bàn tay của chúng ta tiếp xúc với môi trường hàng ngày thường xuyên bị bám bụi và vi khuẩn. Nếu bạn làm việc văn phòng, các ngón tay thường xuyên chạm vào bàn phím máy tính - nơi tích tụ vô số vi khuẩn, khi chạm vào những vết mụn hoặc sẹo mụn sẽ khiến da dễ dàng bị nhiễm trùng và sưng tấy to hơn. 

Cào vết mụn

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Bạn cũng không nên bóc vảy vết thương đang lành, bởi nó sẽ làm gián đoạn quá trình tái tạo da, gây viêm trở lại và tạo ra vết thâm, sẹo rỗ.

Việc cảm thấy khó chịu và dùng tay cào vỡ những vết mụn sẽ càng khiến da dễ bị nhiễm trùng và tổn thương hơn. Vết thương sẽ lâu lành và có nguy cơ để lại sẹo cao. Vì thế, dù cho cảm thấy khó chịu với những "vị khách không mời" này, cũng đừng vì thế mà cào lên vết mụn, điều này chỉ khiến da lâu lành và có thêm mụn. 

Dùng khăn lau quá mạnh

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Tốt nhất, trong lúc da bị mụn hoặc đang phục hồi, nên dùng khăn mềm để thấm nước khi rửa mặt, và vệ sinh khăn sạch sẽ sau khi sử dụng.

Da sau khi bị mụn thường rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương, do đó nếu bạn dùng khăn lau quá mạnh có thể sẽ khiến các nốt mụn bị vỡ hoặc trầy xước, gây nhiễm trùng. Đặc biệt, nếu khăn lau không được vệ sinh thường xuyên sẽ khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Không bảo vệ da khi ra nắng

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Bảo vệ da khi ra nắng và nhớ bôi kem dưỡng cho da khi ngồi trong phòng máy lạnh hoặc máy tính quá lâu.

Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân kích thích việc sản sinh ra melanin, làm da bị sẫm màu, gây vết thâm, nám. Bạn nên nhớ, vùng da sau khi bị viêm mụn thường rất mỏng và yếu ớt, nếu không được bảo vệ kỹ sẽ ánh "ăn" nắng, dễ dàng hình thành vết thâm. Vì thế, bất cứ khi nào bước ra đường, bạn cũng cần bảo vệ da bằng một lớp kem chống nắng và che chắn khuôn mặt thật cẩn thận. 

Thói quen giặt đồ

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Hãy giặt đồ thường xuyên nếu không muốn gương mặt có thêm nhiều vết sẹo mụn

Drap, gối, chăn là những món đồ tiếp xúc trực tiếp với làn da mỗi ngày. Khi ngủ, tế bào chết và vi khuẩn bám vào những lớp vải này, vì thế cần vệ sinh chăn, drap, gối ngủ thường xuyên để tránh tình trạng da bị viêm nhiễm. Ngoài ra, khăn tắm cũng cần được chú ý làm sạch và phơi khô thường xuyên bởi môi trường ẩm của nhà tắm chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Chế độ ăn uống chưa hợp lý

Thoi quen khong ngo khien da bi seo sau khi tri mun
Bạn nên bổ sung trong thực đơn nhiều vitamin C, có khả năng tái tạo và phục hồi da, hạn chế những thực phẩm có thể gây ra sẹo, vết thâm như: rau muống, thịt bò, trứng,….

Thực đơn hàng ngày của bạn cũng có tác động không nhỏ đến làn da, làm ảnh hưởng đến việc chữa trị vết sẹo sau mụn. Đặc biệt là trong thời gian vết sẹo mới xuất hiện, không nên ăn những thực phẩm có khả năng kích thích sẹo lồi xuất hiện. 

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI