Những môn tập thể hình đang “hot”

08/03/2014 - 09:00

PNO - PNCN - Trào lưu thể dục thể hình hiện phát triển mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, việc luyện tập đang có xu hướng chuyển sang những bộ môn không chỉ giúp người tập tăng sức mạnh, sức bền và cải thiện đáng kể hình thể, vóc dáng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bootcamp

Nhung mon tap the hinh dang “hot”

Môn này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Đây là môn thể thao ngoài trời, được luyện tập với nhóm người nên mang tính đồng đội cao.

Các bài tập của Bootcamp cũng tương tự như những bài tập thể dục bình thường: bò, đá, chạy, nhảy… nhưng tùy theo mỗi nơi, các huấn luyện sẽ luân phiên thay đổi “giáo trình” để phù hợp với sức lực của các thành viên, đồng thời tránh sự nhàm chán cho người tập. Môn thể thao này còn có một số dụng cụ đi kèm như: búa, dây thừng, thang, lốp xe, các chướng ngại vật, xà đơn, xà kép… Lợi ích của Bootcamp ngoài giúp người tập luyện tính nhanh nhẹn, tính tự giác, kỷ luật khi phối hợp với đồng đội. Ngoài ra, đây còn là môn tập giúp cải thiện sức khỏe và giảm cân hiệu quả.

Đạp xe trong nhà

Nhung mon tap the hinh dang “hot”

Những ai ngại nắng bụi, xe cộ đông đúc, thì môn đạp xe trong nhà Caliride là lựa chọn tuyệt vời, nhất là phụ nữ. Kết hợp với âm nhạc sôi động sẽ tăng thêm hào hứng khi luyện tập.

Ước tính trong 60 phút tập luyện với năm loại địa hình khác nhau, người tập sẽ tiêu hao khoảng 600-900kcal. Người tập sẽ luyện tập từ nhẹ nhàng trên đoạn đường bằng phẳng để khởi động làm nóng cơ bắp, đến tập nặng khi chinh phục những ngọn đồi, núi liên tiếp xen kẽ những đoạn đổ đèo ngoạn mục, và cuối cùng là nỗ lực bứt phá về đích trong chặng đua nước rút với nhiều cung bậc cảm xúc.

Leo núi trong nhà

Nhung mon tap the hinh dang “hot”

Là môn thể thao nhiều thử thách, giúp người tập tiêu hao năng lượng đáng kể, và còn giúp cơ bắp săn chắc, cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn. Nguyên tắc leo núi khá đơn giản, người tập sử dụng chân để đẩy cơ thể tiến lên phía trước trong khi dùng tay để bám các mấu đá. Khi leo, người tham gia giữ cơ thể dàn trải giúp trọng lượng cơ thể phân bổ đều. Sử dụng mũi chân, gót chân để bám vào các mốc đá, tránh dùng cả bàn chân, vừa khó bám lại dễ bị trượt vì các mốc đá thường có kích thước nhỏ. Môn thể thao này còn có lợi ích là giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Cảm giác chinh phục đỉnh cao sẽ giúp bạn có thêm tự tin vào bản thân, nhất là ai có tính nhút nhát, rụt rè.

Võ tự do MMA (Mixed Martial Arts)

Nhung mon tap the hinh dang “hot”

Không chỉ là một môn thể thao đối kháng, hiện nay MMA còn đưa vào các phòng tập như một chương trình rèn luyện thể hình hàng đầu bởi sự kết hợp nhiều thế võ biến hóa như Boxing, MuayThái, Karate, Taekwondo… MMA giúp người tập phát triển tính kỷ luật, sự tự tin cũng như tăng cường thể chất và khả năng tự vệ.

MMA giúp vận động mọi bộ phận trên cơ thể, từ phát triển cơ bắp, tăng cường sức mạnh, tạo sự dẻo dai, khả năng giữ thăng bằng, cũng như các khả năng phản xạ. Nhiều huấn luyện viên môn tập này đều có chung nhận định là người tập MMA sẽ đạt được khả năng kiểm soát cơn giận, điều khiển tâm trí cao hơn. Bên cạnh những lợi ích về thể chất và tinh thần, MMA còn có những lợi ích khác, đó là khả năng tự vệ trước những tình huống nguy hiểm. Ước tính, luyện tập MMA trong một giờ đồng hồ, có thể tiêu hao hơn 450-500kcal, tương đương với việc chạy 12km.

Mỹ Hạnh

Lưu ý

Theo chuyên gia thể hình dinh dưỡng Al Morgan - Trung tâm TDTH và Yoga California:

1kg mỡ thừa khoảng 7.000kcal. Vì vậy, bạn nên lựa chọn môn tập theo yêu cầu của bản thân để tránh gây áp lực cho chính mình. Đồng thời đặt ra mục tiêu về lượng calories tiêu thụ mỗi ngày để đạt kết quả tốt. Điều quan trọng là phải tập trung và nỗ lực hết mình.

Dinh dưỡng chiếm 70% kết quả tập luyện, nên quan tâm đến việc ăn uống trong quá trình tập. Nếu lựa chọn tập giảm cân thì hạn chế tối đa mỡ, da động vật, muối, bột ngọt, tinh bột và đường. Uống nhiều nước, ít nhất 2,5 lít/ngày.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI