Kính 'ốc tiêu', sự trở lại những ngày đã cũ

25/09/2017 - 15:00

PNO - Trước khi trở về đúng vai trò của mình như hiện tại - bảo vệ mắt đồng thời mang một ý nghĩa nhất định về thời trang, ......

Trước khi trở về đúng vai trò của mình như hiện tại - bảo vệ mắt đồng thời mang một ý nghĩa nhất định về thời trang, ít ai biết rằng chiếc kính râm đã từng được sử dụng như một công cụ để che giấu cảm xúc thật của con người.

Điều này lý giải vì sao những vị thẩm phán ở thế kỷ thứ XII thường đeo kính râm trong các phiên xử tại tòa án. Bởi lẽ mọi cảm xúc cá nhân của họ sẽ không thể bộc lộ ra bên ngoài, và người ta sẽ chỉ nhìn thấy ở những con người đại diện công lý này, một sự công minh cần thiết phải có. 

Kinh 'oc tieu', su tro lai nhung ngay da cu
 

Lịch sử ghi nhận công lao phát minh chiếc kính râm thuộc về tổ tiên người Eskimo. Họ đã chế ra những vật dụng bảo vệ mắt từ những mảnh gỗ hoặc tấm da thuộc. Tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng, chiếc kính râm đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 55, trong một tình huống buộc hoàng đế La Mã Nero phải theo dõi những trận đấu kiếm qua lăng kính của viên ngọc lục bảo.

Đến giữa thế kỷ XVIII, James Ayscough đã phát minh ra một loại màu mới cho kính, không quá xanh hoặc quá tối, vì vậy tầm nhìn của người sử dụng sẽ không bị ảnh hưởng. Sau đó, nhận ra sự bất tiện của chiếc kính mắt cồng kềnh, người ta bắt đầu tạo ra những cái gọng để có thể giữ chiếc kính nằm yên trên gương mặt bằng cách gá nó lên sống mũi.

Đến khi bác sĩ nhãn khoa Edward Scarlett tạo ra chiếc gọng nối qua tai vào năm 1730, bắt đầu được bày bán rộng rãi vào đầu thế kỷ XX, và được các ngôi sao điện ảnh Hollywood mê đắm, chiếc kính râm đã hoàn tất lịch sử ra đời, hình thành và phát triển của mình.

Bởi hình dáng to bè bất tiện của chiếc kính râm trong quá khứ, nên vào những thập niên 70, 80, 90, mốt tròng kính bé xíu cực kỳ được ưa chuộng. Tròng càng nhỏ, càng chứng tỏ mức độ sành điệu, hợp mốt của người dùng. Những ngôi sao ở thời điểm ấy như Lisa Bonet, Drew Barrymore, Aaliyah là những tín đồ trung thành của kiểu mắt kính thời thượng này. 

Kinh 'oc tieu', su tro lai nhung ngay da cu
 

Sau một thời gian dài bị thay thế bởi muôn kiểu dáng kính mắt qua từng thời kỳ, có lẽ năm 2017 chính là thời điểm quay về nguồn cội mạnh mẽ nhất của những chiếc kính bé xíu.

Người ta bắt đầu nhận ra sự xuất hiện trở lại của chiếc tròng kính “ốc tiêu”trong hầu hết các show diễn từ xuân hè cho đến thu đông 2017 của nhà mốt Balenciaga. 

Kinh 'oc tieu', su tro lai nhung ngay da cu
 

Những mẫu mắt kính gọng tròn bé xinh gợi nhớ quá khứ dữ dội của chiếc kính râm thuở cực thịnh, nhưng mang hơi thở hiện đại hơn, tương tự mẫu kính mà nhân vật Trinity đã mang trong phim Ma trận. 

Và các cô gái ạ, đừng xem thường chiếc kính nhỏ xíu, dường như có tác dụng trang trí nhiều hơn là bảo vệ mắt này nhé! Bởi với sức hút cực kỳ mạnh mẽ trước máy ảnh, những chiếc kính ốc tiêu này sẽ làm cho gương mặt bạn trở nên cá tính lạ lùng trong những bức ảnh giữ giùm chúng ta một thời tuổi trẻ. 

Trà Nguyên An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI