Kiểu dưỡng da kỳ lạ từ đỉa sống, tinh trùng của phụ nữ

17/11/2017 - 13:00

PNO - Chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào về hiệu quả của những phương pháp dưỡng da này. Chị em cần cẩn thận để tránh “tiền mất tật mang”.

Chăm sóc sắc đẹp, dưỡng da là điều không thể thiếu trong cuộc sống của phần lớn chị em. Bởi nhan sắc có vai trò vô cùng quan trọng đối với nữ giới.

Từ các loại củ quả thiên nhiên đến mỹ phẩm tổng hợp, hay các phương pháp chăm sóc da hiện đại, chị em sẵn sàng thử nghiệm và mở hầu bao nhằm mục đích có được diện mạo hoàn hảo hơn.

Bên cạnh hình thức làm đẹp thông thường, có những phương pháp làm đẹp kỳ lạ được ca tụng với những hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, chưa từng có bằng chứng khoa học nào khẳng định hiệu quả những phương pháp làm đẹp này.

Thông tin nổi bật nhất vẫn là từ các loại hình quảng cáo và truyền miệng. Dưới đây là một số phương pháp làm đẹp mới nghe qua đã khiến nhiều người “rùng mình”.

Làm đẹp da bằng con đỉa sống

Hiện một số thẩm mỹ viện ở nhiều nước trên thế giới đang áp dụng phương pháp dùng đỉa sống hút máu để làm đẹp da. Đây là phương pháp làm đẹp được nhiều ngôi sao Hollywood và những người nổi tiếng ưa chuộng, trong đó có cả Miranda Kerr  - cựu “thiên thần” Vixctoria Secret.

Kieu duong da ky la tu dia song, tinh trung cua phu nu
 

Theo thông tin quảng cáo từ các thẩm mỹ viện cũng như chia sẻ của những người sử dụng phương pháp này, dùng đỉa sống hút máu trực tiếp sẽ giúp tăng độ đàn hồi và độ sáng bóng của da. Ngoài ra, khi đỉa hút máu nó sẽ hút bớt các độc tố trong cơ thể tiết ra một loại enzym để lọc máu, tăng tuần hoàn máu dưới da, qua đó giúp da trở nên căng mịn và giàu sức sống hơn.

Để thực hiện phương pháp này, một vài con đỉa sống được đặt lên vùng da cần hút máu và cho chúng hút một phần máu tại chỗ. Khi no máu, đỉa sẽ tự nhả miệng ra khỏi cơ thể con người. 

Phương pháp này cũng được áp dụng để trị mụn với lời quảng cáo “Tạm biệt vĩnh viễn mụn nhờ đỉa” khiến nhiều người chú ý. Theo đó, đỉa có có khả năng hút sạch vi khuẩn trên gương mặt lại có thể tiết ra dịch giúp các mô tế bào nhanh lành. 

Kieu duong da ky la tu dia song, tinh trung cua phu nu
 

Theo giới chuyên môn, mặc dù con đỉa là một loại thuốc quý trong y học nhưng không dễ sử dụng. Nếu không được điều chế đúng cách và không có chỉ định của bác sĩ, dùng đỉa để làm đẹp có thể còn rước thêm bệnh.

Việc tự ý dùng đỉa cho hút máu có thể mang đến nhiều nguy cơ như làm lây lan các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, các bệnh lây lan qua đường máu, bệnh than... có trong dịch tiết từ miệng con đỉa.

Dùng đỉa quá nhiều dễ gây mất máu, vỡ động mạch gây tai biến, có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Phương pháp này đặc biệt không được sử dụng đối với phụ nữ có thai, những người có nhiều nguy cơ xuất huyết.

Làm đẹp da bằng máu tươi

Gần đây, nhiều chị em rỉ tai nhau cách làm đẹp da bằng máu tự thân, theo đó huyết tương được tác ra từ máu của chính mình sẽ được dùng để đưa vào da mặt qua hình thức lăn kim. Đây là phương pháp làm đẹp mới được du nhập nhưng chưa được nghiên cứu kỹ và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Kieu duong da ky la tu dia song, tinh trung cua phu nu
 

Làm đẹp da bằng máu tự thân có tên tiếng Anh là Platelet Rich Plasma (viết tắt là PRP). Đây là phương pháp sử dụng một số thành phần có trong máu để giữ gìn và phục hồi nhan sắc, chủ yếu là sự tươi trẻ của làn da

Hiện nhiều thẩm mỹ viện ở Việt Nam đã có kinh doanh phương pháp làm đẹp bằng máu tự thân này với nhiều thông tin quảng cáo hấp dẫn chẳng hạn như giúp trẻ hóa da, trị mụn, trị sẹo, giúp da trở nên căng bóng, sáng mịn...

Để thực hiện phương pháp làm đẹp này, người ta sẽ lấy một lượng máu nhỏ khoảng 30 ml từ khách hàng. Số máu này sau đó được xử lý bằng thiết bị ly tâm chuyên dụng để có được dung dịch huyết tương chứa khối lượng tiểu cầu nhiều gấp 3-7 lần máu bình thường. Đó chính là huyết tương đã được làm giàu tiểu cầu. Vì thế, kỹ thuật này có tên là Platelet Rich Plasma – huyết tương giàu tiểu cầu. 

Kieu duong da ky la tu dia song, tinh trung cua phu nu
 

Khi sử dụng, lượng huyết tương này có thể được pha thêm một số thành phần khác như các vitamin, collagen… rồi được tiêm trực tiếp vào các vùng trên mặt với độ nông sâu khác nhau tùy theo tình trạng da của mỗi người. Ngoài ra, một phần nhỏ huyết tương sau khi quay li tâm được để lại cho khách hàng thoa lên mặt khoảng từ 3-5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo nhiều chuyên gia huyết học, mọi người không nên lạm dụng phương pháp trẻ hóa da mặt bằng máu tự thân này vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Quy trình lăn kim sẽ gây thủng da, chảy máu, theo đó tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng cao. Đó là chưa kể quá trình lăn kim sẽ tác động cả vào những mô lành trên da, có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như viêm gan siêu vi B, C, HIV… nếu dụng cụ lăn kim không được sát trùng kỹ.

Mặt khác, trong quá trình đưa huyết tương vào dưới da có thể các kỹ thuật viên sẽ trộn thêm một số loại vitamin, collagen,… làm biến đổi tính chất của huyết tương, dẫn đến nguy cơ dị ứng, tác dụng xấu thêm cho da.

Hiện chưa có công trình nghiên cứu hay báo cáo chính thức khách quan nào về phương pháp làm đẹp bằng PRP này và chưa ai có thể chứng minh được mức độ hiệu quả và an toàn của nó.

Phương pháp dưỡng da bằng tinh trùng

Một phương pháp làm đẹp được ưa chuộng hiện nay có thể khiến nhiều người rùng mình, đó là dùng tinh trùng của nam giới để chăm sóc da. Theo khoa học, tinh dịch và tinh trùng chứa nhiều vitamin C và vitamin B12, giúp trẻ hóa da và khiến làn da rạng rỡ hơn. Ngoài ra, nó còn được cho là giúp sản sinh cocollagen, chống oxy hóa, đào thải độc tố, trị mụn và nếp nhăn...

Kieu duong da ky la tu dia song, tinh trung cua phu nu
 

Những thông tin này được đăng tải hàng loạt trên các trang website của nước ngoài và được chị em phụ nữ hưởng hứng nhiệt tình. Họ còn rỉ tai nhau nên dùng tinh trùng tươi để đắp mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, sáng dậy sẽ có làn da “đẹp như da em bé”.

Theo ý kiến của các chuyên gia y tế, tuyệt đối không được sử dụng tinh trùng tươi để thoa lên da mặt vì bản thân da mặt rất mỏng, nó không thể hấp thu trực tiếp những dưỡng chất chưa qua xử lý.

Bên cạnh đó, phương pháp làm đẹp này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, vì rất có thể tinh trùng có chứa các loại mầm bệnh như HIV, lậu, viêm gan siêu vi B, C... Khi thoa lên da, nếu da có vết lở hay trầy xước, các mầm bệnh sẽ thâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng.

Theo các bác sĩ da liễu, đây là một phương pháp làm đẹp khá liều lĩnh. Hậu quả của nó có thể không thể hiện ngay mà âm thầm theo thời gian. Chính vì vậy, chị em không nên mù quáng để rồi rước họa vào thân.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI