Phụ nữ châu Á thường mặc gì vào ngày đầu năm mới

18/02/2018 - 10:00

PNO - Trong quan niệm của người Á Đông, mặc gì vào ngày đầu năm rất quan trọng vì sẽ nó ảnh hưởng đến cả một năm dài. Và trang phục truyền thống luôn là lựa chọn hàng đầu của phụ nữ châu Á trong dịp đầu năm mới

Việt Nam

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Tà áo dài bay trong gió cứ mỗi độ xuân về trở thành nét truyền thống đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam.

Mang giá trị lịch sử từ quá khứ cho đến hiện tại, áo dài là biểu tượng văn hoá của hàng triệu người Việt. Hẳn nhiên, người phụ nữ Việt thường chọn áo dài là trang phục đẹp nhất để diện trong những ngày dịp quan trọng, nhất là trong dịp tết cổ truyền. Áo dài mặc ngày tết thường là những màu sắc tươi sắc, nổi bật bởi nó may ý nghĩa may mắn, an lành cho một năm dài.

Nhật Bản

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Nhắc đến xứ sở mặt trời mọc không thể không nhắc đến bộ Kimono điệu đà. Trang phục Kimono của phụ nữ Nhật nổi bật với một lớp vải định hình vòng eo, mang đến sự uyển chuyển cho người mặc.

Cũng giống như nhiều quốc gia châu Á khác, người Nhật thường chọn những gam màu tươi sắc, sặc sỡ cho bộ trang phục trong dịp tết đến. Ngoài ra, Kimono cũng được phái đẹp mặc trong các nghi thức tâm linh của người Nhật.

Hàn Quốc

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Hangbok là trang phục truyền thống trong văn hoá của người dân xứ củ sâm.

Hangbok tượng trưng cho nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Hàn Quốc và đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của đất nước này. Hình dáng của những bộ Hangbok ôm sát cơ thể người phụ nữ nhưng lại khoe khéo vẻ đáng yêu, e ấp như nụ hoa của phái đẹp nơi đây. Đặc trưng của Hangbok chính là phối nhiều gam màu sặc sỡ trong một trang phục.

Trung Quốc

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Sườn xám là trang phục truyền thống mang đậm văn hóa dân tộc của người sân Trung Hoa được cả thế giới biết đến.

Trang phục sườn xám truyền thống vừa kín đáo mà vẫn rất gợi cảm, làm tôn lên đường cong của người phụ nữ, để lộ thân hình uyển chuyển, đôi vai tròn, vòng eo thon nhỏ của người mặc. Trang phục này phù hợp với cách biểu đạt ý nhị, nhã nhặn của phụ nữ Phương Đông về vẻ đẹp hình thể.

Lào

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Sinh là tên gọi trang phục truyền thống của Lao, gồm váy ống đơn giản được làm bằng lụa hoặc tơ tằm, dệt hoạ tiết hoặc thêu ren.

Một chiếc váy Sinh thường được dệt thêu thủ công ở phần chân váy. Hoạ tiết dân tộc chính là điểm nhấn của bộ váy Sinh trên nền màu sắc sặc sỡ được phụ nữ mặc trong dịp tết.

Campuchia

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Ở Camphuchia, phụ nữ thường mặc Sampot vào ngày tết cổ truyền. Kiểu trang phục này cũng tương tự như trang phục của phụ nữ các nước láng giềng Campuchia là Lào và Thái Lan.

Sampot thường là một mảnh vải dài khoảng 3 mét, được quấn xung quanh thắt lưng, kéo dài ra và kết lại bằng một nút thắt, sau đó được kéo lên giữa hai chân và cố định một lần nữa bằng một thắt lưng bằng kim loại. Sampot gần giống quần hơn là váy và đó chính là nét đặc trưng trong trang phục của người Campuchia mà không quốc gia nào có được. Đây là trang phục dành cho cả nam và nữ ở quốc gia này và thường được mặc vào ngày đầu năm mới hoặc cái ngày lễ đặc biệt trong năm.

Thái Lan

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Trang phục truyền thống thường được mặc vào dịp tết của quốc gia này là Phasin.

Đặc điểm cơ bản của trang phục Phasin của người Thái là không may vừa sát người. Cũng tương tự như Sampot của người Campuchia, đây căn bản là một chiếc váy gồm hai hay ba mảnh vải, may thành hình ống và được quấn quanh lưng rồi gấp lại mép ở rốn. Phasin có thể để trơn, không hoạ tiết, nhưng thường thì chúng có họa tiết và màu sắc sặc sỡ theo những kiểu cách để phân biệt vùng hay nhóm sắc tộc.

Indonesia

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Kebaya là trang phục biểu tượng của Indonesia.

Ngày nay, Kebaya được biến tấu thành nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Kebaya được mặc tại các đám cưới hay sự kiện quan trọng, đặc biệt là trong ngày đầu năm mới. Phần riềm cổ được may cao nhằm tôn lên vẻ đẹp thanh cao của người phụ nữ.  Chân váy suông ôm vừa vặn, là yếu tố mang đến vẻ nữ tính, dịu dàng và uyển chuyển của người phụ nữ Indonesia khi di chuyển.

Ấn Độ

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Phụ nữ Ấn Độ luôn tự hào về trang phục truyền thống được mặc vào ngày tết dân tộc của mình mang tên Sari.

Loại trang phục này không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa cả bề dày truyền thống văn hóa. Trang phục Sari hiện đại chỉ có một mảnh vải đơn dài khoảng từ 5 -9 mét và một mảnh rộng khoảng 1 mét. Hai mảnh Sari được trang trí bởi những đường nét hoa văn thêu thùa, viền ren xinh xắn hoặc thậm chí là đính thêm đá quý. Trước đây, phụ nữ Ấn thường chỉ mặc Sari một màu, tuy nhiên ngày nay màu sắc của Sari ngày trở nên đa dạng hơn, óng ánh và đường nét tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ.

Myanmar

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Trang phục của phụ nữ Myanmar được mặc vào ngày đầu năm mới có tên gọi Thummy, nó gần giống với váy của Lào và Thái.

Thummy được chia làm 2 phần: áo có thể dài hay ngắn tay tùy dáng người và váy đầm dài xuông cắt may vừa vặn cơ thể. Thummy thường có màu sắc sặc sỡ và hoa văn họa tiết dân tộc, đây cũng là nét nổi bật trong thiết kế của Myanmar. Thông thường khi mặc trang phục này, phụ nữ thường mang dép lào thay vì các kiểu giày khác.

Phillipines

Phu nu chau A thuong mac gi vao ngay dau nam moi
Đến với đất nước Phillipines vào dịp đầu năm mới, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp phái đẹp Phillipines khoác lên mình bộ trang phục nhiều màu sắc mang tên Saya baro't. Saya baro't gồm một chiếc áo choàng truyền thống mặc cùng với chiếc quần váy khá rộng.

Bộ trang phục này được xuất phát từ thời Tây Ban Nha chiếm đóng đất nước này, trước khi trở thành trang phục truyền thống, đây từng là trang phục mặc hàng của hầu hết phụ nữ Philippines trong thời kì chiến tranh.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI